North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, December 20, 2010

ลงทุน ซื้อขาย พอร์ตจำลอง ฝึกฝนฝีมือได้ ได้ประสบการณ์ ไม่เสียตางค์

20 ธันวาคม 2553   ลงทุน ซื้อ ขาย พอร์ตจำลองดูคับ ว่า ซื้อแล้วโอกาสได้กำไรมีไหม วันนี้ SET ภาพใหญ่ติดลบคับ แต่ สันนิษฐานว่า "ถ้าหุ้นตัวไหน Demand > Supply หุ้นมันน่าจะขึ้นใช่ไหมคับ"  จาก Net Volume ข้อมูล Realtime เห็น มี Net Volume ที่เป็นบวก เยอะหน่อย น่าสนใจ 3 ตัว คือ TOP,TRUE,IVL  ตามภาพ



จำลองซื้อ True  8000@6.6B

 

True มี Net Volume ขึ้นมาเป็นร้อยล้าน ในใจคิดว่า มันต้องขั้น ถ้า Net Volume เดินหน้า แต่ก็ไม่รอดจบลงด้วยการสูญเสีย


จำลองซื้อ IVL  1000@57.25B

  

IVL มี Net Volume บวกก็เอาไม่อยู่


จำลองซื้อ TOP  1000@73.00B



 มีหลายช่องให้ทำกำไร 1-2 บาท/หุ้น


สรุปผลการจำลองพอร์ต
ผลรวมกำไร สุทธิ ติดลบคับ  ลงทุน 175,400 บาท  ขาดทุน 7,780  จะเห็นว่า TOP มีโอกาสทำกำไรได้เหมือนกัน ถ้าเราทำการขายทัน เพราะมีช่องให้เราหลายช่อง IVL,TRUE ขาดทุน ยู่ยี่ โดยภาพตลาดรวมที่เป็นลบ โอกาสที่หุ้นจะขึ้นก็จะทำไม่ได้มากนัก นั่นเอง  ถึงจะได้กำไร 1 ตัว ก็ไม่คุ้มขาดทุน อีก 2 ตัว อีกนั่นแหละคับ



  SET ภาพรวมเป็นลบ แท่งเทียนแดงขนาดใหญ่  EMA5 ตัว EMA10 ขาลงเรียบร้อย คาดลงต่ออีกแน่ ในวันพรุ่งนี้ เดาเอาคับ ขำ ขำ


สรุปการจำลองซื้อ ขายหุ้น ก็มีประโยชน์ ได้บทเรียนที่ดี ไม่ต้องใช้เงินลงทุนจริง แต่ใช้การลงทุนเรื่องเวลาเท่านั้น  ไม่เสียเงิน แต่ ได้กำไรบทเรียน  มันกำไรชัด ชัด จริงไหมคับ "อะไรที่ไม่แน่ใจ ก็ อย่าทำดีที่สุด" (จะบอกว่า การจำลองนี้ ผมแอบทำคับ มือบอน แต่ Cut loss ขาดทุน ไปตามระเบียบวินัย )  เอามาแชร์คับ  ตลาดภาพรวมเป็นลบ โอกาสเสียเงินมากกว่า ได้เงิน นั่งอยู่เฉย ๆ ก็ไม่เสียเงิน บทเรียนอีกอย่าง เล่นหุ้นไม่จำเป็นต้องเล่นทุกวัน รอ ตลาดบวก โอกาสได้กำไร ก็มากกว่า ซื้อ ตอนตลาดบวก ก็ได้กำไรทันที เก็บของถูก ถูกจริงเหรอครับ จริงไหม ต้องเพิ่มเงินทุนเข้าไปซื้อ  วันพรุ่งนี้ SET ลงอีก ก็ขาดทุนมากขึ้นไปอีก และจะมีเงินไปซื้อหุ้น ตอนตลาดบวก จัง จัง ได้ไงครับ  ดังนั้น "ระเบียบวินัยในการ Cut loss เป็นสิ่งจำเป็นมากในการเล่นหุ้นที่ดี " แต่มีบางตัวแอบดู มันขึ้นสวนตลาดนะคับ เมือ Net Volume เป็นบวก แต่ก็นั่นแหละ จะรู้ได้อย่างไร ว่า จับปลาถูกตัว ใช่ไหมคับ ถ้าื้ตอนตลาดบวก โอกาส จับปลา แล้ว ถูกตัว ตัวอ้วน อ้วน น่ำหม่ำ ก็มากกว่า จริงไหมคับ ^-^

บทเรียนนี่ ทำตามความคิดผมเอง  สรุปว่า ข้อสันนิษฐานไม่ถูกต้องนะครับ อย่าทำตาม เอาเป็นว่า ลองซ้อมในสนามปลอม ในสถานการณ์จริง ก่อนลงสนามจริงเป็นดีที่สุดครับ

No comments:

Post a Comment