North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Tuesday, February 8, 2011

ค้นหาหุ้นแนวโน้มขาขึ้น ตลาด SET มาทำกำไรแบบง่าย ๆ โดยวิธี Most active

ค้นหาหุ้นแนวโน้มขาขึ้น ตลาด SET มาทำกำไร แบบง่าย ๆ โดยใช้วิธีหุ้น Most active  ไม่ได้อะไรยากเลย โปรแกรม Metastock ยากไป ไม่ต้องก็ได้  ขอแค่มีข้อมูล Most active ให้ได้เท่านั้น เพียงพอแล้วครับ (หุ้นไทย จำนวนน้อย หุ้นนอกมาทำแบบนี้ กันไม่ค่อยได้หรอก มันเยอะ แต่แนะนำลองดู เพราะ ผมก็เล่นหุ้นไทยกลางคืนที่แคนาดาเหมือนกัน ดูกราฟยังดอย ไม่น่าเชื่อ แต่ก็ต้องเชื่อ ขำ ขำ )


ปกติ โปรแกรมทางเทคนิคทางโบรคเกอร์จะมีให้สำหรับลูกค้า เล่น Efinance หรือ Biznews คงมีอีกหลายที่ถามโบรคเกอร์กันดูนะครับ สำหรับผู้ที่เล่นหุ้นไม่เคยดูกราฟทางเทคนิคประกอบ (โอกาสขาดทุน สูงมากกก)  ถ้ายังอ่านกราฟไม่เป็น สละเวลาศึกษาหน่อยครับ จะทำให้กำไรได้มากขึ้น หรือ ขาดทุนได้น้อยลงนะ

สำหรับผมใช้โปรแกรม Biznews ดูหุ้นทางเทคนิคออนไลด์  ในโปรแกรมจะมีฟังก์ชั่น Most active ให้เรานะดูแบบออนไลด์ได้ หรือ หลังปิดตลาดแล้ว ก็ดูได้   Most active ชื่อแปลไทยก็บอกแล้ว ว่า เป็นอะไรที่มีการเปลี่ยนแปลง กระตุ้น ได้มากที่สุด นั่นหมายถึงมีการซื้อ-ขาย เป็น Volume ทำให้ราคามีแนวโน้วของหุ้นสูงขึ้น จากตัวอย่าง ด้านล่าง หุ้น Most active ลำดับที่ 1 ถึงลำดับที่ 50   โดยเราจะเลือกดู ลำดับท้าย มาก่อน ลำดับที่ 50 มายัง ลำดับที่ 1 (เพิ่งเริ่มมีการซื้อหรือ Volume เพิ่งเริ่มเข้ามา  มาก่อน เข้าก่อน มิสิทธิ์ก่อนนะ  ไปอันดับต้น ๆ ดีกว่า ถ้าไปต่อหลังแถวเขา พอเขาขาย เราก็ดอย สิครับ คิดแบบนี้ สมเหตุ สมผล ดีไหมครับ)


เลือกหุ้นอันดับที่ 50 ไล่มายังตอน อันดับที่ 1 ดูครับ ทำวันละครั้งหลังตลาดปิด (ลงทุนต้องทำการบ้านนะครับ) จะเห็นภาพการเคลื่อนไหวของการปริมาณซื้อและแนวโน้มของราคา จากกราฟ จากนั้น เลือกกราฟมาทำการวิเคราะห์ทางเทคนิคต่อครับ เช่น การดู EMAs,MACD,RSI,Volume,Candle stick ที่เราควรจะต้องใช้ในการวิเคราะห์เพื่อช่วยในตัดสินใจในการลงทุน   จะลองเลือกมาวิเคราะห์ให้ชมกัน รายตัวเลือกตัว สีเขียว ที่มี % การเปลี่ยนแปลงทางบวก มาวิเคราะห์ทางเทคนิคกัน (สีแดง ก็เลือกมาดูกันด้วย ถ้ามีเวลา พรุ่งนี้ อาจจะเขียวก็ได้นะ)  มาชมตัวอย่าง บางตัวกัน


อันดับที่ 50 EGCO


มีแท่งเทียนเขียว สัญญานกลับตัว มีแนวโน้มจะกลับเป็นขาขึ้นต้อง รอแท่งเทียนอีกวัน จึงจะชัดเจน (ซื้อแพงหน่อย แต่ ได้กำไรชัวร์ ชัวร์ ดีกว่านะครับ)


อันดับ 49 RPC


มาสายไปหน่อยครับ เข้าไปอาจจะดอยนะ  แบบนี้ ต้องเข้าไป 2-3 วันก่อนก็กำไร อู้ ฟู้ ล่ำซำ ถ้าทำการบ้านทุกวันน่าจะเห็นแต่ 2-3 วันแล้วครับ Volume มา EMAs ขาขึ้น MACD ตัดโซนบวก ชัดเจนมาก 2-3 วันก่อน


อันดับ 48 QH


มีสัญญานแท่งเทียน สะสมหลายวัน EMAs เริ่มมีกลับตัวแนวโน้มเป็นขาขึ้น ราคาไม่น่าไหลลง พรุ่งนี้ จะชัดเจนด้วยแท่งเทียนเขียวอีกสักแท่ง (เข้าช้าไม่เป็นไร ขอให้เข้าแล้วกำไร ไม่ใช่เข้าแล้วขาดทุนครับ)

อันดับ 44 TTA


เริ่มจะมีการกลับตัวแนวโน้มขาขึ้นครับ ระบบEMAs ยังไม่ตัด รอแท่งเทียนเขียว อีกสัก 1-2 แท่งน่าจะชัดเจน ติดตามอย่างใกล้ชิด


อันดับ 43 PS


ยัง Sideway มีแท่งเทียนเขียวซื้อ มีแนวโน้มกลับตัวขาขึ้น รอดูอีก 1-2 วัน ภาพแนวโน้มน่าจะชัดเจนขึ้น ติดตามกันต่อ

อันดับ 38 PAE




อันนี้ราคาขึ้น EMAs ตัดไปหลายวันแล้ว ตามเข้าไปโอกาสดอยสูง ครับ ไม่แนะนำ เข้ากลาง สายไปหน่อยนะ สัญญาน RSI เริ่มใกล้โซน Overbought ด้วย อาจมีการเทขายทำกำไร ระยะสั้น


อันดับ 32 ITD


เริ่มมีการซื้อสะสม แท่งเทียนเขียว มีแนวโน้มกลับตัว หรือ Sideway ต้องติดตาม แท่งเทียน และ ปริมาณซื้อ ขาย กันต่อ


อันดับ 30 TCC


สัญญานซื้อ มา 2-3 วันก่อน ระบบ EMAs ตัด MACD ตัดมีแนวโน้มขาขึ้น  แต่สัญญาน RSI จะเข้าเขต Overbought น่าจะมีการขายทำกำไร เข้าไปซื้อตามเขา ก็ โอกาสติดดอยสูง ควรจะเข้าเมื่อ 2-3 วันก่อน จะทำกำไรได้อย่างงาม

อันดับ 28 SVI



ภาพยัง Sideway แต่เริ่มมี Volume เข้ามาอาจจะมีแนวโน้มราคาสูงขึ้น ต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด
ขอยกตัวอย่าง ทำเพียงแค่นี้ ก็น่าจะได้ไอเดีย หรือเห็นภาพกันบ้างแล้ว พอประมาณ

จากตัวอย่าง ถ้าเรามีการติดตามการเคลื่อนไหวของหุ้น Most active จะเห็นภาพแนวโน้มของราคา ของหุ้นได้อย่างดี ร่วมกับการวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วย Indicators ต่าง ๆ ในการตัดสินใจเข้าซื้อ (ผมอาจจะวิเคราะห์ มั่ว ขออภัยด้วย แต่ให้เห็นแนวความคิดว่า แนวทางลงทุนควรทำอย่างไรมากกว่า)  ซื้อหุ้นแนวโน้มขาขึ้นน่าจะดีกว่า ช้าหน่อยครับ แต่มีโอกาสทำกำไร ไม่ไช่ ซื้อ ปุ๊บขาดทุนปั๊บ ราคาไหลลงเรื่อย ไม่ได้ดูกราฟประกอบการตัดสินใจ (บางครั้งดูก็เข้าไป ขาดทุนกลับมาก็มี ก็ยังน้อยกว่า ไม่ดูอะไรเลย)
ผมก็ชอบเก็บของถูกนะ แต่ผมเก็บ ราคามันต้องขึ้น มีกำไร จ่ายแพงหน่อย แต่ขอซื้อแล้วกำไรได้เลย ไม่ดอย  ตลาดหุ้นบ้านเรา แบบนี้ ต้องไวครับ ผมเล่นตลาดหุ้นไทยยังดอยเหมือนกันเลยนะ แต่ตลาดหุ้นนอกไม่เคย ขาดทุน วิธีการวิเคราะห์แบบเดียวกัน แต่บ้านเรา ตลาดเล็ก เคลื่อนไหวเร็ว ผันผวน ตามกระแสข่าว หุ้นแต่ละตัวมีเจ้าคุม ซึ่งแตกต่างกัน

การติดตามแนวโน้มของหุ้น เป็น สิ่งจำเป็นของนักลงทุน ทำการบ้านกันหน่อย นอกจาก ติดตามข่าวสารแล้ว โอกาสซื้อและทำกำไรได้ทันที ก็มีโอกาสมาก (โดยส่วนตัว  ชอบซื้อแล้วมันมีกำไร ได้เลย ไม่ชอบทิ้งเงิน หรือ เติมเงินเข้าไปในพอร์ต พอร์ตใหญ่จากเงินลงทุน ไม่ใช่โตจากกำไร สรุปว่า เงินลงทุนหุ้นไทย ผมไม่เยอะ นั่นเอง  แต่ใจรัก การลงทุน นะ ขำ ขำ)  ซึ่งการวิเคราะห์ กราฟทางเทคนิคสามารถบอกแนวโน้มของการเคลื่อนไหวหุ้นได้ แต่ไม่ 100% แต่ใช้คำว่า โอกาส หรือ แนวโน้มน่าจะเหมาะสมกว่านะ ขึ้นกลับสภาวะของตลาดปัจจุบันกำหนดอีกที เช่น Fund flow, กีฬาสี ,การรบชายแดนเขมร หรือ เกาหลี ก็แล้วแต่ เป็นต้น แต่หุ้นบางตัว เขาเล่นกัน เงียบ เงียบ วิธีแบบนี้ เราสามารถตรวจจับ ขอไปทำกำไรกับเขาด้วยแบบเหาฉลามโดยมีจังหวะการเข้าซื้อ หรือ จะขายก็ทำได้อย่างมีกำไร  แต่ถ้าเข้าแล้วต้องออกให้เหมาะสมนะครับ บทความจะออกแนวเทคนิคกันเลยน้อย จะเล่นอย่างไร แบบไหน ก็ขอให้ได้กำไร ดีกว่า ขาดทุนเสมอครับ

No comments:

Post a Comment