North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Saturday, December 18, 2010

ลงทุนวางแผนชีวิตสักนิด ชีวิตอาจจะเดินเร็วขึ้นเยอะ



by Nu Kittinu on Sunday, September 26, 2010 at 9:48am

"ตั้งเป้าไว้อย่างนั้นแหละได้ ไม่ได้ อีกเรื่องแต่ก็ยังได้ก้าวเดิน ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงและความเบื่อ ก็ต้องทนเอาครับพี่น้อง ชีวิตอันอิสระหายไปเพียบ เส้นชัยนั้นอยู่คงอยู่ที่เดิม แต่เราต้อง เดิน วิ่งเยาะๆ ไปหามัน ไม่ถึง ปี แร้ว"   นี่คือ คำพุดที่ผมเตือนใจตัวเองอยู่เสมอ  ว่า เราจะเดินได้เร็วแล้วเราต้องวางแผน
ระดับ ระยะสั้น- ระยะกลาง- ระยะยาว  ว่าจะมีทิศทางไปทางใด โดยการวางแผน ปฏิบัติ ตรวจสอบ และแก้ไขข้อบกพร่อง ที่ทฤษฎีของญี่ปุ่น คือ PDCA (Plan-Do-Check-Act)

แผนงานของผมในระยะกลาง ที่วางไว้ 2008-2014 ดังตัวอย่างนี้  ว่า เป้าหมายหลักคืออะไร เป้าหมายรองคืออะไร มีเป้าหมายอะไรบ้าง อันไหนก่อน อันไหนหลังนะ แต่ละเดือนจะมีการปฎิบัติ และ อัพเดตผลการปฎิบัติงานรายเดือน และสรุปผลรายปี พร้อมตรวจสอบแก้ไขว่า เราพลาดและบกพร่องอะไร แล้วแก้ไขในจุดนั้นให้ตรงตามเป้าหมาย หรือ มีการปรับเปลี่ยนแปลงเป้าหมาย ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปด้วย

ตัวอย่าง การวางเป้าหมายของการมาแคนาดาหลัก

Operating plan FY2008-14
1.Maintain Permanent resident (24 months) to get Canadian citizenship (36 months)- 34 months (94% progress)
2.Diversify business- Thai Restaurant,Calgary -100% Jun08 (Sold all 30% shared Jun10)
3.Study more: English and M.Eng in Schulich school of Engineering at U of C -100% progress GPA 3.94
4.Study and Invest US/CAD stock exchange-100% Jun09
5.Work with International company in Canada-100% Jan09
6.To be a Canadian professional engineer(APPEGA) 2010-100%  NPPE exam passed Jan11

7.Study MBA Chula 2011-0%
8.Study PhD 2014(Optional)-0%

ปีนี้ วันพักหนาวเมืองไทย Apr30,2011

จากการวางแผนและเป้าหมาย ทำให้เราทราบแนวทางที่เราจะเดินไปได้ตามเป้าหมาย บางอย่างไม่สำเร็จ ก็ ได้ลงมือทำให้เราพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ให้ดีขึ้นนะ

"เส้นชัยไม่ได้มาหาเรา แต่เราต้องเดินไปหาเส้นชัย"


No comments:

Post a Comment