North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Sunday, January 9, 2011

ลงทุนเรียนการวิเคราะห์หุ้นด้วย Metastock กันดีกว่า

ลงทุนเรียนการวิเคราะห์หุ้นด้วย Metastock ทำไมต้องลงทุนศึกษาเพิ่มนะ   มีคำตอบให้ครับ
การลงทุนของผมจะเน้นการลงแบบลดความเสี่ยงเท่าที่จะทำได้ แต่ต้องสามารถทำกำไรได้อย่างสูงสุดคับ เวลามันมีจำกัดนั่นไง ใครใช้เวลาได้คุ้มค่าสุด ก็เป็นอิสระทางการเงิน หรือ ล่ำซำเร็วขึ้นครับ  วันนี้เราไม่ค่อยมี ไม่ได้หมายว่า วันหน้าเราจะไม่มี ใช่ไหมครับ ทุกอย่างต้องลงทุนครับ ผมไม่ได้เกิดมาพร้อมกับกองเงิน กองทอง เหมือนใครบางคน แค่ การต่อสู้ ผมไม่เคยแพ้ใครครับ จะบอกให้ ขำ ขำ

แนวทางการลงทุนผม อย่างที่บอกเน้นการลงทุนที่ลดความเสี่ยง หมายถึง ซื้อ ขาย หุ้นที่มีพื้นฐานดี ด้วยการวิเคราะห์ทางพื้นฐาน (P/E,P/BV,DV) เช่น หุ้นบันผล รายเดือน รายไตรมาส ที่มีบันผลรายปีอย่างต่ำ 10% ต่อปี (บนโลกใบนี้มีเยอะคับ แต่ หลายคนเล่นหุ้นกันแค่เมืองไทยจะรู้ได้อย่างไรล่ะครับ..ของดีเมืองนอกก็มี ผมไม่หวง คติผม ยิ่งให้ ก็ยิ่งได้  แบบนี้ก็บุญกุศล บุญต่อบูญครับ  แหม บุญ เรายังต้องลงทุนทำด้วยนะครับ เก็บไว้ชาติหน้า ผมคิดแบบนี้)   ต่อมาเลือก P/E < 10  หรือ P/BV < 1 เป็นลำดับถัดมา  เพื่ออะไร คำตอบ เมื่อเราพลาด ติดดอย เราก็ยังได้บันผลรายเดือน หรือ รายไตรมาส  ติดดอยแบบนี้ จะเครียดมากทำไมครับ รอหน่อย เดี๋ยวหุ้นก็ขึ้น สบายใจ ไงก็บันผลมากกว่า ฝากธนาคารประจำ 1.5% ต่อปี ประมาณ 7 เท่า หมายถึงอะไร ผมรอหุ้นขึ้นได้ถึง 7 ปี .....ไม่ขึ้นก็ให้มันรู้ไปสิคับ เผลอ เผลอ ราคาขึ้น จนคุณทำใจไม่ขายไม่ไหวเลยนะ  เงิน $ ต่อ $ นะครับ $ แปลงไปใช้ที่เมืองไทย ใครจะเยอะ และ เร็วกว่ากันลองคิดดู .....นี่ คือ มุมมองทางพื้นฐาน เพื่อ ลดความเสี่ยงไงล่ะครับ ( คิดดู ขำ ขำ  ขอให้มีเงิน 10 ล้าน ได้กำไรปีละ 1 ล้าน หรือ 10% แบ่งจ่ายให้เดือนละอย่างน้อง 83,000 บาท อยู่เมืองไทย เตะฝุ่นได้สบายเลยนะครับ ) นั่น แต่มันยังน้อยเกินไป เราต้องเล่นแบบทั้งบุ๋นและบู้  สู้ทุกสนามรบ จะดีที่สุด


แนวทางต่อมาแนวทางบู้ ของผม คือการวิเคราะห์ทางเทคนิค (Technical analysis) คือ การทำจังหวะเข้าซื้อ หรือ ขาย เพื่อทำกำไรสูงสุดนั่นเอง  โดยเราจะต้องเรียนรู้การอ่านกราฟทางเทคนิค เช่น การแปลค่า EMAs,RSI,SSTO,MACD,Volume ประกอบเพื่อทำการเข้าซื้อ-ขาย.ให้ได้กำไร เร็ว ใช้เวลาที่มีอย่างคุ้มค่า  การเล่นหุ้นนอกของผม จะดูการทางเทคนิคจาก ของฟรี ฟรี เช่น เว๊ปไซด์ของตลาดหุ้นโดยตรง (ภาพที่ 1 เว๊ปไซด์ตลาดหุ้นบ้านเราตกกระป๋องไปเลยครับ คนละระดับ) , Yahoo Finance (ภาพที่ 2 ดูได้เกือบทุกที่ ยกเว้นเมืองไทย),Google Finance (ภาำพที่ 3 ก็ดูได้เกือบทุกที่ ยกเว้น หุ้นเมืองไทย อีกเช่นเคย)  แค่นี้ก็ฟันกำไรได้ไม่น้อยแล้วครับ ตามภาพด้านล่าง คือ เครื่องมือปกติที่ผมใช้อยู่เป็นอาวุธนั่นเอง  เล่นหุ้นนอก ยังไม่เคยขาดทุนครับ เล่นลงทุนแบบนี้ พื้นฐานเป็นเกราะ วิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นอาวุธครับ  แต่นั่น ยังไม่พอ ต้องใช้เครื่องมือที่ดีกว่าของฟรี ก็คือ ของไม่ฟรี (เสียเงิน) มันแพง จึงน่าจะดีใช่ไหมครับ  ตัวอย่าง ต่อไปนี้เป็นการใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ หุ้น ตัวเดียวกัน แต่ ต่างเครื่องมือให้ชมกัน


Technical analysis by TSX stock market website


Technical analysis by Yahoo Finance


Technical analysis by Google Finance



สำหรับ การวิเคราะหฺ์หุ้นด้วย Metastock ผมรู้นานแล้วครับ ว่า ฝรั่งเขาใช้กัน เป็นเครื่องมือ ราคาจริงแพงครับ แต่เราสามารถยืมใช้โดยทั่วไป (ของดี ของฟรี ก็มีในโลกครับ ต้องรู้จักหานิดหนึง) แต่ เล่นยังเล่นไม่เ็ป็นครับ จนได้ความรู้จากเพื่อนที่ดีทีุ่สุด สอนเบื้อนต้น แถม CD อะไรให้อีกมากมาย ขอบใจเพื่อนมากครับ เราคบกันใช้ คติเดียวกัน "ยิ่งให้...ยิ่งได้ครับ"  สำหรับ การเรียนรู้ หัวสมองผมค่อยข้างไวนิดนึ่ง พูดมาเข้าใจง่ายครับ เป็นประเภทที่ว่า ชี้ทางให้ ผมไปเองได้ ค้นคว้า อ่านเองต่อ ได้ อาจเป็นเพราะ แนวทางการเรียนที่ผ่านมาเป็นแบบนั้น (ของคุณ อาจารย์ หลายท่าน ที่สอนน้อยๆ ให้ว่ายน้ำกันเอง เลยติดตัวมานั่นเอง) ประกอบพวกเล่นโปรแกรม เครื่องมือ ต่างๆ วิศวกรเกือบทุกคน เข้าใจได้ง่าย หรือ แมักระทั้ง เขียนโปรแกรม ก็น่าจะทำได้ไม่ยากเกินความเข้าใจ  
    มันต่างกัน อะไรกันครับ อะไรตรงไหนครับ ตอบคือ ที่ดีขึ้นมา เราสามารถใช้ Metastock แบบ Expert adviser มาวิเคราะห์หุ้นด้วยโปรแกรมอีกที หลังจากเรา พิจารณาหุ้นที่พื้นฐานดี การวิเคราะห์ทางเทคนิคทั่วไปด้วยตัวเอง จนถึงขั้นให้โปรแกรมวิเคราะห์แทนเรา โดยใส่สูตรเข้าไปในโปรแกรมวิเคราะห์ให้ สบาย สบาย เลย  กรองกันหลายชั้น โอกาสพลาด มันก็มีน้อย จริงไหมครับ  ตามตัวอย่างด้านล่าง ลองคลิ๊กขยายภาพดู แต่อย่างไรก็ตามต้องมีความรู้ทางเทคนิคอื่นร่วมด้วยนะครับ ซึ่งโปรแกรม Metastock ใช้ร่วมกับฐานข้อมูลหุ้นจากตลาดหุ้นทั่วโลก จาก Yahoo หรือ ข้อมูล SET ได้อีกด้วย


Technical analysis by Metastock



ตามตัวอย่าง จะเห็นจุดสัญญานเข้า ซื้อ ขาย จากกราฟได้เลย เล่นตามระบบ ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอทุกวัน มีโอกาสได้กำไรแน่นอน ทานคำโต โต อย่างพอเพียงครับ อย่างน้อยก็บันผลรายเดือนมากกว่า ธนาคารหลายเท่า มีจังหวะ โอกาสขายทำกำไรได้อีก เอากำไรไปซื้อตัวอื่นบ้าง หรือ แล้วมาซื้อใหม่เวลา ราคาตกลงมา เงินต่ิอเงิน มันก็มากขึ้นไปเรื่อยๆ จริงไหมครับ ตามการวิเคราะห์โดยโปรแกรมและความรู้ของตัวเองด้วย ร่วมกันจะ ปิดโอกาสการขาดทุนให้น้อยลงอย่างที่เดียว  แค่นี้ ก็สบาย สบายแล้วครับ เล่นลดความเสี่ยงแบบนี้ และ มีความสามารถในการทำกำไรได้สุดสุดแถมลดเวลาได้อีกด้วย สุดยอดแล้ว จริงไหมครับ จะเอาที่ไหนมาขาดทุนเนี่ย ถ้าเราเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่าแถมเน้นทางเทคนิคด้วยอีก  ปิดประตู....ขาดทุน จริงไหมครับ 


ปล. เมืองไทยมีเปิดพอร์ตเทรดหุ้นนอกแล้วนะครับ เช่น เอเชียพลัส ,ฟินันเซียไซรัส เท่าที่รู้มา ลองติดตามสอบถามกันดู แต่ ค่าคอมมิชชั่นหัวโตกันนิดนึ่ง จะแตกต่างกับกรณีผม แตกต่างกันอย่างไร อ่าน Blog ย้อนหลังที่เขียนไว้ได้เลยครับ เก็บเงินเที่ยวรอบโลกได้สบายเลยนะ
1.(http://inv4.asiaplus.co.th/cms/index.php?sc=global_investment)
2.(http://web1.fnsyrus.com/th/home/index.html)

No comments:

Post a Comment