North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Sunday, January 30, 2011

ค้นหาหุ้นแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend ) มาเล่นดีกว่า โอกาสกำไรได้เลย ง่ายนิดเดียว

มาหุ้นนอก ขาขึ้นมาเล่นดีกว่า ทำกำไรได้เลย ง่ายนิดเดียว  หุ้นมีเป็นพัน เป็น หมื่นตัว จะหากันอย่างไรล่ะ เยอะ คำตอบมีให้คือ เครื่องมือในพอร์ต ที่เรียกว่า Technical Event Screener นั่นเอง จากบทความก่อน ผมลอง Scan หาหุ้น ตลาด US โดยใช้ค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ในการค้นหา เช่น P/E <10,P/BV < 2, Dividend > 10% มาให้ชมกันแล้ว  โดยใช้ โปรแกรม Stock Screener ของ Google Finance หาได้เฉพาะ ตลาด US แต่ไม่สามารถ หาหุ้นใน ตลาด Canada ได้

การหาหุ้นโดยหลักเกณฑ์ Technical มาค้นหา ในการหาหุ้นช่วงขาขึ้นเวลาดังกล่าว ที่เคยเห็นสามารถทำได้ด้วย Metastock หลายคน คงได้ใช้กันบ้าง ผมก็เล่นอยู่ เช่น การหาหุ้นขาขึ้นด้วยระบบ MACD  ก็สามารถทำได้  ในพอร์ตของฝรั่ง ก็สามารถทำได้ โดยใช้ Technical Event Screener ในการคัดหุ้นมาเล่นทำกำไร (แต่จะให้โบรคเกอร์เมืองไทยหาให้ ก็คงยากนะ ... ติดตาม Blog กัน ช่วงหลังจะเป็น การบอกหุ้น รายตัวกัน ที่น่าสนใจครับ แบ่ง แบ่งกัน เอา $ ช่วยมาช่วยชาติกัน)

ถ้าถามว่า ทำไมต้องหาหุ้นขาขึ้น มาเล่นละ ผมไม่เห็นต้องดูกราฟเลย ผมเป็นพวก VI ไม่ต้องดูกราฟหรอก หุ้นพื้นฐานดี (จะบอกว่า ตัวที่ผมเล่น SET พื้นฐานดี หุ้นบันผลสูง แต่ทำไมซื้อแล้วราคาตก ช่วงนี้ ของถูกก็หายาก ไม่ดูกราฟทางเทคนิค ดอยเต็ม ๆ ครับ ดูแล้วก็จะยังดอยก็มี ตลาดมันเร็ว)  จะดีกว่าใช่ไหม ถ้าคุณเป็น VI แถมเล่นทางเทคนิคได้ด้วยนะ เข้าซื้อของถูก แถม เข้าขาขึ้นก็ได้ตางค์ ง่าย ๆ ทำกำไร ทันที จะไปซื้อ หุ้นของถูกขาลงกันทำไม ซื้อของถูกขาลง ถูกจริงหรือครับ ซื้อไม่ดูกราฟ รอกลับตัวขาขึ้นจะดีซะกว่า ซื้อแพงหน่อย หุ้นขึ้นขายทำกำไรได้เลย (ซื้อแล้วคิดว่า ถูก ราคาหุ้นไหลลงไปอีก เงินจมละซิ เงินหมด ต้องเติม ไม่มีเงินซื้อใหม่ เวลาหุ้นขาขึ้น แล้วมาปลอบใจตัวเอง ว่า คือ VI (จำยอม) เท่ห์ เท่ห์ อิ อิ) เล่นแบบนี้ ไม่ใช่แนวทางผมเลย จะไม่เล่นครับ (แต่ตลาดป่วนมาก ก็โดนกะเขาเหมือนกันนะ ก็ดอย กันไปตามระเบียบครับ) เวลามีจำกัด ทำกำไรทันทีได้เลยไม่ดีกว่าหรือครับ   ส่วนความคิดที่ว่า ซื้อรอปันผล ปีละครั้ง หรือ สองครั้ง ดีกว่า ฝากธนาคาร ก็พอแล้ว พอเพียงแล้ว จริงหรือ

จะดีกว่า หรือไม่ ถ้าซื้อหุ้นนอก บันผลรายเดือน หรือ รายไตรมาส ขึ้น ขาย ลงซื้อ เล่นไม่กี่ตัวหรอกครับ เข้าตัวนี้ตามกราฟ หมดรอบ ไปเข้าอีกตัวเร็วกว่า หรือ หุ้นไทย บันผลรายปีก็ได้ ไม่มารอเป็นเล่นยาวแบบ VI เป็น 5-10 ปี หรอกครับ แก่กันพอดี ใครจะไปรู้อนาคต ผมซัดกำไร ไปไกลกว่าแล้วนะ ขำ ขำ (VI รุ่นแรก เขารวยกันไปแล้ว ซื้อเข้าตลาดก่อน ไม่กี่ร้อยจุด ตอนนี้เป็น พันจุด ก็ร่ำรวย สิครับ ไม่ดูกราฟก็ร่ำรวย มันต่างกัน เรามาช้ากันครับ ต้องเปลี่ยนแนวคิดและรูปแบบการเล่น)  หรือ รอเศรษฐกิจเมืองไทย การเมือง กีฬาสี ดูประวัติตลาดหุ้นก็จะรู้ว่า ในอดีตเป็นอย่างไร ซื้อตอนไหน จึงกำไรแบบ VI หลายเท่า (ผมก็รอซื้อของถูกอยู่เหมือนกันนะ ช่วงไม่มีคนสนใจ ค่อยๆ เก็บเงียบๆ อิ อิ) หุ้นมันเป็นรอบครับ เข้าออกตามรอบ ก็ได้กำไร เน้น เน้น เหมือนกันนะ คือ ไอเดียของผมนะ  เร็วกว่า รอตาม Fund flow ลงทุนนอกประเทศได้มีทางเลือกครับ เราเลือกได้ ไม่ต้องรอเวลา รอโชคชะตา

มาชมวิธีหาหุ้นแบบ Technical Event Screener กัน ด้วยรูปภาพจะเข้าใจง่ายขึ้น อันดับแรก จะต้องใส่เงื่อนไขการ Scan แบบทาง Technical เพื่อใช้ในการค้นหา,ตลาด,ช่วงเวลา หรือ รูปแบบทางเทคนิค (Event Technical) เป็นต้น





ตัวอย่าง จะลองค้นหาหุ้นขาขึ้นด้วยระบบ MACD ครับ เป็นที่รู้ว่า MACD ตัดเส้น Signal จะเป็นสัญญานแนวโน้มขาขึ้นนะครับ ลองมาชมกันว่า ผลการค้นหาจะเป็นอย่างไร 



ผลการค้นหาได้หุ้นมาเยอะทีเดียวครับ (ตัดมาใช้ชมพอสักหน่อย)


ลองเลือกหุ้น NG ตลาด AMEX มาดูกันว่า ผลการค้นหาเป็นอย่างไร จะบอกผลการวิเคราะห์ทางเทคนิค พร้อมข้อมูลในการตัดสินใจได้เลยครับ เป็นข้อมูลในการเลือกเล่นหุ้น ได้อีกทางหนึ่ง



ดังนั้น จะเห็นได้ว่า การค้นหาหุ้นโดยใช้ระบบทาง Technical มาค้นหาหุ้น จาก พัน หรือ หมื่น หุ้นในตลาดอเมริกาเหนือ ทำได้ไม่ยากเลยในช่วงเวลานั้น ว่า หุ้นตัวไหนกำลังเป็นขาขึ้น มีความเหมาะสมที่จะลงทุนและสามารถทำกำไร ได้อย่างทันที ไม่ว่า หุ้นไทย หรือ หุ้นนอก ระบบการเล่นไม่ได้แตกต่างกัน เล่นหุ้นไทยก็เล่นหุ้นนอกได้ ถ้ามีเครื่องมือในการค้นหา วิธี Techincal Event Screener นี้ มีติดมาในพอร์ตที่เปิดเมืองนอก (โบรคเกอร์เมืองไทย ไม่แน่ใจว่าทำได้ไหม แต่ไม่เป็นไร ช่วงหลัง บทความจะ Scan เอามาฝากกันครับ)  สำหรับ ผู้ใช้โปรแกรม Metastock ก็สามารถทำได้ สำหรับหุ้นไทย หรือ หุ้นนอก ขอให้มีเพียงฐานข้อมูลสำหรับ Metastock ก็ทำได้ไม่ยาก มีวิธีค้นหา ไม่ยากเลยนะครับ

สรุปว่า หุ้นในตลาดอเมริกาเหนือมีเยอะมาก ไม่เหมือนเมืองไทย 400-500 ตัว เมืองนอกเยอะกว่ามาก ต้องใช้ ระบบ Screener ที่ดี มาช่วยจะทำให้ลดเวลาการหาหุ้นดี ดี ในเวลาขาขึ้นที่เหมาะสม มีแนวโน้มขาขึ้น เมื่อลงทุนแล้ว ราคาหุ้นขึ้น สามารถขายทำกำไรได้ทันที แม้ว่า หุ้นจะราคาแพง ซื้อแล้ว ราคาขึ้น ขายได้กำไร ก็ไม่เลวทีเดียว ใช่ไหมครับ  ส่วน หุ้นไทย SET ก็มีวิธีหาเหมือนกัน คือ การดูกราฟทางเทคนิคระบบ EMAs หรือ มั่นคอยสังเกตตัว Most active ดูก็จะพอรู้ หรือ ผู้มีฝีมือ เขาจะใช้โปรแกรม Metastock ค้นหาก็ทำได้อย่างรวดเร็ว ซื้อปุ๊บ โอกาสทำกำไรได้ทันที เข้าที่หลังเขานิด ออกก่อนเขาหน่อย อย่างไรก็กำไรครับ เข้าผิดตัว Cut loss เป็นวินัย รอเข้าใหม่ โอกาสกำไรมากกว่า ขาดทุนแน่นอน

บทความต่อไป จะนำเสนอบทความแนะนำ โปรแกรม Metastock ของฝรั่งคืออะไร มาใช้กับหุ้นนอก ได้อย่างไร คร่าวๆ  (หุ้นไทย ก็ใช้ได้ ก็เหมือนกัน แค่เปลี่ยนฐานข้อมูล)ไว้ติดตามชมกัน

No comments:

Post a Comment