North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Sunday, February 6, 2011

ค้นหาหุ้นแนวโน้มขาขึ้น ตลาด SET มาทำกำไร โดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ Metastock

ค้นหาหุ้นแนวโน้มขาขึ้น ตลาด SET ทำกำไร โดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ Metastock  ทำได้ไหม ทำได้อย่างไร  (ไม่ขีดเส้น ไม่ลากแนวรับ แนวต้าน ให้ชมนะครับ มีคนเขียนหลายคนแล้ว มา Blog นี้ มันต้องแตกต่าง วิธีการแตกต่าง มุมมองความคิดแตกต่างกันบ้างนะ ) 

ตลาดหุ้น SET ขาลง มีอะไรซ่อนอยู่ไหม มีหุ้นเจ้าเข้าที่กำลังขึ้นหรือไม่ เขากำลังเล่นตัวไหนกันอยู่ หรือ บางธุรกิจมีการสะสมหุ้น ของใครบางคนหรือไม่  หุ้นตัวไหนกำลังมีแนวโน้มขึ้น หรือ Volume การซื้อขาย หนาแน่น  ทำได้นะ จะทำให้ชมกัน สักตัวอย่าง ว่าทำได้ โดยโปรแกรม Metastock ค้นหาให้ชม  โดยวิธีปกติบางคนเขาดูตัว Most active แล้วดูกราฟประกอบกันในการค้นหา ก็สามารถทำได้ แต่มันช้า วันนี้ จะลองมาทดสอบ อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยในการหาหุ้นแนวโน้มขาขึ้น  ทำไมต้องค้นหา  บางตลาดขาลง มีคนเขาไล่เล่นตัวกลาง ตัวเล็กกันอยู่ครับ ฝรั่งเขาเล่นตัวใหญ่กัน ก็บางที ถ้าเราซื้อ หุ้นก็อาจมีราคาขึ้นทันที ก็สามารถทำกำไรได้เลย ไม่ต้องรอ แต่ จะออกไปทางนักเทคนิคเสียหน่อยก็เท่านั้น เล่นตามรอบ ตาม Volume แต่ก็สามารถทำกำไรได้ให้เราได้


ภาพรวม SET  วันที่ 3/2/2011


จากบทความก่อน ได้เขียนวิธีการหาหุ้นนอกแนวโน้มขาขึ้น โดยใช้โปรแกรมที่ติดมากับพอร์ต ตามสัญญานทางเทคนิคให้ชมแล้ว การหาหุ้นนอกแนวโน้มขาขึ้นก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเปลี่ยนฐานข้อมูลของตลาดเท่านั้น แต่ วันนี้ลองหาหุ้นแนวโน้มขาขึ้นของ SET มาให้ชมกัน เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง จากหุ้นนอกกันบ้าง (บทความต่อไปจะลงหุ้นรายวันให้ชมกันเป็นตัว ๆ กันครับ) 

มาลองทดสอบค้นหาหุ้น ด้วย  "MACD  Buy Signal" ครับ เป็นที่รู้กันว่า MACD ตัดเ้ส้น Signal ขึ้นเป็นสัญญานซื้อแนวโน้มขาขึ้นครับ  เราสามารถทำการค้นหาได้ตามวิธีอื่นด้วย หลายวิธี ตามสูตรโปรแกรมตามตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ


ผลการค้นหาได้ หุ้นแนวโน้มขาขึ้นมาตามรายงานได้ดังนี้ครับ

ACAP AIM-W1 AJ AMC-W1 APRINT BAT-3K BCP-W1 BGH-F BGT BJC-F BSBM DELTA-W2 DJIA EVER HEMRAJ-F IVL JAS-F JKSE KK-W4 KYE MATI MLINK MNIT PICNI-W1 PTT42CA PTTE_CON RICH ROH SALEE SCB SCB-Q SE-ED SIM SIRI SIRI-W1 SOLAR SPF SSPF SST TASCO TIF1 TISCO TOP13CA TPA TR TCC TRT TRU TWII UT UV VIBHA


ลองเลือกหุ้นมาชมกราฟรายตัวกันครับ ว่ากราฟจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร

TCC วันที่  3/2/2011



IVL   วันที่  3/2/2011


 TASCO   วันที่  3/2/2011


จะเห็นได้ว่า การค้นหาหุ้นแนวโน้มขาขึ้น จะดูการตัวของระบบ MACD เป็นตัวกำหนด หรือ เงื่อนไขในการค้นหาสัญญานซื้อ (Buy signal) จากหุ้น SET ทั้งตลาดมาทำการวิเคราะห์ ศึกษาต่อ เพื่ิอการตัดสินใจลงทุน ซึ่งไม่ได้ถูกต้องทั้งหมด ปัจจัยภายนอก ก็มีผลได้เช่นกัน เช่น การรบกันชายแดนไทยเขมร เป็นต้น ดังนั้น การลงทุนต้องการปัจจัยอื่นในการประกอบการตัดสินใจด้วย การค้นหาด้วยโปรแกรม Metastock เพื่อประหยัดเวลาในการค้นหาเท่านั้น เนื่องจาก ตลาดมีจำนวนหุ้น 400-500 กว่าตัว หากันก็คงลำบากทีเดียว  เงื่อนไขในการค้นหา ก็สามารถเปลี่ยนเงื่อนไขได้ด้วย

ดังนั้น การนำโปรแกรม Metastock เข้ามาช่วยในการค้นหาหุ้นไทย หรือ หุ้นนอก ก็จะมีประโยชน์อีกแนวทางหนึ่ง ให้รวดเร็วขึ้น ขึ้นกับฐานข้อมูล End of Day (EOD) ที่เรามีข้อมูล ในตลาดหุ้นที่มีหุ้นจำนวนไม่น้อย (อ้างอิง บทความนี้ มีฐานข้อมูลเพียงวันที่ 3/2/2011 เท่านั้น ) อย่างน้อย ก็สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของแรงซื้อ ขาย เขากำลังเล่นตัวไหนกัน เจ้าเข้าตัวไหน ทำไมกราฟมีแนวโน้มขึ้น ซึ่งต้องหาข้อมูลเพิ่มอีกสำหรับนักลงทุนแบบ VI หรือ นักเดย์เทรด ก็เข้าออก ตามกราฟกัน เป็นเหาฉลามกัน ไปได้เลย โอกาสทำได้กำไรก็มี เห็นว่า "เครื่องมือที่ดีก็ช่วยลดเวลาการเล่นหุ้นของเราได้" ไม่เลวทีเดียวนะ


No comments:

Post a Comment