North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Sunday, February 27, 2011

ลงทุนธุรกิจขุด Gold & Silver รองรับการปรับตัวความต้องการตามแนวโน้มในอนาคต ดีอย่างไร



 ลงทุนธุรกิจขุด Gold & Silver รองรับการปรับตัวความต้องการตามแนวโน้มในอนาคต ดีอย่างไร เขาขุดกันอะไร ที่ไหนอย่าง ไร แนวโน้มธุรกิจเป็นอย่างไร แนวโน้มจะเป็นอย่างไร

เคยนั่งคิดว่า ในโลกของเราเนี่ย ทองคำ เงิน เขาขุดกันที่ไหน อะไรยังไง บ้านเราก็มีข่าวลือ ขุมทองโกโบริ แต่ ขุดไปไม่เจออะไร เรียกว่า ไม่มีทองเป็นของตัวเองนั่นเอง แต่มี ถ่านหินครับ ซึ่งจะว่า ไปแนวโน้มถ่านหิน ในมุมมองผมระยะยาวไปต่อแน่นอน เอ้าเชียร์หุ้นถ่านหิน ซะแล้ว  BANPU, LANNA, AGE, TCC ใครวิสัยทัศน์ดี ก็ร่ำรวยไปกัน ดีใจด้วยครับที่มองธุรกิจและมองอนาคตออกได้ดีทีเดียว

กลับมาเรื่อง ทองคำ กับโลหะ เงิน ก็คงไม่ต่างกันนัก เมื่อความต้องการทองคำ เงิน มากขึ้น ราคาก็สูงมากขึ้นนั้นเอง ส่งผลให้ราคาหุ้น บริษัท ขุดทองคำ เงิน สูงไปด้วยใช่ไหมครับ แต่อะไรที่มากกว่า กันหล่ะ (ไม่มีใครรู้ ถ้าผมไม่บอกกก ขำ ขำ อีก)  มาดูกันเลย


การปรับตัวราคา หุ้นบริษัทขุดทองคำ (Gold)



การปรับตัวราคา หุ้นบริษัทขุดเงิน ( Silver)


จากตารางเห็นอะไร ไหมครับ ในหนึ่งวัน การเปลี่ยนราคาหุ้น % มากกว่า การเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำ และ เิงิน เสียอีกซึ่งอยู่ประมาณ 1-3% ต่อวัน

มาดูแนวโน้มของราคาทองคำ เงิน เทียบ หุ้น บริษัทกันบ้างนะครับ ว่า สัมพันธ์กันอย่างไร   ยกตัวอย่างหุ้น เงินนะครับ จะเห็นภาพแนวโน้มไปในทางเดียวกันมาก


หุ้น Silver  (ETF) ทางกราฟทางเทคนิค



หุ้นบริษัท ขุด Silver  ทางกราฟทางเทคนิค



วิเคราะห์ทางเทคนิคโดย โปรแกรม Metastock



จะเห็นว่า ราคาเงิน หุ้นเงิน บริษัท ขุดเงิน เป็นไปในทางทิศทางเดียวกัน คือ มียังแนวโน้มขาขึ้นตามกราฟ แต่ สิ่งที่แตกต่างกัน คือ % การเพิ่มขึ้นของราคาในแต่ละวัน โดยราคาหุ้นแปรผันโดยตรงกับราคา ความต้องการ ทองคำ  เงิน หรือ การได้อนุญาติ สัมปทานในการชุดเหมืองเพิ่มเดิม เหมือน หุ้นถ่านหินเมืองไทยเรานั่นเอง ในการลงทุน สิ่งที่เราต้องการในผลตอบแทนคือ กำไร ซึ่ง บริษัท ขุดทอง เงิน ส่วนมากไม่มีการจ่าย บันผลรายปี ซึ่งบางบริษัท ก็มีเพียงรายปีเท่านั้น ดังนั้น การจะได้ผลตอบแทนจะคงเป็นในส่วนกำไร ผลต่างของราคาหุ้นเท่านั้น (Gain Profit)

แล้ว เขาขุดกันที่ไหน อะไร อย่างไร ที่ผมได้ค้นคว้า ศึกษามาจะขุดกันที่ ทวีปอเมริกาใต้ (ชิลิ,แมกซิโก,กาน่า ), ทวีปยุโรป (กรีซ, โรมาเนีย ) หรือ แคนาดาเองก็มี เหมือนชุดทอง เงิน โลหะมีค่าอยู่เช่นกัน


บทสรุป    การลงทุนในธุรกิจขุด ทอง เงิน และ โลหะมีค่า มี % การเติบโต มีผลตอบแทนที่มากกว่า ราคาทองคำ เงิน โดยราคาปรับตัวไปในแนวทางเดียวกัน  ขึ้นก็ขึ้นด้วยกัน ลงก็จะลงด้วยกัน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในระยะยาวจะมีผลการตอบแทนการลงทุนที่สูง ตามราคาของทองคำ เงิน ที่ปรับตัวขึ้นอย่างสูงด้วย  การลงทุนในธุรกิจขุดทองคำ เงิน ไม่มีผลตอบแทนในเรื่องของบันผล การลงทุนของผมจะเ้น้นไปทางการเก็งกำไรมากกว่า ตามกราฟทางเทคนิค ซึ่งจะได้ผลต่างการตอบแทน % การเปลี่ยนแปลงราคา ในการลงทุนมากกว่า จะต่างกับ หุ้นถ่านหินบ้านเรา ซึ่งยังคงมีปันผล 1-2 ครั้งต่อปี แต่ เวลา่เข้าซื้อหุ้น ผมมีความรู้สึกดีใจ ที่ได้ซื้อ บริษัทขุดทองคำ เงิน ที่ต่างประเทศ ก็ไม่อยากจะขาย (ถ้ามีบันผลให้ แต่ไม่มีนะสิ)  การลงทุนลักษณะนี้ เน้นไปทางการลงทุนตามแนวโน้มของโลหะมีค่า เช่น ทองคำ เงิน ทองแดง ซึ่งเราสามารถรับรู้ราคาได้ตลาดเวลา ด้วยข้อดี ของการปรับตัวราคา % ที่มากกว่า ทำให้เราสามารถได้กำไรได้มากกว่า ในเวลาที่เท่ากัน นับเป็นอีก หนึ่ง ทางเลือกที่ดีในการลงทุนทีเดียว ที่เร็วกว่า หุ้นทอง เงิน เสียอีก

No comments:

Post a Comment