North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Tuesday, February 1, 2011

วิเคราะห์หุ้นด้วยโปรแกรม Metastock ของฝรั่ง มาดูกันว่าเล่นหุ้นนอก หุ้นไทย ให้กำไรแบบพอเพียงได้อย่างไร

SET


วิเคราะห์หุ้นด้วยโปรแกรม Metastock ของฝรั่ง มาดูกันว่าเล่นหุ้นนอก เล่นหุ้นไทยให้ได้กำไรพอเพียงได้อย่างไร (ดีกว่า ฝากธนาคารแน่นอน)

อย่างที่เขียนบทความมาหลายบท เรียนเรียนรู้การวิเคราะห์ทางพื้นฐา่่น และ การวิเคราะห์ทางเทคนิคประกอบกัน สามารถช่วยให้เราลงทุนได้กำไรและมีประสิทธิภาพ  ที่ชอบพูดเสมอ คือ "วิเคราะห์พื้นฐานเป็นเกราะ วิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นอาวุธ"  ซึ่งตามปกติเราจะวิเคราะห์กันตามความรู้ที่ได้แปลความหมายจากกราฟ ใครจะลากเส้นแนวต้าน แนวรับก็แล้วแต่ หรือ ดู Indicators แบบต่างๆ แล้วแปลความหมายออกมาจากกราฟข้อมูลของหุ้น ก็ถือว่า เป็นแบบไม่อัตโนมัติ หรือ ต้องวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ปกติเราก็มาสามารถใช้กราฟทางเทคนิึคของหลายแหล่ง เช่น Google Finance,Yahoo Finance หรือ Technical Tools ในพอร์ต ตามที่เขียนไว้ตามบทความก่อนแล้วนะครับ

ส่วนการวิเคราะห์แบบอัตโนมัติโดยระบบ เราสามารถใช้โปรแกรมต่างๆ ช่วย เช่น Metastock , Candle stick Forecaster เป็นต้น ตามฟังก์ชั่นที่ติดมากับโปรแกรม จะช่วยสามารถให้สอบทวนการวิเคราะห์ด้วยตัวเองกันอีกครั้ง เพื่อช่วยการตัดสินใจให้ดีขึ้น การวิเคราะห์ดังกล่าว เป็นการวิเคราะห์จากฐานข้อมูลในอดีตเพื่อบ่งบอกแนวโน้มของหุ้น ในอนาคตเท่านั้น ไม่ได้มีความถูกต้อง 100% เพียงแต่บอกแนวโน้มให้ช่วยตัดสินใจเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงขึ้นกับสภาวะของตลาดในปัจจุบันด้วย แต่อย่างไร ก็ดีกว่า ไม่มีเครื่องมือช่วยจริงไหมครับ

โปรแกรม Metastock เป็นโปรแกรมของฝรั่งที่นิยมใช้เป็นเครื่องมือเทรดหุ้นตามระบบ ในตลาดอเมริกาเหนือ ที่ใหญ่กว่าและเคลื่อนตัวช้ากว่า ตลาดหุ้น SET บ้านเรา ความเห็นผมว่า บ้านเรา การเคลื่อนตัวและผันผวนมากกว่า ด้วย ข่าว การเมือง ดังนั้น การนำเครื่องมือวิเคราะห์ของฝรั่งมาใช้กับ ตลาดหุ้นของฝรั่งก็น่าจะเหมาะกันดี แต่สามารถนำมาใช้กับหุ้นไทยบ้านเราได้ด้วย ขึ้นกับฐานข้อมูลที่เราใส่เข้าไปในโปรแกรม   ซึ่งฐานข้อมูล หุ้นนอก หุ้นไทย เราสามารถดาวน์โหลดได้ ด้วยโปรแกรม Downloader ขึ้นกับผู้บริการให้ฐานข้อมูล อาจจะมีการเสียค่าบริการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์สามารถทำได้ด้วย Expert adviser ทำการวิเคราะห์ให้

 ผมก็ได้นำมาใช้วิเคราะห์หุ้นนอก โดยใช้สูตรโปรแกรมที่เหมาะสมกับตลาดหุ้น เพื่อ ช่วยในการตัดสินใจเพิ่ม โดยส่วนตัว ผมเน้นลดความความเสี่ยงของการลงทุน ตัวที่เลือกจะเป็นตัวที่มีการจ่ายบันผลมากกว่า การฝากประจำธนาคารที่ได้ดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี หลังจากนั้น เลือกหุ้นที่มีความมั่นคง พื้นฐานดี ใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิค ทำกำไรระยะสั้น กลาง ยาว หรือ แม้แต่เดย์เทรด

แนวทางลงทุนก็เหมือนเมืองไทย ลงทุนธนาคารหลักของประเทศ เช่น KBANK, SCB , BBL เป็นต้น เพราะเป็นธนาคารหลักประเทศ ระบบธนาคารเป็นสิ่งจำเป็นในแต่ละประเทศ ถ้่าระบบธนาคารไหน รั่ว เศรษฐกิจแย่แน่   การลงทุนในต่างประเทศ มุมมองการตัดสินใจก็แบบเดียวกัน เล่นธนาคารหลัก มั่นคง มีการเติบโต (แต่คุณต้องรู้ว่า ธนาคารไหนดี ในตลาดที่เราจะลงทุน) ส่วนผม มาแคนาดา ก็จะ 3 ปี ได้เห็นภาพธุรกิจของระบบธนาคารที่นี่ จะมีความมั่นใจกับระบบธนาคารที่แคนาดา เหนียว และ เข้มข้นมาก ไม่ปล่อยเครดิต มั่วนิ่ม แบบบ้านเรา หรือ ฝั่งอเมริกา  จะลองวิเคราะห์หุ้นธนาคารของแคนาดาโดยโปรแกรม Metastock ตามภาพด้านล่างให้ชม


BMO (Bank of Montreal) มีสาขาทั้ง US และ Canada หุ้นบันผลรายไตรมาส  DV 4.81% ต่อปี


RY  (Royal Bank) มีสาขาทั้ง US และ Canadaหุ้นบันผลรายไตรมาส  DV 3.86% ต่อปี




จะเห็นว่า เราสามารถวิเคราะห์โดยโปรแกรม Metastock แบบอัตโนมัติเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มของหุ้นช่วง Bullish หรือ Bearish เข้าซื้อช่วง Bullish เข้าซื้อช้าหน่อยแต่มีโอกาสได้กำไีร ชัวร์ ชัวร์  ขาย ตามสัญญาน ช่วง ฺำBearish แล้วก็รอลงมาเก็บของใหม่ เล่นตามรอบ ตามระบบ ได้กำไรพอเพียงแน่นอนครับ  ลองดูจากกราฟ จะเล่นเดย์เทรด เล่นสั้น กลาง ยาว ตามกราฟเทคนิค เข้าถูกช่วงกำไรแน่นอนนะ
อาจจะติด ดอย ก็รับบันผลไป รอรอบใหม่ หุ้นดี ดี การเคลื่อนที่จะเป็นรอบ รอบ เดี๋ยวราคาก็กลับมาครับ ระบบธนาคารล้มไม่ได้ สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ 

SCB


SCB ธนาคารเมืองไทย เข้าถูกจังหวะก็รับทรัพย์ ใช่ไหมครับ แต่พฤติกรรมจะต่างกับระบบธนาคารของแคนาดา การเติบโตมาการการไหลของ Fund Flow อย่างชัดเจน (รูปแบบระบบการล่อแมงเม่า อย่างชัดเจน ผมก็แมงเม่าเหมือนกัน ตามเขาไป ขุดหลุมไว้ซะ ลึกเชียว ขำ ขำ) ลองเทียบจะภาพกราฟ SET ดูจะเห็นภาพชัดเจน เข้า ออก ตามระบบ เป็นเหาฉลามดีกว่านะครับ จะมัวมาเป็น VI คงไม่รุ่งเท่าไหร่ช่วงนี้ (หุ้น VI ผมโดนข่าวเล่น ทรุดทุกตัว ) เอาตางค์ออกไปลงตัวอื่นที่แนวโน้มขาขึ้นดีกว่า หุ้นมีอีกหลา่ยตัวที่น่าเล่นครับ เข้าปุ๊ปมีกำไรก็มี
  
TOP


TOP หุ้นพลังงาน มาแนวเดียวกับ SET ฝรั่งก็มาซื้อหุ้น Blue chip หลักๆ ของตลาด SET นี่แหละ ดูแนวโน้มก็สอดคล้องกับภาพใหญ่ของ SET นะครับ เข้า ออก ถูกจังหวะ อย่างไรก็กำไร ชัด ชัด กำไรมา กำไรน้อย กำไรพอเพียง กำไรเหมือนกัน ดีกว่า ขาดทุนครับ

ตามที่ยกตัวอย่าง การนำโปรแกรมการวิเคราะห์หุ้นด้วย Metastock ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ขีดเส้น ที่เซียนเขาชอบขีดเขียนกัน หาราคาแนวรับ แนวต้าน  ให้ งง กันเล่น กันนี่แหละครับ หรือ วิเคราะห์ด้วยระบบ แบบอัตโนมัติ ตามสูตรโปรแกรม ทำให้เราเห็นภาพรวม การเข้า-ออก ช่วงซื้อ ช่วงขายของหุ้น ตามมุมมองมองของตลาด และภาำพมุมมองของหุ้นได้ดีขึ้น ช่วยตัดสินใจในการลงทุนอย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยง มีโอกาสทำกำไรอย่างแน่นอน  ใช้เครื่องมือช่วยทำให้การลงทุนเรามีผลกำไรและประสิทธิภาพ มากขึ้นครับ

บทความต่อไปจะแนะนำความสามารถของ Metastock อีกว่ามีอะไรกันอีกบ้าง  ติดตามชมกัน


มาติดตาม ความคืบหน้ากันนิด


18/2/2011   BMO





18/2/2011   RY



กำไรกันเห็น ๆ ครับ เล่นตามระบบ


1 comment:

  1. สนใจโปรแกรมนี้มากๆครับ
    ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างครับ
    แล้วสามารถนำมาใช้เทรดTefexหรือเปล่าครับ
    พอดีขาดทุนไปมากแล้วครับ
    กรุณาติดต่อผมด้วยนะครับ
    พีรวัฒน์ 0886264499

    ReplyDelete