North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Wednesday, January 19, 2011

ลงทุนธุรกิจร้านอาหาร อร่อย (อร่อย...ของฝรั่งเขา) ในแคนาดาด้วยมุมมองแบบ VI กัน


ลงทุนธุรกิจร้านอาหาร  (อร่อย....ของฝรั่งเขา ) ในแคนาดาไว้ดีกว่าด้วยมุมมองแบบ VI บ้านนอกกัน

มาลงทุนทำร้านอาหารไทยในแคนาดา กับเขาด้วยคนเหมือนกัน ถือหุ้น 30%  ก็ไม่น้อย เกือบ 2 ปีอาหารไทยเราความอร่อยดังระดับโลก (โครงการครัวไทย สู่ครัวโลก ที่ลือชื่่อนั่นเอง) ฝรั่งเขารู้จัก ชื่อร้าน ก็มาจากไอเดียสมองผม รายได้ดีมากทีเดียว แต่ต้องหลุดมือไปเพราะคนร่วมทุน เงินเยอะแล้วเปลี่ยนไป  ไม่เป็นไร ซื้อหุ้นธุรกิจร้านอาหารอื่นไว้แทนก็ได้ ได้บันผลรายเดือน ท่าทางจะดีกว่าอีก หุ้นขึ้นก็ขายได้ ใหญ่กว่า หลายสาขากว่าเยอะ  (46 สาขา อิ.อิ หลายแบรนด์อีกต่างหาก)



ภาพรวมย้อนหลัง 5 ปี  จ่ายบันผลทุกเดือน แม้ว่า หุ้นจะตก..ถ้าเรามีความรู้เรื่องการวิเคราะห์กราฟทางเทคนิค เก็บของถูกได้สบายเลยนะครับ หรือ ซื้อของช่วงขาขึ้น ซื้อปั๊ป กำไร ปุ๊ปเลย


วิเคราะห์ค่าพื้นฐาน
เอามาใช้ชม วันที่ 20/1/2011 ยังจ่ายบันผลรายเดือน DV ~12.12% ต่อปี (พอ พอ กับ Advanc บ้านเราเลย) ไม่เลวนะครับ P/E = 5.6 <<10  (โอ้ ค่าต่ำได้ดีมากๆ) , ค่า P/BV = 1.177 <2 (ยังไม่ถือว่า ราคาแพงนะ) น่าสนใจทีเดียว นอกจากนั้น เราคงยังต้องเข้าไปดูส่วนบัญชี การเงิน (Financials) แถมไม่หนี้เป็นลาภ อันประเสริฐเลยครับ และ รายละเอียดของบริษัท ภาพลักษณ์ ในเว๊ปไซด์ด้วย ให้เห็นมุมมองภาพรวม ลักษณะอาหาร ร้าน หรือ จำนวนสาขา ซึ่งเข้าไปดูแล้ว ประทับใจ High-End หรือ Hi-so จริง จริง ตามรูปด้านบนเลยครับ มีสาขาทั่วแคนาดาเลยทีเดียว


วิเคราะห์ทางเทคนิค  หาจังหวะเข้าซื้อของราคาถูก



ช่วงที่เหมาะสมการเข้าซื้อ การวิเคราะห์ Indicators จะช่วยการตัดสินใจได้มากที่เดียว เช่น ระบบ EMAs สัญญานแนวโน้มขาขึ้น uptrend ควรจะได้ราคาเหมาะสมที่  $9.60 ประกอบกับ ระบบ MACD แนวโน้มตัดขึ้น โซนบวก มาถึงวันนี้ จาก $9.6 ถึง $11.37 จะได้กำไร 18% upside แถมได้บันผลมากกว่า 12% ต่อปีอีก ข้อดีของการอ่านกราฟเป็น เราก็ถือไปเรื่อยๆ ครับ ไม่มีสัญญานขาย หมดรอบเมื่อไหร่ ค่อยขายก็ได้แล้วมาเก็บของถูกใหม่ ตามการวิเคราะห์กราฟ

กรณี ถ้าจะเข้าซื้อวันนี้ สัญญาน MACD เริ่มแนวโน้มตัดลง แต่ยังโซนบวกครับ อาจมีการปรับตัวของราคา ประกอบกับ เข้าเขต Overbought ด้วย RSI>70 ระบบ EMAs ตัดกัน นั่นหมายความว่า จะเป็นสัญญานหมดรอบหรือสัญญานขาย เราสามารถ ใช้ กลยุทธ์ Wait and See ได้ เพื่อรอจังหวะ เก็บของถูกกว่าราคานี้ และยังทำให้เราได้ DV > 12.12% ไปอีกซึ่งเป็นข้อดี

ส่วนการวิเคราะห์โดยโปรแกรม Metastock ก็สามารถตรวจสอบจุดซื้อ ขายได้อีกที แต่ไม่สามารถโหลดข้อมูลย้อนหลังได้ ก็คงไม่ได้เอามาชม คงต้องวิเคราะห์โดยตัวเองกันไปก่อนครับ



บทสรุปวิเคราะห์

จะเห็นได้ว่า การวิเคราะห์ทางพื้นฐานที่เป็นเกราะ  การวิเคราะห์ทางเทคนิค เป็นอาวุธ ทำให้เราขายของได้ราคาแพง และ เก็บของได้ราคาถูกนะครับ การเรียนรู้ทั้งสองอย่างเป็น สิ่งจำเป็นที่เดียวตามการยกตัวอย่างที่เล่า ให้ฟังครับโดยมุมมองของผม ธุรกิจร้านอาหารมีกำไรเพิ่มขึ้นแน่นอน ปัจจัย 4 ของคนโดยทั่วไป แต่ต้องใช้ระยะเวลาสร้างแบรนด์และฐานลูกค้า ถ้าแบรนด์ติดตลาดแล้ว ก็แค่การขยายสาขาเท่านั้น เพื่อให้เกิดรายได้และผลประกอบการที่ดีขึ้น เราการเข้าซื้อกิจการเพื่อในมุมมองของการเติบโตของธุรกิจ หรือ การเป็นเจ้าของ เราสามารถรอได้ แถมไม่ต้องลงไปทำเอง จริงไหมครับ ตามมุมมองของนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Valued Investor) นั่นเอง

แม้จะสูญเสียร้านอาหารไทยที่สร้างกับมือ แต่ก็ไม่ได้กลับเมืองไทยมือเปล่านะครับ ได้ร้านอาหารเยอะกว่าเดิมอีก ครับ ขำ ขำ  ^-^

มาติดตามหุ้นความเคลื่อนไหวกันต่อ 13/2/2011  ราคาปรับขึ้นไปอีกแค่นี้ก็กำไร ได้ทั้ง กำไรเกน รวมบันผลรายเดือน 12% ต่อปี (หุ้นตัวนี้ ผมลงทุนก็ไปเยอะทีเดียว ซื้อ ขาย ไหลไปตามอ่านกราฟ) เห็นการวิเคราะห์ มุมมองแบบง่าย VI ของผมก็ทำกำไรได้แบบพอเพียงทีเดียว



No comments:

Post a Comment