North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Saturday, December 18, 2010

ลงทุนศึกษา Technical analysis เพื่อสู้กับตลาด SET


ด้วยนิสัย ที่ต้องควรรู้ว่า หลายอย่างเกิดจากอะไร.....ทำไม....ทำไม....ทำไม  มีเหตุ มีผลหรือไม่อย่างไร อันไหนที่ไม่รู้เรื่องต้องทำให้รู้  ไม่รู้ ไม่เสี่ยง ไม่ทำจะดีกว่า ซึ่งติดมาจากทำงานซ่อมบำรุงมาก่อน ไม่รู้จริง มันอันตรายไงครับ มันเสี่ยง ความสูญเสียมันเยอะ จึงต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ เช่น Youtube ไทย เทศ,Website การลงทุน,Blog การลงทุนของผู้มีประสบการณ์เล่นหุ้นมาก่อน หรือ สังคมนักลงทุนในโลก Facebook แม้กระทั้งดาวน์โหลดบิต CD,VDO เรื่องหุ้นมาศึกษาทำให้เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว การลงทุนมีความเสี่ยง เราต้องรู้ ไม่รู้นั่นแหละ เราเสี่ยง   ไม่ต้องรอให้ใครมาสอน อ่านเองได้ เรียนจนเยอะขนาดนี้ อ่านเอง ค้นคว้าเอง ไม่ได้คง ต้องเอาปริญญาคืนไป (มีคนชอบให้คืนปริญญา หรือ ซื้อมาปล่าว ขำ ขำ)

ด้วยความโชคดีอีกแล้ว สงสัยจากการที่ไม่ค่อยได้ทำกรรมเพิ่มคงช่วยให้พบคนดี ในโลก Facebook มีคนดี ฝีมืออยู่ จิง จิง ได้วิชาการดู EMAs มาช่วยเป็น Indicator อีกตัวที่ดี ที่เดียว   ทำให้จุด Uptrend-Downtrend-Sideway ของหุ้น ทำให้รู้แนวโน้มของหุ้น ดีกว่า ขายหมู หรือ เอามือไปรับมีด เล่นช่วง Uptrend ไงก็ได้กำไร ชัวร์ ชัวร์  ไปซื้อตอนหุ้นลง เฉลี่ยต้นทุน เมื่อไหร่หุ้นจะขึ้นหรือลงต่อ ก็ไม่รู้ได้ ทำให้การทำกำไรของเรา ช้าไปอีก เงินทุนติดอยู่กับตัว downtrend  รอชะตาฟ้ากำหนด หุ้นไม่ขึ้น แถม Loss ยังเพิ่มขึ้นอีกด้วย คงไม่รุ่ง อาจจะรุ่งริ่ง  หรือแม้ว่า จะซื้อ Uptrend แต่ภาพใหญ่ของ SET sideway หรือ Downtrend ก็ทำให้ไม่สามารถทำกำไรได้ดีได้เช่นกัน หรือ อาจจะขาดทุนด้วยซ้ำ ซึ่งจะต้องมีการ Cut loss ที่ดีประกอบด้วย

ตัวอย่าง EMAs สัญญาณในการเข้าซื้อ


ต่อจากจะต้องมีความเข้าใจในทฤษฎีพื้นฐานเสียก่อน ไม่อย่างนั้น จะไม่สามารถประยุกต์ใช้งาน หรือ พัฒนาปรับปรุงไปได้ และในที่สุดเสาะหาจนได้เจอ ตำราวิทยายุทธ เจอคู่มือตำราการวิเคราะห์การเงิน ทั้งพื้นฐานและทางเทคนิค อ.สุรชัย ไชยรังสินันท์ ก็ได้เริ่มศึกษาเข้าใจ บ้างไม่เข้าใจบ้าง แต่ โชคดีได้อีก ดาวน์โหลดบิต ได้คลัง VDO พร้อมคู่มือ ซึ่งเป็นของ อ.สุรชัย เหมือนกัน เลยติดปีก มีภาพวิดีโอให้ด้วย อธิบายพร้อมภาพอย่างนี้ก็ไปได้เร็ว และเข้าใจได้ดี 


นอกจากนั้นต้องศึกษา Indicators อื่นเพิ่มด้วยเช่น EMA,MACD,RSI,SSTO,Candle stick ให้เข้าใจอย่างแท้จริง ที่มา ที่ไป การใช้เพื่อบ่งบอกอะไร ในหลัก Technical  ตัวอย่าง บาง Website ต้องถามอากู๋ (Google)


ซึ่งควรต้องใช้ Indicators อย่างน้อย 3 ตัว ในการตัดสินใจ

บางอ่านก็อ่านไปเรื่อยๆ คับ นั่งคนเดียว ข้างนอกมันหนาวติดลบ  ตาม Blog,Websites ต่างๆ รวบรวมไว้ ด้านขวามือของ Blog นี้แล้วบางส่วน ที่ชอบเข้าำไปอ่าน  คิดว่า ไม่อ่าน คงไม่มีอะไรลอยเข้ามาในหัวเองหรอกนะ ขำ ขำ  วันนี้ ไม่มี ไม่ใช่วันหน้าจะไม่มี วันนี้ ไม่เก่ง ไม่ใช่วันหน้าจะไม่เก่ง ไม่ละทิ้งความพยายาม ศึกษาหาความรู้ เสมอ สักวันก็คงได้ "เอ"




เอาเป็นว่า หลังจากศึกษา Technical analysis แล้ว สรุปเดือนที่ 4 ที่เล่น SET มา กำไรเดือนเดียว 7% ก็ไม่เลวทีเดียวนะ สำหรับการเริ่มต้นจากศูนย์ ของเงินลงทุน แม้ว่าจะติดดอยไปตัวออกไม่ทัน (ตัวดอย ค่าพื้นฐานก็ดีนะ  รอ ร้อ รอ) แถมต้องเพิ่มเงินลงทุนเท่าตัวติดดอยอีก งั้นเดี๋ยวไม่มีทุนซื้อหุ้น เอ้า ไม่เป็นไร เป็น VI ไปเลย มันเทห์ดี เขาชอบพูดกัน 555+++

1 comment:

  1. อยากได้ vcd อ.สุรชัย ไชยรังสินันท์ หาซื้อได้ที่ไหนครับ

    ReplyDelete