North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Wednesday, August 24, 2011

โครงการต้นฝัน บันน้ำใจ สิ่ง ดีดี ที่เรียกว่า การให้ กับการเรียนรู้วิเคราะห์ทางเทคนิค

                                      

                                                โครงการ ต้นฝัน ปี 3 (2549)

                                                   โครงการต้นฝัน 4 (2550)


                                       ผู้รอคอยความช่วยเหลือ (ถ่ายเองกับมือ)


2551-2553 อยู่แคนาดา โครงการต้นฝัน 8 (2554) มาแน่นอน ปลายปีนี้

วันว่าง ส-อา ได้สอน Stop working class ลำดับที่ 29-32 ให้ สองพี่น้อง ลูกเจ้าของธุรกิจเดินเรือ  2 น้องสิงห์ดำ ไม่เคยลงทุนในหุ้นมาก่อนเลย  น้องเจ้าของธุรกิจ ร้านอาหาร  ดีครับ เวลาทุกคนมีจำกัด มีเงินลงทุน มีความรู้ ลงทุนเพิ่มได้ ความรู้ที่ดี ต้องมาก่อน การลงทุนทำธุรกิจ จะลดความเสี่ยงได้อย่างดี และ Mao platinum class  ลำดับที่ 33-36 ให้ พี่ผู้ตรวจบัญชี CPA 2 คน พี่ TRUE และ น้องมือใหม่
เป็น ผู้ลงทุนในตลาดอยู่แล้ว แต่ ไม่เคยเรียนรู้กราฟเทคนิคมา ในการเข้าซื้อ ขายหุ้น ทำให้ติดดอย หรือ ขาดทุน  เอาตัวรอดจากตลาดไม่ได้ดี  จึงมาเรียนรู้การวิเคราะห์ทางเทคนิค เพิ่มครับ  แนวทางที่ผมใช้ คือ "วิเคราะห์พื้นฐานเป็นเกราะ วิเคราะห์เทคนิคเป็นอาวุธ" ในการลงทุน มีการจัดการระบบการเงินและความเสี่ยงในการลงทุน ( Money and Risk management )

การสอน มีความตั้งใจว่า จะทำกองทุน ช่วยการศึกษาเด็ก จากการสอน ลงทุนเงินต่อเงิน เอามาช่วยเด็ก จะไม่หมด ไม่ได้ให้แล้วหมดไป ผมลงทุนได้ทั้ง ต่างประเทศ และ ในประเทศ ด้วยการจัดการพอร์ตการลงทุน  เงินไหลไปไหน ผมตามไปตลอด ตามจังหวะ และ แนวโน้มของการลงทุนในโลก  มีความตั้งใจว่า จะสอนเพียง 40 คน เพื่อดูว่า ระบบที่ใช้ ระบบการเล่นที่มีระบบ สามารถทำให้ผู้เรียนมีชีวิตดีขึ้นมั้ย ถ้าดีขึ้น ก็แสดงว่า ไม่ได้ มีผลกับผมคนเดียว แต่ สามารถนำไปเผยแพร่ ช่วยคนขาดทุน ลงทุนอย่างไม่เป็นระบบได้ ชีวิต เขาดีขึ้น เราก็ดีใจด้วย   ความประทับใจรวบรวมเบื้องต้นได้ ครับ สอน หมอ วิดวะ เจ้าของธุรกิจ เด็ก 18 ขวบ ก็สอนได้ ตาม Link http://nastocks.blogspot.com/2011/11/stop-working-too-you-still-can.html

หลายคน ดูแคลนกันเหลือเกิน ว่าเป็นใคร ลงทุนประสบความสำเร็จแล้วหรือแล้ว มาสอนคนอื่น (อาจจะไม่มีพอร์ตร้อยล้าน พันล้าน ...เงียบ เงียบ ไป เถอะ อย่ามาสอนคนเลย แต่ พอร์ตผมเริ่มจากศูนย์ มาเป็นหลักหลายล้าน กำลังเติบโตเท่านั้น รอเวลา และจังหวะ ของผมบ้างเท่านั้น ผมทำได้อย่างไร คือ สิ่งที่ผมจะถ่ายทอด แนวทางความคิดออกมา บางคน คิดว่า เราไม่มี คงไม่มี ทั้งชีวิต ไม่ใช่ (ถ้าคุณเปลี่ยนความคิด ชีวิตคุณจะเปลี่ยน) ขอทำความเข้าใจว่า ผมลงทุนในต่างประเทศกับพวกฝรั่งมาก่อน พอร์ตผมโตในดินแดนของฝรั่ง แล้วมาลงทุนในหุ้นไทย ในช่วงขาชึ้น แต่ มีคนให้ช่วยสอนลงทุน ก็ลองสอนให้ ( คนที่มาเรียน เขาอยากมีความรู้ในการลงทุนต่างประเทศ)  หุ้นไทย ผมก็ลงทุน กำไรง่ายดี ตลาดเล็ก  หุ้นต่างประเทศ ผมก็ลงทุนในธุรกิจหุ้นบันผลรายเดือนในต่างประเทศ มีทั้ง ลงทุนระยะยาว เป็น สถานะเจ้าของกิจการ (ไม่ใช่ เล่น Options กระดาษกลางอากาศนะครับ ความรู้สึกมันผิดกัน) และ เล่นเก็งกำไรทางเทคนิคคอล (ลงทุนในหุ้นร้านอาหาร หุ้นพลังงานความร้อน หุ้นธุรกิจทางการแพทย์ บริษัทขุด ทอง เงิน หรือ ลงทุน ETFs ใน Gold กับ Silver)

   เล่าประวัติกันนิดว่า เป็นใคร ที่จริง ไม่อยากจะพูด คนไทย ห้ามโอ้อวด แค่ คนบางคนดูถูกคน ยอมไม่ได้ เพียงชี้แจงให้เข้าใจ หลายคนคิดว่า ผมลงทุนต่างประเทศ นั้น มีเงินมากมายตั้งแต่เกิด ไม่ใช่นะ ตอนเด็ก บางวันไม่มีเงินติดกระเป๋า นะครับ ดังนั้น มันทำให้นิสัย ช่วยเหลือคน ไม่เคยดูถูกใคร รู้จักให้ ติดตัวมา  อาศัยเป็นหัวดี เรียนเก่งนิดหน่อย  ลงทุนด้วยการเรียนก่อน ตอนวัยเด็ก ม.ต้น ผมเรียนได้ GPA 3.9-4.0 รร ประจำต่างจังหวัดแห่งหนึ่ง ม.ปลาย สอบมาเรียนโรงเรียนดังแห่งหนึ่งในภาคเหนือตอนล่าง โครงการ พสวท ห้อง King ด้วย GPA 3.65 ได้ จากนั้น สอบเทียบจบ ม.5 เข้าคณะวิศวะของรัฐบาลมีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง (สีไหนเราไม่พูด ไม่ชอบการแบ่งแยกสี เอาเป็นว่า จบวิศวะเมืองนอกไปแล้ว ..เพื่อนส่วนมากเรียน หมอ มีทั้ง จุฬา ศิริราช รามา พระมงกุฎ เชียงใหม่ สงขลา วิศวะ ก็มหาลัยชั้นนำมีชื่อต่างๆ) ตอนเด็ก ก็อยากเรียนหมอเหมือนเพื่อนๆ แต่ ต้องรีบเรียน จะได้ส่งน้องชายคนรองที่เรียนเตรียมทหารได้ทัน ตอนเรียนก็เป็นติวเตอร์สอนพิเศษ ฟิสิกส์ให้ เด็กนักเรียน ม. ปลาย เรียนจบด้วย 4 ปี ด้วย เกียรตินิยม ด้วยอายุ 20 ปี เข้าทำงานเป็นนายช่างในเครือปูนซีเมนต์ไทย ดูแลงานด้านระบบและโครงการ ซ่อมบำรุง ดูแลแก้ไขปัญหา ทุกอย่างที่ขวางหน้า เป็นเวลา 8.5 ปี ก่อนเดินทางไป รักษาสิทธิพลเมืองแคนาดา 3 ปี ที่ลงทุนครั้งแรก ด้วยเงินโบนัส จากการเป็นลูกจ้าง ไปเรียนต่อ ป.โท ทางวิศวกรรม ให้เท่าฝรั่ง จบด้วยเกรด 3.94 ได้ A ล้วน (http://kittinu.multiply.com/photos/album/66) ด้วยทุนรัฐบาลแคนาดา (ไม่ไ่ด้ใช้เงิน พ่อ แม่สักบาท) แต่เอาทุนไปซื้อหุ้นบันผลสูง รายเดือน พื้นฐานดีเก็บไว้ ในปี 2009   และไปลงทุนร้านอาหารไทยในแคนาดา   อยู่เมืองไทย ทำงาน เป็นวิศวกร ระดับสามัญวิศวกร (P.Eng) อยู่แคนาดา อยู่ในสมาชิกสมาคม วิศวกรของแคนาดา อย่างถูกต้อง ทำงานได้ สอบจริยธรรมและกฏหมาย ผ่านหมดสำหรับเลื่อนเป็นระดับ P.Eng (Professional Engineer) เรียบร้อย  แต่ เลือกที่จะกลับเมืองไทย

 รายได้ลูกจ้างที่ทิ้งมา

 
เพียงกลับเมืองไทยเพราะ ต้องมาดูแลน้องชายคนเล็ก ม.6  น้องชายคนรองนายทหารไปประจำเรือรบ ภาคใต้ 2 ปี  จึงตัดสินใจกลับเมืองไทย ตามกำหนดการที่วางแผนไว้

ที่เล่าให้ฟัง ให้เข้าใจ อย่าดูถูกกัน การศึกษาสูง ไม่ใช่ทุกอย่างหรอกครับ เพียงแค่ บททดสอบหนึ่งในชีวิต เด็กนักเรียนที่เรียนเมืองนอก พ่อแม่ บางคน จบ.ม5 ม.6 ก็มีครับ อย่าดูถูกคนเรียนมาน้อยนะครับ เซียนหุ้น ม.3 พอร์ตหลักสิบล้าน ร้อยล้าน ยังมี  นักเรียนนอก ด๊อกเตอร์ เงินเดือนหมื่น ต้น ๆ ก็มีนะครับ แปลกมั้ย การออกไปใช้ชีวิตต่างประเทศ หรือ การเคยไม่มีมาก่อน ความรับผิดชอบแทนพ่อแม่ในฐานะลูกคนโต ทำให้ ผมคิดไม่เหมือนใคร ก็เท่านั้น

ดังนั้น การสอนเทรดหุ้น แลก เงินกองทุนช่วยการศึกษาเด็ก ความคิดแบบนี้ ผมถือว่า "เป็นสิ่งที่ดี ดี ในการให้" นี่แหละ จากคนไม่มีมาก่อน คิดแบบนี้ก็ไม่แปลก แต่ บางคน ได้ดี ก็ไม่สอน ก็มีให้เห็นเยอะ  ปกติ ก็เทรดหุ้น ตปท ที่เมืองไทยนี่แหละครับ พอร์ตนอกมีครบ Margin, Short ก็มี เล่นได้ หลายตลาด เก็บเงินได้หลายสกุล เล่นหมด คงไม่ต้องหลับ ต้อง นอนกันแล้วครับ  เน้น ลงทุนอย่างพอเพียงพอดีกว่า

พอร์ต ลงทุนต่างประเืทศ HSBC Premier


มาเข้าเรื่อง ความรู้ เทคนิคคอลกันบ้าง บางคนไม่ยอมศึกษาอดีต เพื่อป้องกันปัจจุบันและอนาคต จะยก Case Study ให้เห็นประโยชน์ของการเรียนรู้เทคนิคคอลบ้าง เพื่อ ระวัง เอาตัวรอด ไม่ได้บอกว่า ไม่แม่น หรือ แม่น แต่บอกให้ คุณลงทุน อย่าประมาท ความประมาท จะทำให้คุณเสียหาย


Case study   DOW - Subprime 2008  

   
EMAs & Trend Line Break out เตือนให้ระวังตัว นานแล้ว  ถ้าปี 2008 ตอนนั้น ไม่ประมาทกัน คงไม่เจ็บตัวกัน เห็นไหมว่า วิเคราะห์ทางเทคนิคคอล ก็ใช้ได้ มันเตือนเราระวังในการลงทุนได้อย่างดี

SET ปี 2006-2011


EMAs & Trend Line Break out เตือนให้ระวังตัว เหมือนกัน  ถ้าปี 2008 ตอนนั้น ช่วง Subprime ไม่ประมาทกัน คงไม่เจ็บตัว เสียหาย เห็นไหมว่า วิเคราะห์ทางเทคนิคคอล ก็ใช้ได้ มันเตือนเราระวังในการลงทุนได้อย่างดี และเริ่มเข้าซื้อได้อย่างดี ...หรือ ถอยได้อย่างดี ใครอ่านเทรนออก ล่ำซำขึ้นเยอะแน่นอน แต่ อ่านไม่เป็นก็ล่ำซำได้ครับ รวยไม่รู้เรื่องนั่นเอง ซื้อเก็บไว้เฉยๆ เอาบันผล มันโตขึ้นเอง จาก Fund flow


มาดู Case study : ฺBANPU, PTTCH กันบ้างครับ จะเอาตัวรอดได้อย่างไรกัน เมื่อเรียนรู้ทางเทคนิคคอลกันบ้าง

ฺBANPU






BANPU แนวรับ 700 สัญญานสุดท้าย 677 สำหรับ VI ต้องจากกัน ชั่วคราว ราคาลงมาถึง 610 บาท แล้ว ค่อยมาเก็บใหม่ ตอนกลับตัว

PTTCH

 
รูปแบบ Triple top ถ้าดูกราฟเทคนิคเป็นจะต้อง 147 บาท ออกที่ 138 บาท สัญญานสุดท้าย ราคาลงมาถึง 121 บาท แล้ว ค่อยมาเก็บใหม่ ตอนกลับตัว

หุ้นดี หมดเทรน ขายทำกำไรไปก่อนครับ ดูเทรนขาขึ้นใหม่ ค่อยมาซื้อใหม่ กำไรยังอยู่ แถมมีเงินมาซื้อหุ้นเพิ่ม ของ ดี ดี ก็ยังอยู่กับเรา แค่รู้จังหวะ ปล่อยของ เก็บของใหม่ ไม่เสียกำไร ไม่เสียเวลาและโอกาสด้วย

บทสรุป   โครงการต้นฝัน บันน้ำใจ สิ่ง ดีดี ที่เรียกว่า การให้  "โครงการต้นฝัน 8 (2554)" มีแน่นอนครับ จะมีเงินต่อด้วยเงินทุน ที่ผมสอนเทรดหุ้นแลก กองทุนการศึกษาเด็ก จะโตช่วยคนได้  ทำมาหลายปี แต่ ขาดหายไป 3 ปี ที่ไม่ได้เข้าร่วมทีม เนื่องจาก ติดอยู่ต่างประเทศ  ปีนี้ มีแน่นอน  ...รู้จักให้ รู้จักแบ่งบัน ตลาดหุ้น เป็น ตลาดแห่งความโลภ มีกำไร ต้องทำบุญ ทำทาน  ไม่อย่างนั้นจะหมดบุญบารมี   จงอย่าดูแคลนคน แม้คนไหนจะเรียนน้อย ความรู้น้อย อย่าดูถูกคน คนล้มอย่าข้าม ทุกคนมีโอกาส และ จังหวะชีวิตไม่เหมือนกัน

การศึกษาเทคนิคคอลบ้าง สามารถช่วยป้องกันกำไร ซื้อหุ้นได้ของถูก ขายของได้ราคาแพง  ศึกษาอดีตย้อนหลัง เพื่อ ปกป้อง ระวังเตือน ระมัดระวังในการลงทุนได้ปัจจุบัน และ อนาคต อย่าปิดตา อย่าปิดความรู้ ลืมลงทุนความรู้  ถ้าลงทุนไม่มีกำไร แสดงว่า มีอะไรผิดพลาด ถอยออกมาซ่อม ก่อนที่เงินทุน เงินออม ที่หาด้วยความลำบากจะหมด แทนที่จะเติบโต งอกงาม ก็มีคนหลายคนเขาอ่านเทรนเป็น แต่ เพียงเขาไม่บอกคุณแบบผมเท่านั้น ครับ

2 comments:

  1. สนใจเรียนรู้เทคนิคครับขอรายละเอียดด้วยครับ ktc2u29@gmail.com
    ขอบคุณครับ
    Krit

    ReplyDelete
  2. ผมเป็นวีไวครับ ไม่ค่อยสนใจเทคนิค แต่ตั้งแต่เริ่ม follow เฟสพี่หมีขาวก็รู้สึกชื่นชมมาโดยตลอดในวิธีการลงทุน ทดลองของพี่หมีขาวครับ ตอนนี้ก็เริ่มสนใจเทคนิคขึ้นบ้างแล้วเพื่อเอามาผสมผสานกับการลงทุนของผม ... ที่คอมเม้นนี้ก็อยากจะขอชื่นชมในความสามารถของพี่หมีจากใจครับ และความมีน้ำใจในความเป็นครูที่ดีครับ ถ้ามีโอกาสก็อยากเข้าคอร์สเรียนกับพี่หมีขาวบ้างนะครับ ^^

    ReplyDelete