North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Saturday, December 18, 2010

ลงทุนเล่นหุ้นเมืองไทย SET หนาวเพิ่มขึ้นมากนะ

    เล่นหุ้นไทยมา 3 เดือน กำไร 5%  พระเจ้า...จอร์จ... เกือบขาดทุนเข้าแล้วสิเรา  เล่นตามตัวเลข ลงซื้อ ขึ้นขาย เล่นแค่นี้เหรอ ขายหมู ติดดอย กันเรื่อยไป เหมือนคนเล่นหวย หรือ คนตาบอดที่เดียว ดีนะ ไม่ขาดทุน  เล่นตลาดเมืองนอก มีตาวิเศษ ใช้ดู Google Finance ดูกราฟเบื้องต้น MACD ก็พอ เราถือหุ้นยาวรับบันผลทุกเดือน MACD ตัดขึ้นเราก็ช้อนซื้อ MACD ตัดลงก็ขาย ไม่กลัวเพราะ ถือยาว เป็นปี  ทำงานอย่างอื่นไปได้ไม่ต้องสนใจมาก ง่ายดีไหม ไงก็กำไร เห็นๆ ไม่เครียดอะไร แต่ ตลาดเมืองไทยไม่ใช่แล้วสิคับ เข้ามาซะ ตลาดพันจุำด ไม่หมูซะแล้ว อาจจะโดนเคี้ยว ไม่มีตาวิเศษดู  เอาข้อมูลที่ไหนดีล่ะเนี่ย จึงนำการสู่หาข้อมูลประวัติหุ้นไทยดีกว่า  ทำไงล่ะ ไม่มีใน Google Finance ประเทศไทยที่ปิด บัง ซ่อนเร้นกัน จิง ถึงไม่ยอย Quote ราคาฟรี ฟรี บน Google Finance หรือ Yahoo Finance



ตัวอย่าง การใช้ โปรแกรม Google Finance ดูหุ้น North America เพื่อใช้การวิเคราะห์ในการเข้าซื้อ และ ขายทำกำไร


     กรณี ถ้าเข้าตลาด SET มาก่อนนี้ สัก 500 จุด กำไรบานแล้วนะเนี่ย จะทำอย่างไรให้อยู่รอดเนี่ย ด้วยความโชคดี ของการมีเพื่อนนักลงทุน บน Face book นี่แหละ ที่คนอื่นมองว่า มันไร้สาระ ก็นำประโยชน์การปิดความสูญเสีย วิเคราะห์แบบพื้นฐาน (Fundamental analysis) มันไม่พอแน่ แน่ ตลาดมันสูงเกินไปแล้ว มันต้องวิเคราะห์ แบบ Technical analysis ด้วย เมือเพื่อนคนหนึ่งได้แนะนำ เว๊ปที่ดูกราฟ ฟรี (http://mychart.tk/stock/)  ดีใจมาก มีกราฟดูแล้ว ซะที แต่ งง งง กลับเพื่อนนักลงทุน ไม่เคยดูกราฟ อยู่รอดกันมาได้อย่างไนเนี่ย สุดยอดจิง จิง แต่มันยังดีไม่พอ เพราะ อยากได้กราฟออนไลด์มากกว่า  เว๊ป efinancethai (http://www.efinancethai.com/) คือ เว๊ปที่เพื่อนนักลงทุนแนะนำ แต่โปรคที่เปิดไว้ ไม่ได้เป็นสมาชิกซะอีก ดูออนไลด์ไม่ได้ หลังจากนั้น โทรจากแคนาดาข้ามประเทศไปหา บริษัท โปรค ที่เมืองไทย เพื่อ สอบถามโปรแกรมทาง Technical analysis ออนไลด์ มีมั้ย (ถ้าไม่มี จะเปิดพอร์ใหม่ดีกว่า คิดในใจ) แต่ลุดท้ายได้ โปรแกรมกราฟออนไลด์มาดู ได้ดังใจ



ตัวอย่าง การใช้ โปรแกรมดูหุ้น SET เพื่อใช้การวิเคราะห์ในการเข้าซื้อ และ ขายทำกำไร

เอ้ามีกราฟดู ก็ดีใจไปอีกหน่อยแล้ว  MACD ช่วยได้ไหม คงไม่ทัน ตลาด SET ขนาดนิดเดียว อ่อนไหวง่าย Indicator ตัวไม่ทันแน่ ปั่นกันง่ายเหลือเกิน ไม่มี Indicator ที่ดีกว่า นี่ โอกาสขาดทุน ย่อยยับแน่ ติดดอยมีมากเหลือเกิน  วิทยายุธ วิเคราะห์หุ้นพื้นฐาน (Fundamental analysis) ที่เรามีไปเพียงพอซะแล้ว หลักการเล่นหุ้นทำกำไร อันแสนง่ายในแคนาดา แบบ VI มันไม่พอแล้วล่ะ  คงต้องลงทุน ลงแรงอ่านศึกษาการวิเคราะห์ แบบ Technical analysis ช่วยด้วยซะแล้ว   เอ้า ลงทุนกันต่อไป กับการศึกษากราฟ Technical คือ เป้าหมายต่อไป คิดแบบ โรบิ้น โรบิ้น "ความรู้ประดุจดังอาวุธ"  วิเคราะห์พื้นฐาน เป็นเกราะ วิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นอาวุธ ไปต่อสู้นั้น เอง

ลงทุนเล่นหุ้นเมืองไทย  หนาวเพิ่มขึ้นมากนะ  อยู่ที่แคนาดาก็อากาศติดลบ หนาวขึ้นไปอีกนะ  จะทำอย่างไรจึงปิด Gap ของตลาดหุ้นไทย SET อันหวาดเสียว  สรุปคือ Fundamental analysis ไม่พอแล้ว มันต้อง Technical analysis ด้วยนะ ในสภาวะตลาดหุ้นสูงพันจุดแบบนี้ มาเริ่มเรียนรู้เล่้นทางการปิดข้อพกพร่อง อันเนื่องเป็นความอยู่รอดและทำกำไรได้ในตลาดหุ้นไทยนั่นเอง

ตอนต่อไป จะเขียนว่า การวิเคราะห์ทางเทคนิค ศึกษาอะไรกันดี  ไม่งั้น ขาดทุนบาน ตลาดหุ้นไทยผันผวนเช่นนี้คับ =.=

1 comment: