North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Friday, January 21, 2011

Global investment trading เปิดพอร์ตเล่นหุ้นของฝรั่ง มาดูกัน มีอะไร



Global investment trading  เปิด พอร์ตเล่นหุ้นของฝรั่งกัน มาดูกัน ว่ามีอะไร  พอร์ตของฝรั่ง มันหน้าตาเป็นอย่างไรนะ  อาจจะไม่มีใครเห็นได้ ฝรั่งเทรดออนไลด์ได้ เทรด เทรด ป่วน ในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย ได้โดยออนไลด์ครับ บ้านเราเขาคงเทรดกันอย่างไร อันนี้ไม่รู้ สงสัยคงต้องผ่านโบรคไทย เทรดเองไม่ได้ ต้องโฟนอิน (ศัพท์คุ้น คุ้น)  วันนี้จะมาเผยหน้าตา หล่อ หล่อ พอร์ตการเทรดของฝรั่งเป็นอย่างไร ซึ่งมั่นใจว่า เมืองไทยบ้านเรา ไม่มีแน่นอน ระบบธนาคารยังไม่ Worldwide ขนาดนั้นนะ



บัญชีเทรดหุ้นโดยทั่วไป บ้านเราก็คงเป็นเหมือนกัน คือ บัญชี Cash balance account และ Credit balance account  (ก็ตามแบบฝรั่งกันมา)
ความหมายไทย ๆ ก็ตามลิงค์ เลยครับ
(http://www.cns.co.th/pbsh/th/content.aspx?parentid=14&menuid=336&submenuId=338)

สำหรับ บัญชีการเทรดหุ้น ช่วงแรกแบ่งไปตามจำนวนเงินในพอร์ต ปกติก็จะเป็น Cash account คือ คุณต้องมีเงินก่อนจึงจะเทรดได้นะครับ ไม่ใช่แบบบ้านเรา T+3  เทรดไปก่อน เข้า ออก ภาย 1 วัน คิดผลต่าง เอามาจ่ายอีก 3 วัน หลังการซื้อขาย (T+3)  นั่นไงล่ะ หุ้นมันถึงได้มีเจ้า ปั่นกันระนาวขนาดนี้ หุ้นอะไร วัน วัน วิ่งกันอย่างรถไฟเหาะตีลังกา เข้าถูกตัว ดูกราฟเป็น ล่ำซำเร็วเลยครับ

ตัวอย่าง บัญชีเทรดหุ้น Cash balance account



เห็นได้ว่า บัญชีเทรดหุ้นของฝรั่ง จะสามารถเก็บ เงินในสกุลหลักได้ เช่น US, Canada, Hongkong dollar,Euro,Pound ระหว่างกันได้เลย สะดวกดีใช่ไหมครับ เป็นบ้านเราละก็ ต้องไปธนาคาร ไปแลกเงินกันวุ่นวายทีเดียวนะ  ถ้าใครค้าเงินก็โอนไป โอนมาได้กันเลยนะครับ สะดวกสะบาย สำหรับการเก็บสำรองเงินในบัญชี   เวลาเทรด ตลาดไหน ก็ต้องแปลงเงินไปสกุลที่ใช้เทรดกันในบัญชี  ไม่มีเงินหมดสิทธิ์ครับ

สำหรับพอร์ตที่มีเงินเกิน $100,000 ก็จะสามารถเปิดบัญชี Margin account ได้ โดยใช้สินทรัพย์ หุ้นที่ซื้อไว้ หรือเงินสดเป็นสิ่งค้ำประกัน  ทำให้ได้วงเงิน Margin สามารถเพิ่มอำนาจซื้อหุ้นได้มากขึ้น เสียดอกเบี้ยให้ธนาคารไปในส่วนที่ธนาคารออกให้

ตัวอย่าง บัญชี Margin account


จะเห็นได้ว่า โปรแกรมการเทรดหุ้นของฝรั่ง เขาเทรดได้หลายตลาดกว่า โดยสามารถแปลงเงินไป มาได้เลยระหว่างกันให้เหมาะสมกับตลาดที่ต้องการจะเทรด  ง่ายใช้ไหมครับ  ส่วน Global investment trading ของโปรคบ้านเรา เป็นเพียง Cash balance account  เท่านั้นด้วย ตามลายละเอียด Link นี้ ตัวอย่างของ ASP (http://inv2.asiaplus.co.th/cms/index.php?sc=global_finance)

ตัวอย่าง หน้าจอการเทรดส่งคำสั่ง ซื้อ ขาย



จะเห็นได้ว่า สามารถส่งค่ำสั่งเทรดออนไลด์ได้  6 ตลาด ทั่วโลก   ตั้งค่าการซื้อ-ขาย รายวัน (Day) หรือ แบบ Limited price  ได้เป็นเดือน เดือน สบาย สบาย ไม่ต้องมาเฝ้าหน้าจอกัน (Good till)
ทำความเข้าใจ Limit order ตามนี้ ครับ (http://www.investopedia.com/video/play/how-do-limit-orders-work)

ดังนั้น การลงทุนในต่างประเทศ นอกจากเสียค่าคอมมิชชั่นไม่น้อย ภาษีอีก ไม่เหมาะสมสำหรับ การเทรดระยะสั้น หรือ บ่อยๆ นั่นเอง ซึ่งจะทำให้เสียค่าคอมมาก โดยเหมาะกับการซื้อหุ้นบันผล เช่น รายเดือน รายไตรมาส หรือ ขายทำกำไรแบบเล่นรอบ ได้ทานกันคำโต โต เล่นตามกราฟ ถือยาวๆ เป็นการกระจายพอร์ตการลงทุนกันเสียมากกว่า (เล่นหุ้นไทย หรือ ทำงานประจำไป กลางวันไป) สามารถทำได้ ไม่เหมาะสำหรับ นักเก็งกำไร ข่าวแบบไทย มันไม่ค่อยมี หรือ เดย์เทรดกัน ตามเจ้ากัน แน่นอนครับ เพราะ ค่าใช้จ่ายในการเทรดมาก (เล่นเก็งกำไรเล่นที่ไทยตามปกติดีกว่านะ) แต่ในทางกลับกัน เล่นแบบเก็งกำไร หรือ เดย์เทรด หรือ ระยะสั้น ผมจะทำได้ถูก เพราะ ค่าเทรดผมเพียง $6.98 หรือ 220 บาท ต่อครั้ง ไม่ว่าเทรดด้วยเงินจำนวนเท่าไหร่ ต่างกันไหมครับ เปิดพอร์ตที่เมืองไทย กับ เปิดพอร์ตเมืองนอกเห็นไหมคร้บ  ลงทุนได้ทั่วโลก (แต่ไม่มีความรู้ที่จะลงทุนนะสิ ขำ ขำ)

ตลาดหุ้นไทย นักลงทุนไทยทั้งพื้นฐานและทางเทคนิค เก่ง ๆ กันเยอะ ลงทุนไทยกันได้ดีทีเดียว แต่เสียตรงตลาดหุ้นบ้านเรา ปัจจัยหลากหลายภายในประเทศ  ถ้ามองการลงทุนตลาดเมืองนอกได้ กระจายพอร์ตการลงทุนนอกประเทศ ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวทีเดียว

บทความต่อๆ ไป จะเอาพอร์ตที่ครบด้วยเครื่องมือ การวิเคราะห์ทางพื้นฐานและทางเทคนิคให้ชมกัน ว่า ทำไมผมเล่นหุ้นนอกได้ ด้วยความมั่นใจว่า สามารถทำกำไรได้อย่างแน่นอน เหมือนมีโปรคเกอร์อยู่พอร์ตเลยแต่ เสียอย่างเดียวพูดไม่ได้ต้องอ่านเอาเอง โบรค Global trading เมืองไทย ก็สู้ ผมไม่ได้ ขำ ขำ ไว้จะเอามาให้ชมกัน โปรดติดตามกัน

No comments:

Post a Comment