North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, January 24, 2011

มาดูเครื่องมือการวิเคราะห์หุ้นในพอร์ทของฝรั่ง มีอะไรกัน ตอน มองตลาดภาพรวม

มาดูเครื่องมือการวิเคราะห์หุ้นในพอร์ตของฝรั่งกัน  มีอะไร ดี กันนะ  บางคนอาจจะไม่เคยเห็น ที่มันเหมือนบ้านเราไหม ต้องมาคอยตามโปรคเกอร์วิเคราะห์ให้ หรือ จะเหมือนข้อมูลที่ Google Finance หรือ Yahoo Finance กันมั้ย มันดีกว่าหรือไม่อย่างไร


การลงทุนในธุรกิจใดก็ตามไม่ว่าในเมืองไทย หรือ ในต่างประเทศ นักลงทุนแบบเรา เรา ต้องมองภาพรวมหรือ ภาพใหญ่ให้ออก แล้ว ค่อยเจาะเข้าไปยังรายละเอียดในประเภทธุรกิจ แล้ว รายละเอียดในตัวหุ้นนั้น นั้น แบบนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Valued investor) ชอบค้นคว้ากัน นักลงทุนแบบ VI บ้านนอกแบบผม ก็ต้องมองภาพรวมของตลาดให้ออก มัน Bullish หรือ ฺBearish  นั่นเอง ในตัวอย่างพอร์ตที่ยกมาให้ชม จะมีข้อมูลทั้ง Market and Research บรรจุแนบมาให้วิเคราะห์ในพอร์ตกันได้เลยในภาพรวม ถ้าเป็นบ้านเราก็ต้องอ่านของโปรคเกอร์เอา หรือ จะวิเคราะห์เองก็แล้วแต่นะครับ ภาพรวม ภาพใหญ่ของตลาดต้องดูกันนิด ถ้าตลาดบูม ซื้ออะไร อะไร ก็มีแนวโน้มขึ้น มีกำไร ใช่ไหมละครับ  มาชมตัวอย่างกัน


Market overview


มองภาพใหญ่เราก็ต้องมองภาพรวมของตลาดโซนอเมริกาเหนือ เช่น TSX, S&P, DOW, NASDAQ ว่า มีแนวโน้มขึ้นลงอย่างไร ถ้าเรากดไปที่ชื่อของตลาดก็จะโชว์กราฟแนวโน้มมาให้ดูกันด้วย รายงานภาพรวมตลาด การเปรียบเทียบภาพรวมตลาดโลกเป็นกราฟ เปรียบเทียบกัน ชัดเจน กันเลย รวมทั้ง การจัดลำดับหุ้นตาม Gainer,Loser,Most active (อันนี้ก็ทั่วไปนะ Google/Yahoo ก็มี) สะดวกดี สำหรับการมองภาพรวมของแต่ละตลาดในการลงทุน



การเปรียบเทียบดัชนีแต่ละตลาดสามารถทำได้กันแบบ Real time  รวมทั้งข้อมูลทางสถิติ



การวิเคราะห์ทางประเภทธุรกิจ (Sectors) ก็จะทำให้ทราบแนวโน้มการลงทุนในธุรกิจประเภทใดที่ให้ผลตอบแทนที่ดี หรือ มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ตามประเภทธุรกิจในภาพรวม


 ข่าวเพิ่มเติม สำหรับมุมมองแนวโน้มภาพรวมของตลาด


รายงานนักเวิเคราะห์ สำหรับมุมมองแนวโน้มภาพรวมของตลาด



มุมมองภาพรวมตลาดโดยใช้หลักการทางเทคนิคประกอบ  หุ้นตัวไหนที่กำลัง uptrend มาสามารถกรองออกมาได้เลยตามเงื่อนไขที่ใช้ในการหาหุ้น uptrend เช่น หุ้น Bullish ก็สามารถกรองออกมาได้จากภาพรวมตลาด สะดวกที่เดียว เหมือนกับใช้ โปรแกรม Metastock ในการหาหุ้น Bullish ก็สามารถทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว


ตัวอย่างหุ้น Bullish ที่ใช้ Technical scanner กรองออกมาจากในตลาดหุ้น TSX บางตัว


กราฟทางเทคนิคอล ประกอบ หุ้นที่ถูกกรองมา พร้อมข้อมูล ราคาเป้าหมาย รูปภาพ วิธีการวิเคราะห์ ประกอบออกมา ถ้าเราเล่นหุ้นขาขึ้น ซื้อปุ๊ปก็ได้ ตางค์ค่าขนมทันที รวดเร็วทันใจครับ แต่ เราต้องศึกษาหุ้นตัวนั้นทางพื้นฐานด้วยอีกทีนะครับ เพื่อลดความเสี่ยงให้น้องลง โอกาสทำกำไรก็จะมากขึ้นครับ


ดังนั้น มุมมองของตลาดภาพรวม มีความจำเป็นในการเลือกการลงทุนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในแต่ละตลาด รวม ข่าว ข้อมูล การวิเคราะห์ในรูปแบบต่างๆ จะทำให้เราเห็นภาพรวมของตลาด ประเภทธุรกิจในการลงทุนต่างประเทศ ครบถ้วน มากขึ้น และ ทำให้่เกิดความมั่นใจในการลงทุน เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ถ้าเราไม่สามารถมองภาพใหญ่ของตลาดออกว่า ตลาดกำลัง Bullish หรือ ฺBearish โอกาสทำกำไรก็น้อย และ โอกาสขาดทุนก็ย่อมมีมาก ก่อนที่เราจะไปวิเคราะห์เจาะลึกหุ้นรายตัว ในเชิงการวิเคราะห์ทางพื้นฐานและทางเทคนิคประกอบกัน การใช้เครื่องมือ ข้อมูล ที่ดี มีประสิทธิภาพ ช่วยในการตัดสินใจ ในมุมมองในด้านต่างๆ นะครับ จะทำอะไร เราต้องมีความรู้ ความเข้าใจตลาดเสียก่อน ถ้าไม่มั่นใจ ก็อย่าเพิ่งลงทุน ศึกษาไปก่อนได้ จะได้ไม่เสี่ยง เพราะ การลงทุนมีความเสี่ยง ต้องใช้วิจาณญานในการลงทุนนั่นเอง เสี่ยงอย่างรอบคอบ ดีกว่านะ

บทความต่อไปจะแนะนำเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ในภาพหุ้นรายตัว ด้วยการวิเคราะห์ทางพื้นฐานและทางเทคนิค ต่อไปครับ ว่าเครื่องมือที่ดี ช่วยเราได้อย่างไรบ้าง มีเครื่องมือดีก็ มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วนะครับ

No comments:

Post a Comment