North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Wednesday, January 26, 2011

มาดูเครื่องมือการวิเคราะห์หุ้นในพอร์ทของฝรั่ง มีอะไรกัน ตอน เจาะหุ้นรายตัว

มาดูเครื่องมือการวิเคราะห์หุ้นในพอร์ตของฝรั่ง มีอะไรกัน ตอน เจาะหุ้นรายตัว
เมื่อเรามองภาพรวมของธุรกิจได้ ในการเลือกหุ้นที่ดี เราก็ต้องมีข้อมูลในการวิเคราะห์และตัดสินใจจากเครื่องมือ หรือ ข้อมูลที่เราหาได้  พอร์ทของฝรั่งจะดีอยู่ที่ว่า ข้อมูลจะ Link มาที่ตัวหุ้นได้เลย ในแต่ละพอร์ท ไม่ต้องไปติดตามแบบโบรคเกอร์ บ้านเราวิเคราะห์ ทุกอย่างส่งตรงมาที่พอร์ท รูปแบบนี้ ก็เหมือน Google Finance หรือ Yahoo Finance นั่นเอง ในรู้แบบที่เราเข้าใจได้ว่า "One stop service"

ตัวอย่าง การวิเคราะห์หุ้นแบบเจาะรายตัวหุ้น

อันดับแรก ก็ต้องมองภาพรวมของหุ้น (Overview) ราคาสูงสุด ต่ำสุด +/- 52 Weeks หรือ ราคาปัจจุบัน ราคาเปิด-ปิด ในแต่ละวัน โดยสามารถดูแบบ Real time ได้เลยครับในรู้แบบกราฟปกติ หรือ แบบ Advanced chart (Technical analysis) , ความเห็นของนักวิเคราะห์ ให้ซื้อ ขาย หรือ ถือ , ข่าวและรายงานเกี่ยวข้องกับหุ้น รวมไปทั้ง รายงานผู้บริหารซื้อ ขาย (Insider report)


ข้อมูลพิ้นฐานของหุ้น ที่ใช้ในการวิเคราะห์ทางพื้นฐาน เช่น P/E, P/BV, Dividend Yield, Book Value เป็นต้น



ข้อมูลภาพรวมของหุ้นเปรียบเทียบกับหุ้นตัวอื่นของธุรกิจเดียวกัน หรือ คู่แข่ง ในภาพรวม (Overview) หรือ ประสิทธิภาพในการทำกำไร (Performance) ย้อนหลัง




ข้อมูลทางกราฟ (Charts) โดยการวิเคราะห์กราฟทางเทคนิค แบบ Interactive ตามกราฟรูปแบบต่างๆ (Line,Candle stick) รวม Indicators ต่างๆ เช่น EMAs, MACD, RSI, Volume เป็นต้น



ข่าวเกี่ยวข้องของบริษัท การเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร, การลงทุนเพิ่ม, การประชุมผู้ถือหุ้น, ผลการดำเนินงานตาม ไตรมาส  หรือ การประกาศจ่ายบันผลรายเดือน หรือ รายไตรมาส


ข้อมูลการวิเคราะห์ทางพื้นฐาน เปรียบเทียบกับดัชนีของธุรกิจ (Industry) ร่วมกับ ข้อมูลทางการเงิน (Financial) ที่จำเป็นต้องพิจารณาแนวโน้มของหุ้นที่เราสนใจที่จะลงทุนว่า มีกำไรหรือไม่อย่างไร มีแนวโน้มการเติบโตเทียบกันในแต่ละปีเป็นอย่างไร


การวิเคราะห์ทางเทคนิึคเชิงลึก (Technical Insight ) โดยนอกจากที่วิเคราะห์แนวโน้มของหุ้นทางเทคนิคดัวตัวเองแล้ว เราสามารตรวจสอบการวิเคราะห์ทางเทคนิคแบบสำเร็จรูป ด้วยโปรแกรมที่จัดมาให้ในพอร์ท ได้เลยว่า เป็นช่วง Bullish หรือ Bearish ตามช่วงวัน ระยะเวลา สั้น กลาง ยาว ที่เราจะซื้อ-ขายหุ้นตัวนั้น เหมือน ข้อมูลการวิเคราะห์ที่ได้รับจากโบรคเกอร์บ้านเรานั่นเอง มีแนวรับ แนวต้าน เป้าหมายราคา จุด Cut loss เป็นต้น


ตัวอย่างรูปแบบการวิเคราะห์ทางเทคนิคที่จัดให้มาพร้อม ตามช่วงวันเวลา ช่วยในการตัดสินใจของเราได้มากขึ้นทีเดียว


ลองเลือกตัวอย่างมาให้ชมครับ ในแบบการวิเคราะห์ MACD ในวันที่ 14/1/2011 ใช้ชมกัน มีคำอธิบาย พร้อมเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคได้สะดวกทีเดียว


ดังนั้น การเลือกหุ้นในการลงทุนที่ดี ต้องมองภาพรวมของธุรกิจเปรียบเทียบกับข้อมูลหุ้น ในเชิงการวิเคราะห์ทางพื้นฐาน โดยข้อมูลด้านมุมมองต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับหุ้นมีความจำเป็นมากในการพิจารณาการลงทุน โดยมีลักษณะที่มีความสะดวกรวดเร็ว ได้ประโยชน์ ในการวิเคราะห์อย่างมากถึงขั้น Real time โดยสามารถเชื่อมกับตัวหุ้น นั้นๆ ได้เลย และ ในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิค ที่มีการจัดเครื่องมือการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง มาให้ใช้งานได้หลายรูปแบบได้อย่างเต็มที่  รวมทั้งมีการวิเคราะห์ทางเทคนิคที่จัดมาให้ในรูปแบบสำเร็จรูป เพื่อสอบทวนการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ซึ่งทำให้เรามีข้อมูลเชิงเทคนิค ในการวิเคราะห์เพิ่มมากขึ้น รูปที่มา ที่ไป ใช้เทคนิคหลักการไหน เขาเขียนอธิบายไว้ให้พร้อม ง่ายแก่การทำเข้าใจและเรียนรู้ได้มากกว่าบ้านเรานะ ที่วิเคราะห์มาให้แต่ไม่ได้บอกว่า หาได้มาอย่างไร เหมือนกับเราเรียนรู้ไปด้วยกันทีเดียว

ไม่ว่าเราจะลงทุนในประเทศ หรือ ต่างประเทศ ข้อมูลและเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์เป็นสิ่งจำเป็น สำหรับนักลงทุนเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยในการตัดสินใจให้เห็นภาพรวมของหุ้น ธุรกิจ แนวโน้มของหุ้น ขาขึ้น ขาลง กลับตัว เพื่อสามารถเข้าซื้อหุ้นและขายหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้กำไรสูงสุดแล้วครับ อ่านบทความนี้แล้ว ลองย้ิอนถามตัวเองนะครับ ว่าเรามีข้อมูลและเครื่องมือในการลงทุนที่ดีแล้วเหรอยัง ไม่ได้บอกให้ไม่เชื่อโบรคเกอร์นะครับ ให้ฟังความคิดเห็น อ่านบทความการวิเคราะห์ ยิ่งมีข้อมูลมาก ตามแนวทางการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเรา ทั้งลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือ จะเป็นในรูปแบบเก็งกำไร โอกาสทำกำไรเรายิ่งมากและโอกาสขาดทุนยิ่งน้อยลง ถ้าวันนี้เราเป็นนักลงทุนแบบ VI แล้วยังดูกราฟทางเทคนิคไม่เป็น ให้วิเคราะห์อย่างไร ก็จะเก็บของถูก ขายของแพงลำบากนะครับ หาเครื่องมือช่วยดูแนวโน้ม และศึกษากราฟร่วมด้วย คงจะช่วยการตัดสินใจลงทุนได้ดีขึ้นครับ

บทความต่อไปจะนำเสนอเครื่องมือในการค้นหาหุ้น Screener รวมทั้ง Technical Event Screener มาให้ชมครับ เลือกเล่นหุ้น Bullish (Uptrend)  ก็มีโอกาสได้ทำกำไรอย่างทันที

1 comment:

  1. I came to this blog and it helped me to add few new points to my knowledge. Actually, I am trying to learn new thing wherever I find. Impressive written blog and valuable information shared here. สอนเล่นหุ้น

    ReplyDelete