North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Sunday, February 27, 2011

ลงทุนกระจายความเสี่ยงด้วยหุ้น Silver ดีอย่างไร มีแนวโน้มในอนาคตเป็นอย่างไร


 ไม่ได้เขียน Blog เพิ่มมานาน จนมีพี่ ทักว่า เขียนแต่หัวข้อ ล่อไว้ เมื่อไหร่จะเขียน  ขำ ขำ แต่ ดีครับ รู้สึกว่า มีคนสนใจบ้าง (คนไทยต้องเล่นหุ้นไทยเท่านั้นเหรอเปล่า คำตอบ คือ ไม่ ทำไมฝรั่งมาเล่นบ้านเราได้ เราจะไปเล่นบ้านฝรั่งมันบ้างไม่ได้)  ความรู้ที่ผมมีคงมีประโยชน์กับผู้อื่นได้ ดีใจ ความรู้ แนวทาง ผมชี้ทางให้  มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยกันได้ครับ เงิน $ มีในตลาดหุ้นมากมาย ให้แนวทาง แนะวิธี ไปหากันเองครับ ไม่หวง ยินดีเป็นอย่างยิ่ง  มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

  ลงทุนกระจายความเสี่ยงด้วยหุ้น Silver   ดีอย่างไร มีแนวโน้มในอนาคตเป็นอย่างไร  ดีไหม น่าลงทุนไหม  สำหรับส่วนตัว มีแนวลงทุนกระจายความเสี่ยงของตลาดหุ้นด้วย Gold หรือ หุ้นทองคำ ประเภท ETFs อยู่แล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่า แนวโน้มการตกต่ำของตลาดหุ้น มีแนวโน้มที่แปรผัน กับ แนวโน้มปรับตัวที่สูงขึ้นของราคาทองคำ สำหรับนักลงทุนไว้ป้องกันความเสี่ยง ค่าเงินตกต่ำ นั่นเอง ได้เขียนในบทความก่อนหน้านี้บ้างแล้ว

  สำหรับวันนี้ ขอแนะนำการลงทุน Commodity อีกตัวที่น่าสนใจ ก็คือ โลหเงิน หรือ Silver นั่นเอง  ทำไม มันน่าสนใจละ ในการวิเคราะห์แนวโน้มในอนาคตภาพใหญ่ แนวโน้มของราคาจะมีการปรับตัวที่สูงขึ้น ถ้าเรามีการติดตามอย่างใกล้ชิด เราสามารถลงทุนและทำกำไรได้จากการลงทุน Silver  น่าเสียดาย ที่เมืองไทยยังไม่มี และ ยังไม่สามารถเทรด Silver ได้  แต่ในกลางปีนี้ จะมีการนำ Silver มาเทรดในตลาด TFEX เพิ่มร่วมกับ Gold ในที่เมืองไทยบ้านเรา ตามข่าวที่ได้รับมา (แต่ผมเล่นมั่วนิ่มกับฝรั่งไปก่อนแล้ว รวมทั้งได้ศึกษามาบ้างพอสมควร ซึ่งยังอยู่ในจังหวะขาขึ้น ก็เล่นไม่ยาก เมื่อภาพใหญ่มีแนวโน้มขาขึ้น เราซื้อ ขายตามคลื่น แบบพอเพียง ตามกราฟแบบเทคนิคประกอบกัน ทำกำไรได้เป็นกอบกำมากกว่า Gold อีก อ่านบทความนี้จบแล้ว ก็จะรู้ว่า ทำไมนะครับ)

โลหะเงินและแนวโน้มความต้องการในอนาคต คัดลอกตามข่าวที่ได้รับมาดังนี้ครับ (ไม่ได้ วิเคราะห์เอง อ่านข่าวมา หรือ ลอกการบ้านเขามา )

"ราคา โลหะเงินและราคาทองคำ มีทิศทางและการเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน แต่ในช่วงนี้สัดส่วนของการปรับขึ้นของราคาโลหะเงินมีมากกว่าราคาทองคำ ขณะที่การปรับลงของราคามีน้อยกว่า เพราะได้รับปัจจัยหนุนหลักจากความต้องการโลหะเงินของประเทศจีนที่สูงขึ้นตาม การขยายตัวทางเศรษฐกิจ  โดยในปี 2553 อยู่ที่ 10.3% ประกอบกับประชากร ประมาณ 5% ได้ ปรับฐานะทางการเงินจากคนยากจนมาเป็นชนชั้นกลาง ส่งผลให้ความต้องการใช้โลหะเงินเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าเพื่อ ส่งออก และใช้ภายในประเทศสูงขึ้นตามไปด้วย โดยปี 2553 มียอดนำเข้าโลหะเงิน 3,500 ตัน มากกว่า 3 เท่าตัวเทียบจากปีก่อนหน้านี้  จากอดีตที่จีนเป็นผู้ส่งออกโลหะเงินมาโดยตลอด"


"สำหรับปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อราคาโลหะเงิน คือแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก   แม้ จะทำให้ความต้องการโลหะเงินเพื่อป้องกันความเสี่ยงจะลดลง แต่การความต้องการเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นและจะส่งผลผลักดันให้ราคา โลหะเงินปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน รวมถึงความต้องการโลหะเงินในจีน ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความต้องการเพื่อใช้อุปกรณ์ใหม่ๆ อาทิ นำโลหะเงินมาใช้ในโซล่าเซลล์ ในแบตเตอรี่หรือที่เรียกว่า Silver–zinc batteries ที่เป็นการคิดค้นเพื่อนำไปใช้กับแบตเตอรี่ที่ต้องการคุณภาพสูงอย่างในโน๊ต บุ๊ค และมือถือ นอกจากนี้แล้วในอนาคตโลหะเงินอาจถูกนำไปใช้ในการผลิตรถที่ขับเคลื่อนด้วย พลังงานไฟฟ้า ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้ราคาโลหะเงินปรับตัวสูงขึ้นด้วย"


มาดูแนวโน้ม Silver ระดับ 30 วันดูครับ มีการปรับตัวจาก 31$/Oz สูงขึ้น 35$/Oz เพียงระยะเวลาเดือนเดียว คิดเป็น 12.90% ไม่น้อยเลยนะครับ จริงมั้ย


แนวโน้มภาพใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย ระดับ 1 ปี ย้อนหลัง จากราคาประมา๊ณ $17.5/Oz พุ่งมาเป็น $35.2/Oz คิดเป็น 85.71%   ไม่น้อยนะครับ แถมราคาจะยังคงไปต่อกับ Gold แน่นอน


ดูจากกราฟแล้ว น่าจะผ่านมาเพียงแค่ Wave 1 เท่านั้น ตามหลักทฎษฎี่คลื่นเอเลียต, Elliott Wave (1-2-3-4-5-a-b-c) รายละเอียดเพิ่ม สำหรับ Elliott Wave ตามลิงค์เลย (http://www.investopedia.com/video/play/understanding-Elliott-wave-theory )
ต้องลองดูกันครับ ว่า จะใช่หรือเปล่าเพราะมันเป็นอนาคต มั่วนิ่มไป สรุปว่า ง่ายๆ ยังมีพื้นที่ให้เดินต่อนั่นเอง อาจมีการย่อ ปรับตัวและทำกำไรบ้าง แต่ในภาพใหญ่ก็ยัง ราคามีแนวโน้มขาขึ้นต่อ

มาดูการเปลี่ยนแปลงราคา Gold เทียบ Silver กันดูนะบ้างว่าเป็นอย่างไร ลงทุนใน Gold จะดีกว่า Silver อย่างไหน ดีกว่ากันครับ บางคนว่า เก็บทองแท่งดีกว่า ชอบทองแท่ง ไม่ชอบเล่นซื้อขายตลาดสัญญาล่วงหน้า TFEX หรือ ซื้อหุ้น ETF เหมือนผมที่ซื้อในตลาด US ก็ไม่ว่ากันครับ กำไรเหมือนกัน    แต่ จะบอกว่า ในระยะเวลาเท่ากัน Silver สามารถทำกำไรได้มากกว่าหลายเท่ามาดูกันว่า ทำไมกัน


จากกราฟ การเปลี่ยนแปลงของ Silver เพิ่มมากกว่า Gold 2 เ่ท่า แต่ การลงลงของ Silver มากกว่าหลายเท่าทีเดียว ก็อย่างที่บอกว่า High risk High return ยังคงเป็นอยู่  รวยได้เร็ว ก็จนได้เร็ว นั่นเองครับ แต่ ลงทุนแบบมีระบบ แบบพอเพียง ทำได้ครับ มีกำไรแน่นอน

มาดูความสัมพันธ์ของ Silver เทียบกับ  Gold / Oil / US dollar Index กันบ้างว่าเป็นอย่างไร แนวโน้มตัวไหนที่สัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน


จะเห็นว่า การปรับตัวของ Gold/Silver/Oil จะเป็นในทางเดียวกัน โดยการเปลี่ยนแปลงของ Silver ยังมากกว่า Gold 2-3 เท่าทีเดียว โดยจะสวนทางกับการลดลงของ US dollar Index  มาดูแนวโน้มระยะ 1 ปี ที่ผ่านมากันบ้างตามกราฟด้านล่าง  (US dollar Index มีแนวโน้มที่ต่ำลง พิมพ์แบ๊งค์กันเข้าไป ยิ่งไร้ค่าลงทุกที)

 

จะเห็นว่า กราฟของราคา Silver มีการเปลี่ยนแปลงที่สูงเร็วกว่า ดัชนีเปรียบเทียบตัวอื่นๆ ในระยะเพียง 1 ปีที่ผ่านมา น่าสนใจลงทุนใช่ไหมละครับ

ส่วนนักลงทุนทั่งโลก ฝรั่ง ฝรั่งเขาเล่นตัวไหนกัน ซื้อที่ไหน อะไรอย่างไร  บอกว่า Silver สามาถซื้อขายเหมือนหุ้น Silver ซึ่งเป็น ETFs ตัวหนึ่งที่ซื้อขายกันในตลาด US:NYSE ตัวย่อคืิอ  SLV -iShares Silver Trust (ETF)  ตามรายละเอียด ใน Google http://www.google.com/finance?q=NYSE:SLV

จากที่กล่าวมาแล้วนั้นเป็น การวิเคราะห์ภาพรวมและแนวโน้มแทนการวิเคราะห์พื้นฐาน เพราะ หุ้น SLV ไม่มีค่า P/E, P/BV นั่นเอง มีแต่ Volume การซื้อขายเท่านั้น ราคาการเปลี่ยนแปลงก็คงเป็น Demand > Supply ตามหลักเศรษฐศาสตร์นั่นเอง

ต่อมาจะมาวิเคราะห์ทางเทคนิคกัน ก็บอกตามตรงว่า ผมไม่ใช่ นักลงทุนที่เก่ง Technical analysis มากมาย หรือ เซียน ผมจะวิเคราะห์ทั้งพิ้นฐาน Fundamental analysis และ  Technical analysis เท่าที่จะทำได้ด้วย พร้อมๆ กัน ตามนโยบายผม  "วิเคราะห์พื้นฐานเป็นเกราะ วิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นอาวุธ" นั่นเอง และยังเล่นตามคลื่นลมไหลไปกระแสกราฟ เป็นประพฤติตัวเป็น เหาฉลาม เช่นเดิม จะมาดูว่า ทำอย่างไร 



จากกราฟทางเทคนิค Silver มีการปรับตัว เนื่องจากปัญหาของประเทศญี่ปุ่น แต่กำลังจะปรับตัวแนวโน้มขาขึ้น ตามสถานการณ์ความไม่สงบในโลกเรา เช่น กรณี ลิเบีย

มาลองวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม Metastock แบบอัตโนมัติ ประกอบการตัดสินใจด้วย พบสัญญานขายทำกำไร ในระยะสั้น เนื่องจากกรณีปัญหาญี่ปุ่น

          

มาดูราคาวันนี้ 21 มีนาคม 2554 กันดูครับว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง


เปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาขึ้น จากการเปิดฉากถล่มลิเบีย เสริมเข้าไปอีก ทำให้เป็นแนวโน้มขาขึ้นมากขึ้น

รูปแบบการเล่นตามคลื่น แบบเหาฉลามทำอย่างไร  วันนี้ ขอมาขีดเขียนให้ชมแบบ Blog อื่นกันบ้าง ว่าทำอย่างไร แนวทางลงทุนกัน เหาฉลามผมนี่ทำอย่างไร   ซื้อตามสัญญานซื้อขาขึ้น และ ขายเมื่อมีสัญญานขาย ในระหว่างแนวโน้มขาขึ้น ทำกำไรเป็นระยะ ๆ ซื้อเพิ่มด้วยเมื่อปรับตัวลดลง ขายด้วยเมื่ราคาปรับตัวขึ้น มีการป้องกัน Protect Profit สำหรับว่า หาอย่างไรนั่น อย่างไร ผมได้เขียนบทความถ่ายทอดในบทความก่อนๆ ไปเยอะแล้ว ลองอ่านกันดู ตามภาพ ขีด เขียน ของผมเล่นครับให้เข้าใจมากขึ้น


บทสรุป การลงทุนใน Silver เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการลงทุนในพอร์ตลงทุน ที่สามารถทำกำไรได้อย่างแน่นอน ถ้าเมืองไทย มียังมีแนวโน้มที่ดีในการลงทุนระยะ สั้น กลาง ยาว ถ้าลงทุนได้ก็ลุงทุนเถอะ แต่ผมเล่นกันกับฝรั่งไปก่อนแล้ว (ไม่เคยกลัวฝรั่งเลย คนเหมือนกัน ทาน $ นี่แหละ อิ อิ เล่น TFEX ไม่เป็นหรอก ชอบทำอะไรง่ายๆ แล้วได้ตางค์เหมือนกันครับ ก็เหมือน เด็กจบมหาลัย มาสอบ แข่งกับ เด็กประถม ไงก็มีโอกาส ทำข้อสอบได้มากกว่า ไงละครับ ผมอยู่เมืองนอก จะ 3 ปีแล้ว เล่นหุ้นนอก 2 ปี ก่อนหุ้นเมืองไทย แต่กลับไปก็จะศึกษา TFEX แล้วกัน แต่ผมว่า เล่นซื้อตรงเปิดพอร์ต Global Trading เล่นจากเมืองไทยแบบผมดีกว่า ไม่ต้องผ่านกองทุน มาเล่นให้ ได้กำไรเต็มไม้ เต็มมือมากกว่ากัน ระยะยาวคุ้ม ค่าคอมมิชชั่นแน่นอน)  ในหลักการลงทุน ต้องมี การวิเคราะห์ทางพื้นฐาน ถ้าไม่มีต้องใช้มุมมองแนวโน้มในอนาคต และ วิเคราะห์ทางเทคนิค ร่วมด้วยในการเข้าซื้อ หรือ ขาย เพื่อทำกำไร ไปตามคลื่นลม คลื่นกราฟนั่นเอง สามารถทำกำไรและได้ประโยชน์มากกว่า ในมุมมองของผมเป็น "เหาฉลาม ไหลไปตามกระแสคลื่น"  นั่นเอง จะเล่นหุ้นนอก หุ้นเมืองไทย ก็หลักการลงทุนเดียวกัน



บทความอ้างอิง


2. ข่าว Silver TFEX , http://bit.ly/gZX2Et

3. ความเคลื่อนไหว Silver , http://www.kitcosilver.com/
 

1 comment:

  1. Did you know you can shorten your long urls with AdFly and make money from every click on your shortened urls.

    ReplyDelete