North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, December 20, 2010

ลงทุนกระจายความเสี่ยงด้วยหุ้นทองคำ


มาแคนาดา 2 ปีกว่า จะ 3 ปี ไม่เคยเห็นร้านทองเลยครับ ไม่รู้อยู่แถวไหน บ้านเรา ร้านทองเต็มเลย มีแต่ร้านเจอเวลลี่  แต่อยากซื้อทองบ้างคับ ไม่มีขายเลยได้หุ้นทองมาแทน ขำ ขำ

การกระจายความเสี่ยง ของพอร์ตขึ้นกับการลงทุนของแต่ละคน แต่สำหรับมุมมองผม ถ้าเล่นหุ้น ควรมีทองไว้คู่กาย เพื่ออะไรละคับ "ป้องกันความเสี่ยงไง" จากที่ทราบกันว่า นักลงทุนตลาดเงินจะซื้อทรัพย์สินทอง เพื่อป้องกันความเสี่ยง ถ้าตลาดหุ้นตก ตลาดทองก็จะขึ้นไงละคับ แต่ เสียอย่างเดียว ทอง หรือ หุ้นทองนั้น ไม่มีปันผล มีแค่เกนกำไรเท่านั้น มีไว้ สองตลาด ก็ป้องกันความเสี่ยงค่ำยันกันได้

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ ลุงโฉลกคับ ที่จุดประกายในการซื้อทองเก็บ ตามบทความที่เคยเขียน(http://www.chaloke.com/) ตอนนั้น ราคาทองประมาณ 1,200-1,250$/oz เข้าช้าไปนิดแต่ไม่สายนะ เกือบตกรถไฟขบวนสุดท้ายเชียว จากเงินฝากประจำธนาคารที่มีดอกเบี้ย ร้อยละ 0.5-1.5% (http://www.scb.co.th/img/th/rate/deposit.pdf) ช่างต่ำเสียนี้ กระไร ซื้อทองคำเก็บไว้ ขึ้นแน่นอนทุกปี เมือย้อยดูอดีตทองคำ 10 ปี ไม่เสี่ยงเท่าไหร่ คิดง่ายๆ ว่า ดีกว่าฝากธนาคารแล้วกันนะ ลำบากค่อยเอาออกมาใช้แล้วกัน



หุ้นทองขายง่าย ไม่มีไรมาก กดปุ่มขาย ก็ได้เงินเข้าบัญชีเลย จะเก็บเงินฝากประจำไว้ธนาคารทำไมล่ะ จริงไหมคับ   และคำถามต่อไปซื้อที่ไหนดีละ  ก็ทราบกันว่า ราคาทองอ้างอิงกันทั่วโลกเป็น $/oz จะซื้อได้ที่ไหนละ คำตอบก็คือ USA ไงคับ แล้วผมซื้อได้เหรอ คำตอบ คือ ได้สิ พอร์ตหุ้นแคนาดา ซื้อได้ทุกตลาดทั่วโลกแล้ว ยิ่ง USA แล้ว ยิ่งง่าย บ้านใกล้เรือนเคียงกัน ข่าวสารถึงกันตลอด เหมือน คนลาวที่นั่งดูทีวี ละครไทย บางคนพูดไทยชัดแจ๋ว ไงละคับ ภาษาไม่ได้แตกต่างกัน แต่พรมแดนเท่านั้นเอง ตลาดที่เลือกไว้ คือ New York Stock Exchage (NYSE) นั่นเอง ซื้อช่วงขาขี้น ประมาณ 12$ กว่า (ทางเทคนิคพอดี EMAs ตามความรู้ที่ได้มาเป๊ะ)  มีเงินออมในธนาคารที่ไม่เดือดร้อน ถอยหุ้นทองมาหมดเลยคับ ดีกว่า รอดอกเบี้ยธนาคารได้หลายปีอยู่ แถมเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เสี่ยง เหมาะกับกระจายความเสี่ยงการลงทุนได้เป็นอย่างยิ่ง  ตัวอย่าง หุ้นทอง 100% ตลาด NYSE  อ้างอิงราคา ตลาดทอง Comex เข้าซื้อที่ 12$ ที่สัญญานซื้อ EMAs  ซื้อไม่กี่เดือนเอง ถอยมาเต็มเหนี่ยวที่ไม่เดือดร้อน ก็ได้กำไรมากกว่า ฝากธนาคารประจำแล้วคับ ง่ายดีไหมแทนฝากประจำ ก็ทำเหมือน ธนาคารเมืองไทย มาซื้อกันนั่นแหละ แต่เขาซื้อตัวใหญ่กว่านี้ แต่ ผมไม่ต้องผ่านกองทุนหรือธนาคารไทย ที่ต้องผันผวนกับอัตราแลกเปลี่ยนกันอีกครั้ง เพียงซื้อตรงได้เลยก็เท่านั้น แบบว่า "Direct Investment"




จากวันเข้าซื้อ ตามบทความลุงโฉลก ก็ได้กำไรมาระดับหนึ่ง เห็นว่า ปีหน้าจะสูงขึ้นอีกช่วงตรุษจีนอีกนะ นี่เป็น ทางกระจายความเสี่ยงของแนวความคิดผม  อยากซื้อที่เมืองไทยครับ แต่โอกาสไม่อำนวย ติดอยู่เมืองนอก เขาเล่นตลาดทองกัน อู้ ฟู้ ผมไม่รู้ว่าเล่นไงหรอก เล่นไม่เป็น แต่กลับไปจะศึกษา เอาแค่นี้ก่อน ตามความรู้ ข้อมูลที่มี ใครจะลงทุนกระจายความเสี่ยง เช่น กองทุน RMF/LMF ,พันธบัตร,อสังหาริมทรัพย์ ก็แล้วแต่ได้ ถ้าเล่นหุ้น ไม่มีอะไรแน่นอน แบ่งพอร์ตการลงทุนให้ดี ประกันความเสี่ยงไว้บ้างก็ดีนะครับ ก๊อก สอง

ตอนต่อ ๆไป จะเริ่มเข้าซื้อธุรกิจเด่น ๆ ของแคนาดาที่มีแนวโน้มเติบโตแบบแนว VI ให้ชมกัน เอาบันผล >10%  ทฤษฎีแนว VI เมืองไทยแต่ใช้ในระดับโลกครับ ..

No comments:

Post a Comment