North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Sunday, January 16, 2011

ลงทุนศึกษาตลาด US markets ก็น่าจะมีของดี ดี ซ่อนอยู่ มาคุ้ย วิเคราะห์กัน

เล่นหุ้นตลาดหุ้นแคนาดา (TSX) มาเป็นปีครึ่งครับ ซื้อแต่หุ้นทองของ US เก็บไว้ในกระปุก แต่ยังไม่ได้บุกหุ้นบริษัททั่วไปของ US เพราะอยู่เป้าหมายของผมปี 2011 เป้าหมายเราต้องท้าทายขึ้นทุกปีครับ มาหาของดี ดี ซุกซ่อน กันดีกว่า มันถึงจะก้าวหน้า ไม่มีอะไรยากเพิ่มขึ้น พื้นฐานการวิเคราะหฺ์ก็เหมือนกันทั้งทางพื้นฐานและทางเทคนิค ภาษากราฟมันเป็นภาษาสากล รวมทั้ง ภาษาอังกฤษทางการเงิน Finance (ภาษาก็ใช้เวลาจำศัพท์ หน่อยไม่ได้ยากอะไร อ่านทุกวันเดี๋ยวมันก็จำได้ ขำ ขำ) โดยรวมเหมือนเดิม ไม่ยากอะไร

จะมาลองศึกษาตลาด US markets  มีชองดี ดี ซ่อนอยู่ หรือไม่ อย่างไร  ตามแนวนักลงทุน VI ไทย หัวใจอินเตอร์ (ผมนี่ก็ VI เหมือนกันนะ จะบอกให้ พื้นฐานนำ เทคนิคเอาไว้สอยกำไร) ครับ มีของ ดีดี ซุกซ่อนอยู่  มาเริ่มกันเลย


ขั้นตอนที่ 1  ค้นหาข้อมูลด้วยโปรแกรม Stock screener ฟรี โดย Google Finance
(ปกติผมใช้ TD หรือ HSBC Stock screener ที่ติดมากับพอร์ต เผื่อให้ผู้อ่านได้ลองทำลองตามดูได้ เลยใช้ Google Finance แทนกัน)



โปรแกรม Stock screener ตัวนี้ของ Google Finance ใช้หาหุ้นได้เฉพาะของตลาดหุ้น US เท่านั้นตามเงื่อนไขของหุ้น เช่น P/E <10,P/BV <2, DV >10%   (โปรแกรม screener อันนี้ แสกนได้เฉพาะ ตลาดหุ้น US markets เท่านั้น ไม่สามารถ Screen ตลาดหุ้นแคนาดาได้ ....แต่ผมทำได้ทั้ง US,Canada อยู่ในโปรแกรมพอร์ตผม TD,HSBC นั่นเอง โปรแกรมที่เล่นหุ้นเมืองนอก ก็ไม่ธรรมดานะครับ ทำได้ทุกอย่าง พร้อมใช้งาน ดีทีเดียว)

ตัวอย่าง ผลการ Screen หุ้น ด้วยเงื่อนไข P/E <10,P/BV <2, DV >10%  ได้ดังนี้


ขั้นตอนที่ 2  วิเคราะห์ทางพื้นฐาน
เข้าไปดูหุ้นรายตัว ว่า บริษัททำอะไร เป็นอย่างไร ดูย้อนหลัง 10 ปี พร้อมข้อมูลพื้นฐานและทางเทคนิค  จากตัวอย่าง กลยุทธ์ เอาบันผลนำ เลือกหุ้น AGNC เอามาขอดูภาพรวมหน่อยคร่าวๆ (Overview)  ว่าเป็น อย่างไร AGNC เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพท์ (mortgage REIT) ดูรายละเอียดเพิ่มที่เว๊ปไซด์ (http://www.agnc.com/ )


การอ่านข้อมูลพื้นฐาน AGNC จ่ายบันผล 19.3% (เยอะมาก) ดูจากกราฟย้อนหลังแล้ว จ่ายบัลผลรายไตรมาส 3 เดือนครับ (ความเสี่ยงลดลงเลย เล่นซื้อ ขาย ตามกราฟๆได้เลยนะเนี่ย อิ อิ)
ค่า P/E = 4.24 (แม่เจ้า อะไรจะดีและต่ำปานนั้น) ,P/BV = 1.27  (ก็ยังไม่แพงเท่าไหร่นะ)  แค่เอาบันผลก็คุ้มแล้ว อิอิ  Net profit = 98% (มีกำไรดีไม่เบา)

เห็นแบบนี้ น่าลงทุนเหมือนกัน แต่ดูราคาย้อนหลัง +/- 52 Wks  $23.61-$30.09 ราคาไม่ค่อย upside เลยนะ โอกาสขายทำกำไร เกน น้อยลง แต่ เราติดตามไว้ ลงมาเมื่อไหร่ น่าจะเก็บไว้บ้างนะครับ

ดูผลการดำเนินงาน Income Statement/Balance sheet/Cash Flow นี่ใช้การวิเคราะห์หุ้นพื้นฐานอ่านเอาครับ (เข้าไปอ่านบัญชีงบดุล เงินสดหมุนเวียนด้วยนะครับ) ดูรายได้มีการเติบโตดีครับ 2 ปี  น่าสนใจทีเดียวเอา คร่าวๆ แค่นี้ก่อน ถ้าเราซื้อ จริงๆ เราต้องเจาะลึก ทำการบ้านเยอะกว่านี้ หน่อย (ทำคนเดียวไม่ไหว ก็ส่งไปให้เพื่อนที่เล่นด้วยกัน หรือ เพื่อนมีคุณ วิเคราะห์ให้อีกที ผู้ตรวจบัญชีชั้นเซียนกันทั้งคู่เลย  อิ อิ เล่นหุ้น เล่นเป็นทีม ก็ดีนะครับ ช่วยกันคิด อย่าไปนั่งคิดคนเดียว อย่าลืมว่า ความเก่ง ความชำนาญ คนละสาขานั้นไม่เท่ากัน )
 

ขั้นตอนที่ 3 วิเคราะห์ทางเทคนิค (มาช่วยดูจังหวะเข้าซื้อของถูก)


การอ่านกราฟ ได้ดังนี้ เป็นช่วงขาลง EMAs, MACD, SSTO ตัดลง,RSI ~ 50 ไม่ Oversold หรือ ไม่ Overbought (ยังไม่ซื้อ ให้ลงนิ่งๆ ก่อนค่อยเก็บ หรือ จะเริ่มซื้อขาขึ้นชัวร์ ชัวร์ดีกว่า ) สังเกต ตัว D คือ การจ่ายบันผลรายไตรมาส ระยะ 3 เดือน  ถ้าซื้อ จะหาสัญญานซื้อ ใช้โปรแกรม Metastock เข้ามาวิเคราะห์อัตโนมัติอีกที ก็ทำได้ ไม่ยาก ตัวอย่างนี้ เราแค่วิเคราะห์ หาหุ้นคร่าว ๆ เท่านั้น

ตัวอย่าง การวิเคราะหฺ์สัญญาณซื้อ ขาย หุ้น AGNC ใช้โปรแกรม Metastock - ระบบสัญญาน MACD


เห็นมั้ยครับ  ยังไม่มีสัญญานซื้อ ซะด้วย ตามที่วิเคราะห์ด้วยตัวเอง ไม่เลวทีเดียวนะ


ขั้นตอนที่ 4 อ่านข่าวเกี่ยวข้องกับหุ้นที่สัมพันธ์กับกราฟ ตามสัญลักษณ์ A,B,C,D


ขั้นตอนที่ 5   ดูแนวโน้มของรวมธุรกิจ คู่แข่ง, Market cap เทียบกับหุ้นในธุรกิจเดียวกัน

Market cap 1.63B เทียบกับหุ้นตัวอื่น ถือว่า ขนาดตลาดใหญ่ ไม่เล็กทีเดียว มั่นคงใช้ได้ (มิน่า  ราคาหุ้นแพงได้ใจ)

สรุปผลการวิเคราะห์ภาพรวม  (Overview)   หุ้น AGNC ก็พื้นฐานดีทีเดียว เด่นเรื่องการจ่ายบันผลสูงทีเดียว จ่ายบันผลกันทุก 3 เดือน (แต่อยากได้รายเดือนมากกว่านะ) ทางเทคนิคดูจังหวะเข้าซื้อช่วยได้ ขึ้นกับการลงทุนของเราเป็นแบบไหน ระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เก็งกำไร หรือ รับบันผล คงต้องพิจารณาโดยรวมสำหรับตัวเองให้ แน่นอนครับ ซื้อแบบไหน ก็ควรจะขายแบบนั้น ตามหลักการลงทุน จะได้สบายใจ นอนหลับฝันดีครับ

ตลาดหุ้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องมีการแสกน หรือ ทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ ติดตามผลการดำเนินงาน ราคาที่เข้าซื้อ รวมทั้งจังหวะที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ของถูก  หลักการเดียวกันกับการเลือกหุ้นเมืองไทยบ้านเรานั่นแหละครับ  ตำราบ้านเราก็เอามาจากเมืองนอก แต่มันเป็นภาษาอังกฤษก็เท่านั้นเอง อ่านบ่อยๆ สมองก็จำได้เอง  ไม่ยากใช่ไหมครับ  ของดีก็มีอยู่ในโลก  ดูให้เป็น หาให้เจอ ก็สบาย สบายแล้วครับ

ปล. การ Scan หุ้น ยังสามารถทำได้โดย โปรแกรม Metastock เพื่อหาจังหวะเข้าซื้อได้ทันที วันหลังจะนำมาให้ชม อีก 1 กลยุทธ์ ตามการสัญญานซื้อ เช่น MACD buy เป็นต้น  เข้าซื้อปุ๊บ ได้ตางค์ค่าขนม ปั๊บ เพราะ ซื้อขาขึ้น แนวผมไม่ซื้อของถูกมาเฉลี่ยต้นทุน แต่จะ ขายของแพงมาเอากำไรเฉลี่ยต้นทุนแทนครับ แล้วค่อยมาซื้อของถูกเก็บ เพื่อ รับบันผลเพิ่ม   เงินไม่จม สบายใจดี ใช่ไหมครับ

No comments:

Post a Comment