North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, January 10, 2011

ลงทุน ซื้อหุ้นธุรกิจด้านพลังงานความร้อนในแคนาดา มุมมองแบบ VI บ้านนอก



อยู่เมืองไทยมันร้อน ต้องธุรกิจแอร์ จะรุ่ง แต่ อยู่แคนาดา ต้องธุรกิจด้านความร้อน มันหนาว  ถึงจะรุ่ง !!

จะเลือกหุ้นอย่างไร  ไม่เสี่ยง กำไรแน่นอน วิเคราะห์แบบไหน อะไรยังไง เล่าให้ฟังตามนี้ครับ

ก่อนมาทำงานบริษัทในเครือปูนซีเมนต์ไทย กับ มิตซูบิชิ ครับ ลูกครึ่ง ไทย-ญี่ปุ่น ธุรกิจเี่กี่ยวกับเครื่องปรับอากาศ ตั้งแต่เข้าไปทำงานก่อนลาออกมาแคนาดา ทำงาน 8.5 ปี ครับ จ่ายโบนัสดีทุกปีแลัวยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทุกๆ ปี ทราบข่าวมาว่าปลายปีที่แล้ว โบนัส ล่าลุด 6.5 เดือน ไม่เลวใช่ไหมครับเนื่องจาก โลกของเรา ร้อน ร้อน ร้อน ขึ้นทุกวัน  ยังไงล่ะ การปรับอากาศให้มีอุณหภูมิ สบาย จึงต้องมีแนวโน้มที่ดีอย่างแน่ นอน ถ้าหนาวลงติดลบเมื่อไหร่ เจ้ง แน่ครับ ก็นั่นแหละ โอกาสแทบจะไม่มี

พอมาแคนาดา อากาศที่นี่ หนาวเย็นมากแบบติดลบ หลายเดือน ยาวนานถึง 8 เดือนต่อปี สิ่งที่ต้องการ คือ พลังงานความร้อนที่ใช้ในบ้าน อาคาร สำนักงาน ให้อบอุ่น กลับกัน เพราะ ที่แคนาดา อยู่เขตหนาว (หนาว จริง จริง)  ธุรกิจที่ผมสนใจ พุ่งเป้าหมาย ก็คือ เครื่องทำความร้อน (Water heat) นั่นเอง ยิ่งอุณหภูมิโดยเฉลี่ยของแคนาดา หนาวลงทุกปี และ มีแนวโน้มที่นาวนานมากขึ้น การลงทุนธุรกิจนี่ในระยะยาวเติบโตได้อย่างแน่นอนครับ มั่นใจ แต่จะเพิ่มความมั่นใจต้องมาวิเคราะห์ อดีต ปัจจุบัน และ อนาคตกันด้วยครับ จึงจะวิเคราะห์ได้อย่างแม่น ยำ ตรงเป้า ได้กำไร เข้ากระเป๋าแน่นอน

ดูภาพรวมย้อนหลัง 5 ปี ครับ จ่ายบันผลกันทุกเดือน ราคา High ที่ $18  ตกลงมา $4 เคยซื้อเก็บไว้อยู่ อยู่แถว $4-5 ที่บันผลรายเดือน 14% ต่อปี ขายหมูไปบ้าง (ต่อไปขายหมู ยาก เพราะ ดูกราฟเป็นแล้ว อิอิ)  หุ้น Income fund ตัวนี้ได้กลายเป็น Company เรียบร้อย แต่ยังคงการจ่ายบันผลในทุกเดือน (แปรรูปเป็นบริษัท ความมั่นคงก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น) ราคามาอยู่วันนี้ $7.6 แล้ว แต่ถ้าเข้าซื้อวันนี้ บันผลก้ได้ประมาณ 8.57% ต่อปี แต่ก็ยังน่าลงทุนเพราะ ราคาได้ลงมาเยอะ และ ธุรกิจมีแนวโน้มเติบโต คิดง่าย ๆ ถ้าเราลงทุนไว้ โอกาสกลับมาที่ ราคาเดิม Upside ถึง 136% แถมได้บันผลทุกเดือน ก็มีเหมือนกันนะครับ ไม่เลวนะครับ ซื้อขายตามสัญญาน ระยะสั้น กลางยาว ตามทางเทคนิคประกอบด้วย (ดูครั้งละ 1-2 ครั้งก็พอ แบบนี้ ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอกัน)




ภาพรวมพื้นฐาน วันที่ 18/1/2011 ตามรายละเอียดดังนี้ครับ เป็นขาขึ้นแล้ว ซื้อ ตอนไหน ก็กำไร จริงไหมครับ แถมได้บันผลรายเดือน เล่นทั้งสั้น กลาง ยาว ตามความเหมาะสม กำไร เห็น เห็น ใช่ไหมครับ


กราฟทางทางเทคนิค เป็นตามรายละเอียดภาพด้านล่างครับ เห็นไหมว่า มุมมองที่วิเคราะห์เบื้องต้นถูกต้อง จะขายตอนไหนอย่างไร ดูกราฟเทคนิคประกอบครับ ถึงจะได้กำไรสูงสุด ไม่ขายหมู ไม่ติดดอย กัน นี่แหละ ความจำเป็นที่ต้องเรียนรู้การอ่านกราฟทางเทคนิค นะครับ




วิเคราะห์กราฟด้วยตัวเอง ได้ว่า  EMAs ยังเป็นแนวโน้มขาขึ้นอยู่  MACD ยังมีแนวโน้มตัดขึ้นในโซนบวก แต่ RSI >70 เข้าโซน Overbought ซึ่งอาจมีการเทขายทำกำไร และ การพักตัว ก่อนจะไปต่อ ถือต่อครับ เพราะ ยังไม่มีสัญญานขาย  

การลงทุนมีหลายกลยุทธ์ครับ ต้องหาข้อมูล มีมุมมองในอนาคต ว่า แนวโน้มของหุ้นน่าจะเป็นไปอย่างไร โดยการวิเคราะหฺ์แนวโน้มของธุรกิจ ว่า ควรถือ สั้น กลาง ยาว เล่นแบบนี้ เราไม่เหนื่อย ทำงานประจำของเราไป สนุก สนุก ไม่เครียดกับงาน งานก็จะออกมาดีครับ เงินทอง งอกเงยทุกวัน ทุกเดือน ใช้ชีวิตได้อย่างเป็นสุข อิสระ ใช่ไหมละครับ แนว Valued Investor จะเล่นหุ้นนอก หุ้นไทย ก็เหมือนๆ กัน ก็บอกแล้วว่า ผมก็เป็น Valued Investor เหมือนกัน แต่ พร้อมจะเป็นเด็กเทคนิค อยู่ตลอดเวลาครับเพื่อทำกำไรที่เหมาะสม และ พอเพียงครับ

No comments:

Post a Comment