North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Saturday, January 8, 2011

ลงทุนซื้อ ธุรกิจทางการแพทย์และสุขภาพในแคนาดา



สวัสดีปีใหม่ปี 2011 ครับ เพิ่งกลับมาจากการพักผ่อนและการร่ำเรียนวิชาหุ้นเพิ่มเดิม จากเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่งของผมที่แวนคูเวอร์ กลับมาครังนี้ เหมือนได้ความสามารถลงทุนเพิ่ม 200% กว่าทีเดียว จากพอร์ตผมที่แคนาดาจะใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดคิดมาก  คุ้มค่ากับการลงทุนพักผ่อนได้ดีที่เดียวสำหรับปลายปี 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา  บทความวันนี้จะเล่าการลงทุนด้านธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ สักนิดนึ่ง


เรื่องมีอยู่ว่า ตอนเด็กอยากเรียนหมอคับ แต่โอกาสไม่เอื้ออำนวย มันสมองเรียนได้แน่คับ ไม่แตกต่างกัน เพื่อนเรียนระดับเดียวกันเป็นหมอกันหลายคนคับ  แต่ชะตาฟ้ากำหนดแล้วว่า ผมต้องเดินทางไกล ดูกี่ครั้ง หมอดูกี่คน ก็บอกเช่นนั้น ผมไม่เคยเชื่อ เชื่อฝีมือตัวเอง แต่ใครจะไปเชื่อ "มันเรื่องจริง"   นั่งเขียน Blog อยู่แคนาดา หนาว...หนาว ติดลบ ลงทุนในธุรกิจการแพทย์แทนก็แล้วกัน

การลงทุนผมของผมเน้นการลงทุนแบบเน้นคุณค่า การลงทุนหุ้นแบบปันผล รายเดือน หรือ อย่างต่ำรายไตรมาสคับ เพื่ออะไร คำตอบที่ชื่นใจ ของผม อย่างน้อยก็ลดความเสี่ยงเวลาติดดอย มันหนาวครับ  จะใช้ โปรแกรมแสกนหาหุ้นดี ราคาถูกตามเงื่อนไข  P/E<10, P/B <1, DV > 10%  เลยได้ตัวนี้ มาคับ ก่อนปลายปี ศึกษาข้อมูลบริษัทสักนิดว่า ทำอะไร ผลิตภัณฑ์ทำอะำไร ขอเข้าไปดูหน่อย  อ่านดู โอ้ ขายทุกอย่างจริง จริงครับ ตั้งแต่ ไม่จิ้มฟัน ยันเรือรบ ที่เดียว มุมมองผมว่า ธุรกิจการแพทย์ของแคนาดา ยังไปได้อีกไกล คนแก่จะเริ่มเยอะขึ้น งั้นเขาไม่รับคนเก่ง เก่ง เข้าแคนาดามาเยอะคับ (สเปคคนเข้าแคนาดาได้ ไม่ธรรมดานะคับ แต่ละคน ใครอยู่ไม่ได้กลับบ้านไปเยอะแล้ว แต่ละคน ป.โท ป.เอก แต่ละประเทศอื่นทั้งนั้น) เขาขาดแรงงานเลือดใหม่นั่นเอง ดังนั้น คนแก่ ก็ต้องเยอะ การแพทย์จะต้องดี ทุกคนหันมาดูแลเรื่องสุขภาพกัน ใคร ใคร ก็อยากอายุยืน ฝรั่งก็เหมือนกันครับ แนวโน้มน่าจะดีแน่นอนคับ ในมุมมองผม  หุ้นตัวนี้ เริ่มแรกเป็นกองทุนจ่ายบันผลรายเดือนกำลัง จะกลายเป็นบริษัทต้นปีนี้เอง ถือว่ามั่นคงขึ้นทีเดียว แต่เสียอย่างเดียว จ่ายบันผลรายไตรมาสครับ ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ลดความเสี่ยงระดับหนึ่งครับ เมื่อเปลี่ยนยังจ่ายบันผล DV ~10%++ ครับ แถม P/E = 9.2 และ P/B = 0.84 ถือว่าค่าพื้นฐานดีมากคับ แต่ ราคาตกมาให้ช้อนอีกแล้วจากราคาเดิม $10 ลงมาที่ $6 กว่านิดนิด สมมุติ ขำ ขำ ว่า เด้งกลับราคาเดิม อดทนหน่อยนะครับ จะ Upside ถึง 66% ไม่เลวใช่ไหมครับ แถมได้เงินบันผลรายไตรมาสอีกด้วย รอราคานึ่ง รอสัญญานซื้อจากระบบ EMAs, MACD สักนิด ก็เริ่มเข้าซื้อได้เลย น่าจะมีกำไรแน่นอน  หุ้นพื้นฐานดี ราคาตก ไม่ซื้อได้อย่างไร อย่าปล่อยให้ลอยนวลคับ ซื้อเลย ไม่รวยวันนี้ วันหน้ารวยครับ ฟันธง !!




หลังจากการเข้าซื้อตามสัญญานซื้อ ก็ซัดกำไรไป 4.5% แล้วครับ ของจริงเลยวันนี้ ถือไปเรื่อย ๆ ครับ มันจะขึ้นไปอีกแน่นอน หุ้นพื้นฐานดี จนกว่าจะมีสัญญานขายตามระบบ ซื้อตามระบบ ก็ขายการระบบ  ได้ทั้งบันผลรายไตรมาส ได้กำไรทั้งเกน จะเอาอะไรอีกละครับ จริงไหม วัน วัน ดู ครั้งเดียวพอ ไม่ต้องมาเป็นโรคประสาทแบบหุ้นเมืองไทยบ้านเรา คับ สบาย สบาย ชิว ชิว นอนหลับฝันดี


วันที่ 10/1/2011  หุ้นขึ้นกำไรตามสัญญานซื้อ กำไรเพิ่มขึ้นเป็น +8.7%


วันที่ 14/1/2011  หุ้นขึ้นกำไรตามสัญญานซื้อ กำไรเพิ่มขึ้นเป็น +13.20%



เห็นไหม ได้ 2 เด้ง บันผลรายไตรมาส กับ กำไรเกน ไม่เลวใช่ไหม ^-^

มาอัพเดต วันที่ 30/6/2011 กันครับ


หุ้นมีขนาดโตขี้น แต่เปลี่ยนการจ่ายบันผล เป็นรายไตรมาส  8.5% ต่อปี หุ้นโต มีบันผล ก็ไม่เลวนะครับ จริงมั้ย ^-^

No comments:

Post a Comment