North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Thursday, February 24, 2011

ระบบเทรดหุ้นด้วยฟังก์ชั่น Stop order ช่วย Stop loss และ Protect profit คุณได้ สบาย สบาย




ระบบเทรดหุ้นด้วยฟังก์ชั่น Stop order ช่วย Stop loss และ Protect profit  คุณได้ สบาย สบาย ง่ายอย่างไร นอนหลับฝันดี ไปเที่ยวสบายใจ ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอ  ก่อนอื่นเล่ากรณีของการไม่ Cut loss หรือ Stop loss หุ้นไทย สะเทือนใจ PTL ไม่แพ้ตัวไหนในโลก ขึ้นเร็ว หุ้นไทยตัวนี้  ที่เพิ่งเริ่มหุ้นไทยไม่ได้เพียงกี่เดือน มีการปล่อยข่าว การตรวจสอบ กลต หรือ การปิดกิจการ ราคาหุ้นตกลงอย่างรวดเร็ว ผมไม่สามารถ Cut loss ได้ทัน หลับอยู่ ลงแรงมาก พอติดลบมากกว่า 10% ก็ไม่กล้า Cut loss ซะแล้ว จนเนื้อร้ายลุกลาม วันนี้ มากกว่า 50%  ตอนนี้ ยังอยู่บนดอยสูงเสียดฟ้ากันต่อไป ทำให้ผมเห็นความสำคัญ การ Cut loss หรือ การ Stop loss เป็นอย่างมากในการเล่นหุ้นนอกมากขึ้น  เนื่องจากโปรแกรมหุ้นไทยเรา ไม่มีฟังก์ชั่น Stop order ไว้ป้องกัน แต่ โปรแกรมเมืองนอกและโปรแกรมเทรดหุ้นมีคุณภาพ เขามีกัน จากการเล่นหุ้นนอก หุ้นไทย จึงเข้าใจว่า ทำไม แมงเม่า บ้านเราไม่น้อยทีเดียว อยู่ดอยกันเพียบ เพราะเหตุนี้เอง ฝากชีวิตไว้กับโบรคเกอร์ คงไม่ได้ คนเดียวเขาดูเป็นหลาย ๆ พอร์ตมีแค่ 2 มือ จะดูอะไรให้เราได้ ผมก็เข้าใจชีวิตโบรคเกอร์อย่างดี
  ดังนั้น อยากจะบอกว่า "การ Cut loss หรือ การ Stop loss เป็นสิ่งที่นักลงทุน ต้องมี" ถ้า Cut loss ไม่ได้ ไม่เป็น อย่ามาเล่นหุ้นดีกว่าครับ แทนที่จะได้กำไร คุณจะขาดทุนมากมายทีเดียว สำหรับ กรณี ศึกษาของ PTL ผมถือว่าเป็น ค่าครู ครับ ไม่โทษใคร ติดลบ เล่นหุ้นนอก กลบ Loss ได้สบาย งานนี้ต้องโทษตัวเอง ไม่ทำตามระบบ จึงเตือนให้คนอ่าน Blog เข้าใจว่า Cut loss ตามระบบเป็นสิ่งสำคัญมาก

จะเล่าให้ฟังว่าผมเล่นหุ้นนอกอย่างไร มีกำไร ไม่ขาดทุน โบรคเกอร์ ไม่ต้อง ผมลุยเอง ขำ ขำ ครับ มีโปรแกรมเทรดหุ้น ฟังก์ชั่นใช้ให้เป็นประโยชน์ สิครับ เคยลงสัยว่า คำสั่ง Stop , Limit stop เขาใช้กันอย่างไร ไม่รู้ต้องศึกษาครับ ว่า มันใช้อย่างไร แตกต่างกันอย่างไร

แนวทางระบบการลงทุนผมเฉพาะขาขึ้น สำหรับหุ้นบันผล 6-12 เดือน หรือ ไม่มีบันผล เล่นหุ้นตามกราฟทางเทคนิค ตามรอบ เล่นขาขึ้นเท่านั้น จะเน้นรูปแบบ Cut loss ครับ ถ้าหุ้นลงมากกว่า 1-2% และ Protect profit เมื่อหุ้นขึ้นแล้ว ขยับจุด Stop order ตามเพื่อ Protect กำไรเราครับ อย่างน้อย 70-80% โดยเราสามารถตั้งได้เป็นเดือน และ แก้ไขราคา Stop loss ได้ทุกเมื่อ หรือ ตลาดปิด ก็ได้ครับ ไปทำงานตอนตลาดเปิด ไปเที่ยว ก็นอนหลับฝันดีครับ  จุดสำคัญที่สุด คือ จังหวะเข้าซื้อ ถ้าหุ้นวิ่งขึ้น อย่าให้กลับมาขาดทุนครับ กฏผม น่าจะเป็นกฏที่นิยมใช้กันหลายคน 

มาชมวิดีโอที่ใกล้เคียงกับแนวการเล่นของผมกัน ในรูปแบบภาษาไทย ต้นฉบับเป็นอังกฤษ แต่ชมรมแมงเม่าคลับเขาแปลมาชมให้ด้วย ขอบคุณมากครับ ตาม VDO เลยครับแนวทางการเล่น จะเรียกว่า Trailing stop system



สำหรับ คำสั่ง Stop order กับ Stop limit order แตกต่างกันอย่างไร ดุได้ตาม VDO เลยครับ
Stop loss order VDO  :http://www.investopedia.com/video/play/stop-loss-orders
Stop limit order VDO :http://www.investopedia.com/video/play/how-do-limit-orders-work

อธิบายด้วยรูปภาพประกอบกันอีกที ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น




ตัวอย่าง การส่งคำสั่ง Order ซื้อหุ้นนอก


จะเห็นว่า มีคำสั่งพิเศษระบุ On stop,On stop limit ด้วย


ทุกครั้งที่มีการเข้าซื้อ ผมจะสั่ง Stop loss กำกับไว้ด้วยทุกครั้ง กรณีหุ้นลง ถ้าไม่ตั้ง Stop loss ไว้ เราจะขาดทุนเยอะครับ Order ถ้าหุ้นราคาขึ้นแล้ว ค่อยเลื่อน ราคา Stop loss ขึ้นไปเพื่อป้องกันกำไร พร้อมระยะเวลากำกับด้วย Cut loss จุดแรกเข้าการซื้อ 1-3% สำคัญตามความมากน้อยของการขาดทุนที่เรายอมรับได้ ถ้าหุ้นแนวโน้มขาขึ้นมากกว่า 2-3% แน่นอนครับ มีกำไรแน่นอน  ลองดูโปรแกรมเทรดหุ้นบ้านเรา (ไม่ใช่ TFEX) ไม่มีใช่ไหม เวลาโดนเทขาย เราทำงานกลางวัน จะทำอย่างไร มาร์สาวสวย ไม่ดูให้ทำอย่างไร เวลา่ตลาดหุ้นเปิด ตรงกับชีวิตการทำงาน ถ้าพอร์ต เราหลักล้าน ถึง ร้อยล้าน ขาดทุนยับ ยูยี่ แน่ (สงสัยว่า ทำไม กลต ไทยไม่ให้มีโปรแกรมคำสั่งนี้ใช้บ้าง เขาใช้กันทั่วโลก ถ้ามี มาร์ จะทำงานสบายเยอะ  แมงเม่า จำนวนลดลงแน่นอน หรือ ตลาดหุ้นไทย สร้างไว้ล่อแมงเม่า ให้เจ้าใหญ่กำไรกันนะ ขำ ขำ)

 ดังนั้น ถ้าเราไม่สามารถ นั่งเฝ้าหุ้นได้ อันตรายครับ ต้องเปลี่ยนรูปแบบการเล่น หรือ รูปแบบการลงทุนให้เหมาะสม เป็น การเล่นรอบ หรือ การลงทุนระยะยาว จะเหมาะกว่านะครับ หรือ ซื้อเพื่อบันผลเป็นแนวทางที่ดีมาก ไม่สนใจการผันผวน ระยะสั้น จะดีกว่า  ส่วนผมเล่นหุ้นนอก ผมเล่นทั้งหุ้นบันผลรายเดือน รายไตรมาส หรือ เล่นเก็งกำไร นอนหลับฝันดีกว่า โปรแกรมรูปแบบการเล่นหุ้นนอกเอื้ออำนวย ยิ่งกลับไทย ยิ่งสบายกว่า ตลาดหุ้นนอกเปิดกลางคืน กลางวันก็ทำงานไป แต่หุ้นไทย ต้องเปลี่ยนระบบการลงทุน นั่งเฝ้าคงไม่ได้แล้ว
  ระบบการลงทุนของผม "เล่นหุ้นนอกไม่เคยขาดทุน แต่หุ้นไทยติดลบครับ (ถ้าขาย) " เข้ามาเล่นหุ้นไทย สายจะเกือบ 1,000 จุด (แมงเม่านอกของแท้ ) ละเลย การ Cut loss แถมโปรแกรมเล่น SET ไม่มีคำสั่ง Stop order (นอนหลับไม่เพียงพอ แถมสุขภาพอ่อนแอ ) แต่ โปรแกรมเทรดหุ้นนอกที่เปิดจากเมืองไทย มีคำสั่งครบถ้วน เหมือนกันครับ จะรีวิวมาให้ชมกัน  ดังนั้น เลือกลงทุนจัดรูปแบบการลงทุน การเล่นให้เหมาะสมกับการดำเนินชีวิต (Life style) ของเราเป็นสิ่งจำเป็น ผมละเล่าให้ฟังในรูปแบบการลงทุนหุ้นนอก หุ้นไทยของผม ว่าเป็นอย่างไร การเล่นมีความเสี่ยง การบริหารความเสี่ยง เป็นสิ่งจำเป็นมากด้วยเช่นครับ ในบทความต่อไป


บทความน่าอ่าน
ความแตกต่าง Cut loss กับ Stop loss :http://www.doohoon.com/smf/index.php?topic=35046.0 

No comments:

Post a Comment