North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Saturday, December 18, 2010

ลงทุนเล่นหุ้นเมืองไทยจากในแคนาดา (กลับมาเล่นหุ้นไทยทำไม)

หลังจากมีกำไรทะลุล้านแรกและบันผลรายเดือน คงไม่เขียนต่อว่า  มันเป็นอย่างไรต่อแล้ว เห็นเขาว่ากันว่า การหาเงินยากสุด ก็ล้านแรกนี่แหละ  เป้าหมายต่อไป คือ ทะลุพอร์ต 10 ล้าน ในการตั้งเป้าหมาย  แต่ทำอย่างไรเล่า  ทำอย่างไรดี จะมีหนทางไหนเล่า .....คิด...คิด....คิด.... สิ่งที่จุดประกาย ความคิดผมคืออะไร ขอบคุณพี่ที่บินมาซื้อหุ้นร้าน อาหารผมนั่นเอง....เขาเป็นใคร ทำอะไรมา มาซื้อหุ้นร้านเราได้ นะ  ไม่ดู Cash Flow ไม่ถาม แต่ผมบอกเอง ร้าน 2 ปี รายได้ประมาณ $30,000 หรือ 1 ล้านกว่าบาท ต่อเดือน  แถมไม่ต่ออีก...สุดยอดเลยนะ... พี่เขาบินจากเมืองไทยมาแคนาดา มีทำสัญญาซื้อขาย....พี่ทำอะไรที่เมืองไทย  คำตอบคือ...พี่เป็นเจ้าของธุรกิจทำโรงเรียน เอาเงินมาจากไหน พี่เล่นหุ้นเมืองไทยมา 20 ปี แล้ว พี่คนนี้ ส่งลูกเรียนที่แคนาดา อเมริกา แต่ก่อนไม่เคยมีอะไรเหมือนกัน ที่สำคัญ พี่แก่กว่าผมเพียง 8 ปี เ่ท่านั้น จึงหันเหความสนใจกลับมายังตลาดเมืองไทยอีกครั้งหนึ่ง  หลังจากเล่นหุ้นนอกแบบ VI นั่นเอง เพราะ ตอนเล่นเรียนหนังสืออยู่ แถมทำงาน Part-time อีก วัน วัน ก็ดูวันละ 1-2 ครั้งเอง ในใจคิดว่า ถือยาวแล้วกัน ได้บันผลมาใช้ได้สบายอยู่แล้วนี่ รอเรียนจบก่อนแล้วกันเคยเล่นอย่างจริง จัง หลังจากได้เจอพี่คนนี้ ความคิดเริ่มเปลี่ยน และเป็นจุดสนใจหันกลับมาดูหุ้นเมืองไทย  มีคนรวยจากตลาดหุ้นไทยด้วยนี่นา ไม่ได้มีคนขาดทุนอย่างเดียว


   สมัยก่อน เคยคุยกับเพื่อน พี่ หลายคนเล่นหุ้นที่เมืองไทย มีเสียงเดียวกันว่า ขาดทุนนะ ระวังด้วย ทั้งเพื่อน ทั้งพี่ พี่ ที่เขาเล่นกัน บอกตรง ตรง ว่า ตอนนั้น ไม่มีเงินเหลือมาเล่นหุ้นเมืองไทยได้หรอก ประกอบกับไม่มีความรู้เรื่องหุ้นไทยเลย มีกี่ตัว ซื้อขายยังไงเล่า เปิดพอร์ตยังไง ก็ไม่รู้ แถม การเมืองก็ไม่แน่นอน เล่นกีฬาสีกัน (เสื้อเขียว เสื้อแดง เสื้อหลากสี) บ่อย ๆ ความคิดผมคือ "อะไรที่เสี่ยง ไม่รู้ ผมก็ไม่ทำ"
เป็น นโยบายในการดำเนิน ชีวิตนั่นแหละ ดีที่สุด จึงมองว่า หุ้นไทยความเสี่ยงสูงมาก แต่มีคำกล่าวที่ว่า High risk High return ด้วยนะ ก็น่าสนใจใช่ไหมล่ะ

       ด้วยความโชดดี ปัจจุบัน เทคโนโลยีทันสมัย มี Social network  จึงได้ไปโชว์ Vision เก๋ กู๊ด ใน Page ลงทุนอันหนึ่ง คุณ Pawawit Stock comment นี่เอง ไปโพสต์ คอมเม้นท์ เดี๋ยวก็เจอนักเล่นหุ้นไทยนี่แหละ ท้ายสุดก็ได้พบ น้องโบรกเกอร์ น้ำใจดี ช่วยเปิดพอร์ตให้ ช่วงแรกก็สิงไปพอร์ตน้องชายก่อน แล้ว ย้ายมาพอร์ตตัวเอง เปิดพอร์ตหุ้นเมืองไทย จากเมืองนอกนี่แหละ  สุดท้ายก็ได้โปรแกรมเทรดของโปรคหนึ่งตามรูปนี้ เริ่มเข้าด้วยตลาดหุ้นไทย เกือบพันจุด โอ้ มาเล่นช่วงกำลังบูมเลยเกือบพันจุด แต่ สายไปนิดไม่เป็นไร ดูจากกราฟอดีต มีคนรวย อู้ฟู้ แน่นอน ซื้อเก็บไว้ตอนตลาดหุ้นเมืองไทยต่ำ ต่ำ หรือ พวก VI นั้นเอง รวยอย่างเดียวนะเนี่ย  มีเวลากลางคืน ก็เลยมีความคิดว่า "ลองเล่นหุ้นเมืองไทยดีกว่า อยู่เฉยๆ" เท่านั้น ไม่เสียอะไร เอาเงินบันผลตลาดแคนาดามาลงทุน ต่อแล้วกัน ใน 24 ชม เล่น 2 ตลาดเลย เวลามากขึ้น ก็ทำให้ระยะทางเป้าหมายเราลดลงซินะ คนอื่นเขาเล่นได้ ตลาดเดียว 6 ชม เอง เล่น อีกตลาด สองตลาด ได้นี่ คนละเวลากัน อันนี้ มัน 7-11 ชัด ชัด เพราะ ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน ใครจะใช้ประโยชน์จากเวลาที่จะผ่านไปได้มากกว่ากันคือ แนวคิด



หลังจากเปิดพอร์ต ก็ได้คำแนะนำ ด้วยโปรแกรมเทรด ง่าย ง่ายเ ข้าใจไม่ยาก (ทำไมมันไม่มีกราฟออนไล์ให้ดูนะ จะซื้อยังไงล่ะเนี่ย ดูแค่ตัวเลขขึ้นลงเท่านั้นหรือ เมืองนอกเขามี Quote กราฟออนไลด์ให้ด้วย) เคยคุยกันคนอื่น เขาใช้ Streaming ร่วมกันหลายโบรกเกอร์ ไม่เป็นไรขอให้ซื้อขาย ได้พอ หลังจากนั้น ก็เข้าอ่าน Blogs ต่างๆ(คนชอบเขียนแบ่งบันความรู้ไว้ ความคิดผมเรียน การเรียนรู้จากคนอื่นเร็วที่สุด),เล่น FB ดูเขาคุยเรื่องหุ้น (บางคนไม่เล่นบอกว่า มันไร้สาระเสียเวลา แต่มุมมองผม ฟังคนอื่นเขาคุยกันได้ความรู้ดีกว่านะ บางที่อาจได้มุมมองความคิดที่แตกต่างกัน),อ่านข้อมูลโบรกเกอร์ (มีประโยชน์ เขาเชียร์ตัวไหนกัน แนวโน้มเป็นอย่างไร ดูเขาวิเคราะห์ให้ ไม่ได้เชื่อทั้งหมด),เปิด FB อีกตัว รับเฉพาะ เพื่อนนักลงทุนเท่านั้น การได้คุยกับคนที่มีประสบการณ์ ไม่ว่า กำไร หรือ ขาดทุนจะเป็นประโยชน์และเร็วต่อ เรายิ่งนัก  

    ทุกอย่างจากเริ่มจาก 0 หมดหุ้นไทยยังไม่รู้เลยคับ ตัวย่อหุ้น มีอะไรบ้าง มีกี่ตัว  ราคาปกติเท่าไหร่ แต่ก่อนเท่าไหร่หว่า ไม่รู้จิง จิง เข้าดูไป Settrade มีข้อมูลในเพียง 6 เดือน เล่นเมืองนอกดูได้ย้อนหลัง 10 ปี (ในใจคิดจะหวงข้อมูลไว้ทำไม แถมไม่มีเทรนกราฟให้ดูด้วยอีกต่างหาก ตลาดหุ้นไทย นี่จิง จิง) จึงลงทุนสะสมความรู้หุ้นทุกวัน ใน FB ข่าวนี่แหละ อ่านทุกวัน ไม่มีวันไหนไม่อ่าน แต่จะไปได้เร็วเพราะมีความรู้จากการเล่นหุ้นนอก TSX หนึ่งปีกว่า อ่่านอะไร มันก็เข้าใจง่ายดีนะ จากนั้นจึงเริ่ม เทรด ครั้งแรกในวันที่ 11 สิงหาคม 2553 เป็นวันแรก  ลองของดูหน่อย

ต่อไปมาดูผลงานผมนะว่า กำไร หรือ ขาดทุน จากการเล่นหุ้นไทย จะเล่าให้ฟังในตอนต่อไป มีอะไรคือข้อบกพร่องล่ะ  และการพัฒนาความสามารถในการเล่นตลาด SET....ขำ ขำ จากคนไม่รู้อะไรเลย

No comments:

Post a Comment