North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Sunday, February 13, 2011

ลงทุนศึกษาระบบการวิเคราะห์แท่งเทียน Candlesticks ช่วยเทรดหุ้น ได้ดีขึ้น

ลงทุนศึกษาระบบการวิเคราะห์แท่งเทียน Candlesticks ช่วยเทรดหุ้น ได้ดีขึ้น  ดีอย่างไร จะรวบรวมและศึกษาไปด้วยกัน หุ้นนอก หุ้นไทย ก็แบบเดียวกัน แต่มุมมองผม อ่านกราฟแท่งเทียนเป็นได้ เอาตัวรอด หุ้นไทยได้อย่างแน่นอน สุดยอด ตลาดเร็วได้ใจ ขายกัน ไม่เกรงใจกันเลย  !!

มาดูกราฟทางเทคนิค ตามปกติ เราจะดูกับแบบ Candle stick ที่เป็นแท่งเขียว แท่งแดง ในกราฟกันนี่แหละครับ แต่ละแท่ง บ่งบอกความหมาย แตกต่างกัน เมื่อนำมาดูต่อ ต่อ กัน สามารถอ่านพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของหุ้น ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตได้ หรือ รูปแบบของแนวโน้ม

รูปแบบของแท่งเทียนโดยทั่วไป


รูปแบบของแนวโน้ม มี 2 แบบ


1. รูปแบบการกลับตัว(Reversal pattern) - การเคลื่อนไหวของราคาโดยหาการกลับตัวของแนวโน้ม

2.รูปแบบต่อเนื่อง (Continuous pattern) - การเคลื่อนไหวของราคายังไม่เปลี่ยนแนวโน้ม (ไม่ซื้อ-ไม่ขาย)

รูปแบบสำคัญ ๆ ของแท่งเทียน เราจำเป็นต้องรู้บาง คงไม่ต้องจำได้ทั้งหมด ดูบ่อย ๆ ก็สามารถจำได้ไม่ยากเลย ตัวอย่าง


ลองรวบรวม VDO เรื่อง แท่งเทียนไป บทความคราวหน้าในรูปแบบภาษาไทยและอังกฤษกัน จะเข้าใจระบบแท่งเทียนได้ดีครับ (มันเยอะมาก แยกไปเป็นอีกบทความดีกว่านะ อ่านเอาไอเดียกันไปก่อน)

มาลองดูกราฟหุ้น ตลาด SET หุ้น PTTCH   จากกราฟทางเทคนิครูปแบบ แท่งเทียน จะมีภาพตามรูป ถ้าเรามีความเข้าใจ และ สามารถวิเคราะห์แท่งเทียนได้ด้วยตัวเอง จะสามารถทราบจุดเข้าซื้อ ขาย ได้อย่างดี เหมือน ระบบวิเคราะห์แบบอัตโนมัติ โดยโปรแกรม Metastock


PTTCH : SET


แท่งเทียนสีเขียวสีแดง ถ้าเข้าใจความหมายของแท่งเทียนและรูปแบบ จะสัมพันธ์กับระบบ EMAs ,MACD ด้วยนะครับ มาลองใช้โปรแกรม Metastock วิเคราะห์โดยอัตโนมัติกัน จะได้ตามภาพด้านล่าง


จะเห็นได้ว่า ระบบแท่งเทียน จะมีความสัมพันธ์กับจุดสัญญานซื้อ-ขาย ด้วยอีกเช่นกัน เพื่อสอบทวนการอ่านความหมายกันจากการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง มาลองดูหุ้นทอง GLD ตลาดเมืองนอกกันบ้างครับ


GLD SPDR Gold: ETFs: NYSE, US Market


จากรูป กราฟทางเทคนิคระบบแท่งเทียน ถูกวิเคราะห์แบบอัตโนมัติโดยโปรแกรม Metastock เพื่อหาแนวโน้ม สัญญานซื้อ-ขายของหุ้น สอดคล้องกัน ตามรูปแบบแนวโน้มของระบบแท่งเทียนด้วย ระบบแท่งเทียนก็มีโปรแกรมวิเคราะห์ทางเทคนิคแบบแท่งเทียนด้วย ชื่อ โปรแกรมว่า Candlestick Forecaster ซึ่งมาราคาขายกันที่ $650 หรือ RM2500 ด้วย แต่ใช้ความสามารถพิเศษหามาใช้ได้ครับ เลยลองวิเคราะห์หุ้นทอง GLD มาให้ชมตามภาพครับ โดยจะแนะนำกันในลำดับถัดไป ช่วยเป็นเครื่องมือตัดสินใจ เพิ่มขึ้นอีกด้วย



Ref:http://www.google.com/finance?q=NYSE%3AGLD

จะเห็นได้ว่า การศึกษากราฟทางเทคนิค ระบบแท่งเทียน แท่งเขียว แท่งแดง และ การเรียงตัวของแท่งเทียนสามารถบ่งบอกพฤติกรรมแนวโน้ม ของราคาได้อย่างคร่าว ๆ โดยการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง หรือ ใช้โปรแกรมวิเคราะห์แบบอัตโนมัติ ด้วย ดังจะเห็นได้ว่า การเคลื่อนไหวของตลาด จะสัมพันธ์กับรูปแบบของแท่งเทียนด้วย  ตลาดหุ้นไทย เคลื่อนไหวเร็วกว่า ตลาดหุ้นนอกครับ ตลาดหุ้นนอก การนำโปรแกรมมาช่วยจึงทำให้การตัดสินใจได้ใกล้เคียงและสะดวกมาก ส่วนหุ้นไทย รูปแบบการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มจะเร็วกว่า ตลาดหุ้นนอกมาก ด้วยปัจจัยภายนอกของตลาดโดยที่ขนาดตลาดจะเล็กกว่ามากครับ จึงบอกว่าเป็นนัยได้ว่า ตลาดหุ้นไทย อาจจะความเสี่ยงที่มากกว่า ตลาดหุ้นนอก แต่โอกาสทำกำไรได้มากกว่า ในขณะเดียวกันก็มีโอกาสขาดทุนได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ด้วยตลาดหุ้นไทยที่รวดเร็ว การศึกษารูปแบบของระบบแท่งเทียน มีความสำคัญ ซึ่งสามารถดูได้ในระดับ1 วัน, 1-2 วัน หรือ 1-3 วัน อาจจะช่วยการตัดสินใจได้รวดเร็ว เป็นอีก 1 ทางเลือก นอกจากระบบ EMAs, MACD ระดับรายวัน ซึ่งอาจจะช้ากว่าในลักษณะการเคลื่อนไหวที่เร็วของตลาดหุ้น  ถ้าแปลความหมายออก ระบบการตัดสินใจ ขายหุ้น ออกจากตลาด จะทำได้รวดเร็ว เป็นอีกหนึ่งความรู้ที่เราควรจะมีติดตัว ในการเล่นหุ้นให้มีกำไรและประสิทธิภาพมากขึ้น

บทความต่อไปจะรวบรวมแหล่ง VDO ระบบแท่งเทียนไว้ให้เรียนรู้กัน และ จะนำเสนอโปรแกรมวิเคราะห์ทางเทคนิคระบบแท่งเทียนแบบอัตโนมัติ (Candle stick Forecaster) ในลำดับถัดไปมาให้ชมกันครับ นอนก่อนครับ น่าจะเป็นพรุ่งนี้ เดี๋ยวโดนไวรัส ทำร้าย..อีก

No comments:

Post a Comment