North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Wednesday, December 22, 2010

ลงทุนซื้อขายหุ้นทั่วโลกได้กันแล้วจากเมืองไทย แต่เปิดพอร์ตเมืองนอกดีกว่าไหม

   ลงทุน ซื้อ-ขาย หุ้นทั่วโลกได้แล้วแล้วจากเมืองไทยนะ แต่จะแนะนำข้อดี ข้อเสีย ข้อแตกต่างจากการเปิดพอร์ตเมืองไทยกับเมืองนอก เปิดจากเมืองไทยโดนเขาซัดค่าคอมหัวโตแน่ นึกว่า นักลงทุนไทย ไม่รู้เหรอ เล่าให้ฟังได้ตามนี้ครับ
ได้แอบเข้าไปดูค่าคอมมิชชั่น ของโบรคเกอร์มาเปิดพอร์ตจากเมืองไทย ไม่ขอเอ่ยนามเดี๋ยวโดนฟ้อง ค่าคอมมิชชั่นมากกว่าเปิดพอร์ตที่แคนาดาเสียอีก เช่น บางโบรคเกอร์ขั้นต่ำ 3,000 บาท ต่อเทรด แถมคิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย % หรือ จำนวนหุ้นซื้อขายอีก  ที่แคนาดาค่าคอมมิชชั่น $300-$1,000 ($9.99-$29) อัตราเดียว หรือ เรียกว่า Flat rate เองนะครับ กำไรของโบรคเกอร์เท่าไหร่ 65-90% เชียวนะ เห็นตัวเลขแล้ว เก็บค่าเทรดคอมมิชชั่นบินไปเที่ยวทั่วโลกได้เลยนะ  ขำ ขำ  ตัวอย่าง ค่าคอมมิชชั่นของธนาคารในแคนาดา

HSBC


TD Canada trust


ส่วนตัว ผมเทรดด้วยอัตรา $9.98 ต่อครั้ง เองครับเป็น Flat rate เทรดมากน้อย ก็จ่ายราคานี้แหละคับ ลองคำนวนถ้าเทรดพอร์ตเมืองไทยอย่างต่ำ 3,000 บาท สัก  20 ครั้ง นี่ คิดง่าย ๆ แถมไม่ใช่ % ของมูลค่านะครับ (2,000Bx20 ครั้ง) ค่าตั๋วบินมาเที่ยวแคนาดาแบบไปกลับได้สบายเลยนะ (ค่าตั่วไปกลับกรุงเทพ-แคนาดา 30,000-45,000 บาท) หรือ บินมาเปิดพอร์ตที่แคนาดาได้อย่างสบายแถมได้เที่ยวด้วยนะ มาเที่ยวแคนาดาแถมเปิดพอร์ตไปเล่นหุ้นกัน แบบ สบาย สบาย เบา เบา กระเป๋า เพราะ คุณต้องเทรดทั้งชีวิต มันคุ้มค่า คำนวนอย่างไรก็คุ้มนะ

การซื้อ-ขายหุ้นออนไลด์แบบ Global trading investment ของตลาดหุ้นทั่วโลก สามารถทำได้ 3 วิธี
1. เปิดพอร์ต ซื้อ ขาย ผ่านโบรกเกอร์เมืองไทย เริ่มจะมีกันแล้ว เห็นแว๊บ แว๊บ ก็ 2 ที่แล้วนะ แต่ บอกตรงตรง ว่า ค่าคอม โค-ตะ-ระ แพง
2. เปิดพอร์ต ซื้อ ขาย ผ่านพอร์ตชื่อ คุณเอง ที่เปิดในต่างประเทศ เช่น แคนาดา  คุณก็เปิดพอร์ตชื่อ ได้ถ้ามีคนรู้วิธีและแนะนำคุณเปิด เสียแต่คุณต้องบินมาที่แคนาดา เท่านั้นนะ  
3. ฝากคนแคนาดาที่มีพอร์ต ซื้อ-ขาย ให้ เรียกว่า หุ้นได้ดินครับ ไม่ใช่หวยใต้ดินนะ  ทำการซื้อ ขายให้ วิธีนี้ ผมก็ใช้ซื้อ-ขาย หุ้นให้เพื่อน น้อง ญาติ หรือ พูดง่ายๆ ว่า เหมือนกองทุนใต้ดิน นั่นเอง ทำการลับ ลับ แต่ได้ตางค์กัน ชัวร์ ชัวร์ อันนี้ ทำให้จะทำกับคนที่ไว้ใจผม คนที่มีบุญคุณต้องทดแทนและเป็นคนดีเท่านั้น

โปรแกรมของธนาคารที่นี่ เชื่อมต่อบัญชีเงินฝากปกติ กับ บัญชีเทรด (Investment account) ของคุณเลย โอนเข้า โอนออกได้ตามสบายผ่านอินเตอร์เน็ต ทันสมัย มีทั้งข้อมูล Fundamental และ Technical analysis รวมทั้ง Market and Research ให้ด้วยที่เดียวครบ เหมือนบ้านเรานั่นแหละครับ อาจจะดีกว่าด้วย ซ้ำ ตามตัวอย่าง


สรุป ข้อดี-ข้อเสีย
1. เปิดพอร์ตเมืองไทย ค่าคอมมิชชั่น ระยะยาว คุณซัดโดนแพงมาก รวม รวม คูณกันดูเอง ลองคำนวนแล้วเทียบกับ ข้อมูลค่าเทรดธนาคารของแคนาดาด้านบนนี้  ข้อดี คือ สะดวก สบายระยะสั้น เลือกเอาครับ
2. เปิดพอร์ตเมืองนอก ค่าคอมมิชชั่น  คงที่ Flat rate  ถูกใน ระยะสั้น ยาว แต่ ข้อเสีย การเปิดลำบากนิดหน่อยต้องบินมาเปิดที่แคนาดา แถมต้องมีคนรู้แนะนำ รวมทั้งสอนวิธีเล่นโปรแกรมให้เพราะธนาคารเขาไม่สอน ต้องหัดเล่นเองด้วยตัวเองอย่างเดียว

Global investment trading  ใช้ ซื้อ-ขายไว้ตลาดหุ้นทั่วโลก (แค่อเมริกา แคนาดา ก็เหลือพอแล้วนะ ความเห็นผม เวลาก็ต่างกันข้ามโลก ส่วน ตลาดหุ้นฮ่องกง ใหญ่ที่สุดแต่ เวลาไม่ต่างกันมากกับบ้านเรา) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากตลาดหุ้นไทย หรือเป็นทางเลือกของการกระจายความเสี่ยง แถมบางตัวมีบันผลรายเดือน บันผลรายไตรมาสด้วย ถ้าหุ้นบันผลรายเดือน คือ อะไร...เหมือนคุณได้ เงินเดือนเพิ่มทุกเดือน ทำงานสบายๆ ไม่ต้องทำงานเงินก็เข้ากระเป๋า  รายไตรมาสก็ ดีน้อยมาหน่อย แต่ก็ดีกว่า ตลาดหุ้นบ้านเรา รายปี จะเป็น VI ได้อย่างเดียวรับเงินบันผลรายปีและ รอการเติบโต แต่ ถ้าเลือกหุ้นปันผลรายเดือนของตลาดเมืองนอก คุณได้ $ ใช้ประจำเดือน กำไรอัตราแลกเปลี่ยนอีกด้วยนะ แค่คิดคุ้มแล้ว เล่นแบบ VI ตลาดหุ้นเมืองนอกบันผลรายเดือน (จะบอกว่า บันผลมากกว่า 10% ต่อปี นั้นหาไม่ยากเลยนะ ดีกว่า ฝากธนาคารไหน ไหน สนิทกันแล้ว จะ กระซิบ บอก) มีส่วนร่วมการเติบโตของธุรกิจแบบ Valued Investor
    เมื่อหุ้นขึ้นขายทำกำไรเกนก็ขายทำกำไร เอากำไรมาซื้อหุ้นตัวใหม่ หุ้นลงก็ไม่ต้องเครียดมากเพราะเราเอาปันผล สุดยอดกว่า เห็น เห็น หรือ ถ้าเล่นแบบเทคนิคได้ สุดยอดเลยนะ ซื้อ ขาย กลางคืนที่บ้าน ตลาดอเมริกาเหนือที่แหละ ข้อได้เปรียบจากเวลาที่ต่างกัน เวลากลางคืนเมืองไทย กลางวันตลาดอเมริกาเหนือเปิด เพิ่มเวลาทำงานให้คุณอีก ไม่ต้องเฝ้ามาก เล่นง่าย เล่นเอาบันผล กับกำไรเกนเวลาหุ้นขึ้น ตลาดใหญ่เคลื่อนไหวช้า ไม่หวั่นไหว เปราะบางแบบ ตลาดบ้านเรา แทนที่จะรอ ตลาดหุ้นไทยอย่างเดียว แถมต้องทำงานประจำอีก ไม่มีเวลาดู โอกาสขาดทุนเยอะอีก แค่การแนะนำ คร่าวๆ นะครับ ให้เห็นภาพรวมของการเลือกเปิดพอร์ตและการลงทุนกระจายความเสี่ยง  นี่แหละ แนวทาง Financial freedom สำหรับตัวผมเองเลือกก็คือ หุ้นบันผลรายเดือน แต่มันไม่ใช่ที่หุ้นในเมืองไทยน่ะ

2 comments:

  1. ผมอยากลงทุนที่ว่าครับต้องเริ่มจากอะไรครับ

    ReplyDelete
  2. คือผมมีเงินทุนอยู่1ก้อนที่ไม่เดือดร้อนพ่อแม่ เพราะเป็นเงินผมเอง ทำงานด้วยเรียนด้วย ผมพยายามศึกษาตรงนี้มาพอสมควร ผมตั้งใจจริงครับ ผมอยากพิสูจน์ตัวเอง ซึ่งเคยคิดที่จะไปเรียนแต่ค่าเรียนแพงมากถึงกับ6หลัก ผมอยากสร้างให้พ่อแม่เห็นว่าผมก็สำเร็จได้ ได้โปรดครับแนะนำผมทีต้องเริ่มจากตรงไหนอย่างไร หรืออาจารย์เปิดสอนไหม

    ReplyDelete