North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Sunday, June 10, 2012

ระบบลงทุนแบบกำไรสะสม (Accumulated Profits) ลงทุนพอเพียงแบบยั่งยืน

           ความรู้ ความเข้าใจ ลงทุนมีระบบความคิด เป็นรากฐานการเติบโตแบบยั่งยืน                              

กลับมาถึง เมืองไทย วันพฤหัส ที่  Jun07 2012  งง งง กับ เวลา เพราะ เวลาเมืองไทย กับ แคนาดา เวลาต่างกัน 13 ชม  กลางวัน คือ กลางคืน  กลางคืน คือ กลางวัน  ต้องปรับตัวกันนิดหน่อย กลับการกลับบ้าน

ขณะนั่งเครื่องกลับได้มีโอกาส ชมหนังเรื่องหนึ่ง คือ  Rise of the Planet of The Apes  เป็นหนัง ดี เรื่องหนึ่ง ที่สำนึกรักบ้านเกิด กันเลยทีเดียว   เป็นเรื่องของ ลิงชั้นสูง (The Apes) ตัวหนึ่ง ที่เกิดในเมือง ถูกเลี้ยงดูโดยมนุษย์ แต่ ลิงตัวนี้ สามารถเรียนรู้ได้อย่างเร็ว เข้าใจคน ความสามารถใกล้เคียงกับคนโดนมนุษย์มองว่าเป็น ลิง ไม่ใช่ คน ที่สามารถใช้ชีวิตร่วมกับพวกเขาได้ แม้ เกิดในเมือง  แต่ สุดท้าย ลิงตัวนั้น ได้ กลับมาที่ ป่า โดยเป็น จ่าฝูง นำทัพ สายพันธ์ลิง ต่างๆ ในการกลับบ้านและต่อสู้กับมนุษย์  เมื่อมองย้อนตัวเอง  เป็นหนึ่งในแคนาเดียน เสียภาษี Tax ที่แคนาดา เรียนจบ เรียนไม่ได้แพ้ฝรั่ง มหาลัยเดียวกัน ทำงานเหมือนพวกเขาได้  ลงทุนในตลาดหุ้นได้เหมือนเขา แต่ ฝรั่งมองว่า  ยังไม่ใช่พวกเขา นั่น เอง ไม่อบอุ่นเหมือนบ้านตัวเอง


ทำให้นึกได้ว่า  กลับบ้าน มาช่วยคนขาดทุนสะสม  มาซ่อมความรู้ให้คน  โดยเลือกกลับมาเรียนต่อ  ระดับปริญญาเอก  PhD Program  ที่ คณะวิศวกรรมศาตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เพื่อ เป็น อาจารย์ ถ่ายทอดความรู้่ด้าน วิศวกรรมพลังงาน ด้วยความร่วมมือ กับ อาจารย์เดิม 2 ท่าน ที่  University ใน Canada และ หลักสูตร ผู้บริหาร Executive  MBA ที่  NIDA Business School แหล่ง กำเนิดเซียนหุ้น ชื่อดังหลายท่าน  เพื่อ ซ่อมจุดอ่อน ด้านการบริหาร การลงทุนแนวพื้นฐานให้ดีขึ้น เป็น ลงทุนสร้างมูลค่าให้ตัวเองและเป็นการช่วยชาติพัฒนาบ้านเมือง อีกคนใน อีก 3-4 ปี



กลับมาในเรื่อง ของ ระบบการลงทุนแบบกำไรสะสม (Accumulated Profits)  เพื่อให้การลงทุนพอเพียงแบบยังยืน


จากภาพ การลงทุนแบบกำไรสะสม ต้องมองการลงทุนในภาพรวม  บางครั้ง อาจจะขาดทุน บางครั้ง อาจจะกำไร โดยภาพรวมแล้ว ต้องมีกำไรมากกว่า ขาดทุน โดยการบริหารจัดการเิงินทุน (Money management) ที่ดี  ลักษณะ เหมือนหุ้นมีมูลค่าตัวหนึ่ง ที่เป็น Uptrend  ยก High ยก Low สร้าง New High ตาม จังหวะเวลาที่เหมาะสม จากมีทุนน้อย จน กำไรสะสมทะลุเป้าหมายเงินล้านได้

ข้อดีของการลงทุนแบบสะสม
1.  เป็น การลงทุนพอเพียง แบบที่มีกำไรแบบยั่งยืน
2.  เพิ่มการตัดสินใจในการตัดขาดทุน คือ ตัดขาดทุนกำไร ไม่ได้ตัดต้นทุน
3.  สามารถนำกำไรสะสม ไปลงทุนใน Leverage ที่สูงมากขึ้น เช่น TFEX,Options  ไปเสี่ยงโดยไม่เสียดาย

ในการลงทุน ต้องมี ระบบบัญชี ( Accounting system) ที่ดี เหมือนการทำธุรกิจ ว่า เราอยู่ตำแหน่งไหนของกราฟ  มีความเสี่ยงหรือไม่  มีกำไรสะสมเท่าไหร่  % Wining  , Average Win/Loss Size สิ่งที่สำคัญที่สุด  คือ "การรักษาเงินต้น" ไม่ว่า จะเป็น นักลงทุนประเภทไหน ก็ตาม  การวางแผน การจำกัดความสูญเสียเป็น สิ่ง จำเป็น มากที่สุดครับ


จะยกตัวอย่าง ให้เห็น ภาพนะครับ


จะเห็น ว่า กำไรสะสม เป็น สิ่งที่ต้องรู้  หรือ การขาดทุนสะสม เป็น สิ่งที่ต้องรู้  เพื่อในการประเมิน สถานะการณ์ลงทุนแบบยั่งยืน  ไม่ให้เข้าต้นทุน  หรือ "การรักษาต้นทุน"  หัวใจของการลงทุน  นั่น เอง  จะสบาย ใจ  การลงทุนต้องรู้ จังหวะการลงทุนให้ดี ด้วย Technical analysis เป็น พื้นฐานในการตัดสินใจ (Decision Making) ที่ดี


บทสรุป   การลงทุนแบบกำไรสะสม เป็น การลงทุนแบบพอเพียง แนวทางการลงทุนแบบยั่งยืน ที่เรามีเงินเติบโตในภาพรวมโดย เมื่อ เวลาผ่านไป โดย ลงทุนอย่างมีความรู้  รู้จักจังหวะการลงทุน  โดยมี พื้นฐานการตัดสินด้วย Technical analysis    ระบบ การลงทุนแบบกำไรสะสม  ต้อง อาศัยพื้นฐาน ของการลงทุนอย่างมีระบบ  System trading , การประเมิน การจัดการความเสี่ยง และ การบริหารการลงทุน (Money and Risk Management)  สำหรับ Mindset ระบบความคิด การลงทุนที่ดี มีผลต่อ จิตวิทยาการลงทุน ของตัวเอง ความรู้ ความเข้าใจ ลงทุนมีระบบความคิด ที่ดี เป็นรากฐานการเติบโตแบบยั่งยืน

No comments:

Post a Comment