North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Saturday, December 18, 2010

ลงทุนทำงานเมืองนอก ดีกว่า เมืองไทยไหมนะ


by Nu Kittinu on Sunday, September 26, 2010 at 9:24am
ลง ทุนทำงานเมืองนอก ดีกว่า เมืองไทยไหมนะ อันนี้ ก็ต้องบอกว่า ขึ้นกับความนิยมนะ ถ้าเน้นความสัมพันธ์แบบพี่น้อง เข้าคิว ตามอายุขัย ก็เมืองไทย หรือ บริษัทข้ามชาติตะวันออกดีกว่า  ถ้าเน้นความสามารถหรือ Performance บริษัทข้ามชาติตะวันตก เก่งเร็ว ไปเร็ว แรงกว่าแซงทางโค้ง

การ ลงทุนทำงานเมืองไทย  เงินเดือน เริ่มต้นไม่แพง 15,000-30,000 บาท ขึ้นปีนะ 7-15% (อ้างอิงจากประการณ์ที่คุยกับเพื่อนเมื่อ 10 ปีก่อน ) ขึ้นกับการประเมินผลงานในแต่ปี การทำงานที่สังเกตจะมี 3 แบบ แบบ 1 ไทยล้วน แบบที่ 2 ลูกครึ่งไทย ตะวันตก แบบที่ 3 ลูกครึ่งไทย ตะวันออก  แบบที่ 4 ตะวันตกล้วน ผมคงพูด แบบที่ 3 อ้างอิง ในเครือปูนซีเมนต์ไทยที่ผมทำงานอยู่ แบบลูกครึ่งไทย ตะวันตก ฐานเงินเดือนเริ่มต้นถือว่าแนวหน้า การขึ้นเงินเดือนจะต่ำ หรือ ความชันต่ำ แต่ เทียบกับเพื่อนๆ ที่ทำงานแบบที่ 4  ฐานะเงินเดือนเริ่มต้น อาจจะต่ำกว่า แต่ความชันจะสูงกว่า และจะตัดกันในปีที่ 4-5 ปี และจะแซงหน้าไปเรื่อยๆ แรงกว่า  ถ้าพูดถึง วัฒนธรรมการทำงาน แบบตะวันออก จะเหมือนพี่น้องมากกว่า ก็สบายใจดี ขึ้นก็ ขึ้นตามกัน เก่งกว่ากัน ก็ขึ้นตามอายุขัย แต่ แนวตะวันตก คือ เอามีดแทงหลัง คุณไม่วิ่ง คุณโดนเสียบ ก็เท่านั่น

การลงทุนทำงานเมืองไทย สมองผมว่า ช่วง 20-30 ปี เป็นช่วงหาความรู้ เริ่มเก็บสะสมเงิน สะสมลูกน้อง ถ้าใครคิดการใหญ่ แต่เงินสะสมคงได้ไม่เยอะเท่า ทำงานเมืองนอก  ช่วงหลัง 30ปี เงินเดือนจะเริ่มมากขึ้น เพียงพอที่จะเก็บและสะสม เป็นช่วงเน้นการบริหารคน มากกว่า เรียนรู้งานในเชิงลึก และจะพร้อมจะก้าวขา เริ่มมาทำธุรกิจเอง หรือ เริ่มเป็นนักลงทุน เพราะ เริ่มรู้แล้วว่า ลูกจ้างคงไม่ใช่คำตอบของชีวิต ประกอบความเบื่อหน่ายและไม่มีอิสระในชีวิตนั่นเอง

การลงทุนทำ งาน เมืองนอก ข้อแรก คุณน่าจะต้องเรียนจบเมืองนอก หรือ อาจจะโชคดีได้บริษัทตะวันตก ส่งมาทำงานเมืองนอก เงินเดือนเริ่มต้นตามภาพของคนจบ ป ตรี ในแต่ละสาขา ตามรูป ถ้าเทียบกันก็ดูแล้ว เยอะกว่า เมืองไทย หลายสาขา ช่วง 20-30 ปี ก็จะเก็บเงินสะสมได้มาก เมื่ออายุเท่ากัน ถ้าคนไหนหลง ไม่รู้จักการบริหารเงิน ก็เหมือนกัน คือ เงินเก็บก็จะน้อย ค่าใช้จ่ายประจำเดือน ค่าภาษี 10-40% ตามฐานเงินเดือน จะสะสมได้มากต้องรู้จักเก็บ
ช่วง 20-30 ปี เงินเก็บสะสมจะเหลือ และลงทุนได้เลย เมื่อ เทียบกับเมืองไทย (แต่เมืองไทยก็มี คนอายุ 20-30ปี เริ่มเป็นนักลงทุนแล้ว อาจจะมีฐานะแต่เดิมอันนี้ไม่ขอพูดถึง ถือว่า โชคดี)  ช่วง 30-40ปี เงินเดือนจะปรับตามประสบการณ์ 1.5-2.0 เ่ท่า ซึ่งเพียงพอต่อการใช้ และ ลงทุน ในด้านบริหารมากกว่า เชิงทักษะ   ส่วนวัฒนธรรมการทำงาน เน้น performance ล้วนๆ เก่งจิงไปเร็ว เก่งไม่จริง ร่วง ตัวใคร ตัวมัน เหมือนอยู่ในสนามแข่งรถ กระตือรือล้นตลอดเวลา แต่ ฝรั่งก็ไม่ได้เก่งกว่า คนไทย เท่าไหร่ โง่ งี่เง่า ก็มีให้เห็น แต่ชอบดูถูกคนเอเชีย เนื่องจาก พูดภาษาอังกฤษ ไม่เหมือนเขา นอกจากพวกเอเชีย generation 2 หน้าเอเชีย แต่สำเนียงตะวันตก เพราะ โตกับพวกฝรั่งที่นี่ พูดภาษาแรก พ่อ แม่ ไม่ชัดถ้อยชัดคำ

มาตอบคำถามว่า ลงทุนทำงานเมืองนอก ดีกว่า เมืองไทย อันไหนดีกว่า ตอบเป็นช่วง อายุ 20-30ปี ทำงานแบบตะวันตก หรือ ทำงานเมืองนอกได้จะดีกว่าเก็บสะสมเงินได้มากกว่า เร็วกว่า ได้ประสบการณ์ ดีกว่า เพราะ วิ่งตลอด มีโอกาสเป็นนักลงทุนได้ก่อน อายุ 30 ปี
ช่วงอายุ 30-40ปี  มาทำงานเมืองไทยจะดีกว่า ฐานเงินเดือน และ ประสบการณ์ ภาษา จะดีกว่าคนอื่น จะเน้นในเชิงบริหาร ถ้าทำงานก็อยู่แนวหน้า คนไทย ที่พูดภาษาอังกฤษเหน่อ นั่นเอง เพียงพอต่อการดำรงชีพ และ ค่าใช้จ่ายที่ไม่แพง เริ่มลงทุนเป็นนักลงทุนและเริ่มสร้างกิจการเอง จากมุมมองของโลกกว้างจะดีกว่า  ถ้าใครจะคิดเป็นลูกจ้างฝรั่งไป  โอกาสขึ้นขึ้นมาบริหาร ฝรั่ง ก็ยาก คงไม่ให้เอเชีย มาบริหารเขาได้ง่ายๆ แน่ ไม่คิดมีอะไรเป็นของตัวเอง หรือชอบใช้ชีวิตเมืองนอก ขึ้นกับความคิดของแต่ละคน  แต่ถ้าจะทำอะไรเมืองไทย Networks หรือ เส้นอาจจะมีอิทธิผลประกอบด้วย

สำหรับผม มันเกิน 30  ขวบแล้ว เริ่มเหนื่อย ล้า ขอกลับไปทำงานเมืองไทยดีกว่า ปล่อยให้เงินทำงานเมืองนอกแทนดีกว่า เป็นทางออกสำหรับผม บอกได้เลยว่า พอเพียง ใช้ชีวิตสบายๆ มีความสุขเมืองไทยดีกว่า ไม่ต้องวิ่ง ตลอดเวลา นั่นคือความคิดในสมองผม " เป็นหัวหมา ดีกว่า หางราชสีห์ "^^*

ปล. เขียนอ้างอิงจากประสบการณ์ผม อาจจะไม่ถูกต้องซะทีเดียวนัก ^^*

No comments:

Post a Comment