North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, August 15, 2011

เทคนิค GAP Analysis ถ้าเข้าใจ ลดความเสียหายพอร์ต แถมเพิ่มทำกำไรได้


วันแม่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา พาแม่กับน้องชายไปทานอาหารทะเล ที่พัทยากันมาครับ ไม่ได้อยู่เมืองไทยวันแม่มา 3 ปี หลายปีได้แต่โทรข้ามประเทศมา หลาย หลาย คน คิดว่า เงินทองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่นั่น คงไม่ใช่ผม คิดได้ตอนเดินตากหิมะคนเดียว ที่แคนาดา ..ทำไมเราก็มาต่างประเทศแล้วนะ ก็ดีทุกอย่าง (ยกเว้นความหนาวติดลบ) แต่ ทำไมเหมือนไม่มีความสุข เลยคิดว่า "ชีวิตที่สงบเย็น และเป็นประโยชน์" น่าจะดีกว่าครับ

วันว่างที่ผ่านมา ได้สอนลงทุนหุ้น Stop working class ให้ผู้เรียน ลำดับที่ 21-23 มีพี่เจ้าของธุรกิจ มาให้สอน พร้อม ลูกชาย 18 ปี กำลังศึกษา G12 ที่แคนาดา ก่อนบินกลับแคนาดา พร้อมกับ หลานชาย จบ เศรษฐศาสตร์ มหาลัยชื่อดัง ทั้งพี่เจ้าของธุรกิจและหลานชาย ขาดทุน หุ้นระดับไทย หลักแสนบาท  ปัญหาที่พบ คือ ยังไม่มีทักษะในการวิเคราะห์กราฟทางเทคนิคที่พอเพียง ไม่รู้จุดเข้า ออก และไม่ทราบเทคนิคการลงทุนอย่างเป็นระบบ  ว่า เล่นแบบไหนจะทำกำไร ส่วน ลูกชายวัย 18 ปี ตอนแรกไม่สนใจ คุณพ่อบังคับมาเรียน เพราะ อยากเรียนดนตรี แต่คุณพ่อบอกว่า เรียนได้ ต้องเรียนรู้การลงทุนด้วย พอเรียนจะจบ น้อง เริ่มยิ้ม บอกเห็นทางใช้เงินทำงานแทน อยากลงทุนบ้าง และ เรียนดนตรีที่ชอบได้ ...ในใจคิดว่า ลูกชาย 18 ปี จะไม่ธรรมดาครับ ได้ภาษาอังกฤษ ได้ฝึกฝนความลำบากในต่างแดน แถมรู้วิธีการลงทุนใช้เงินทำงาน แถมป่ะป๋า ก็มีทุนให้ มีความรู้แล้ว สบายเลย ไปเร็วแน่นอน ...วิสัยทัศน์ คุณพ่อ สุดยอดมากครับ เลย จบท้ายให้ไปลองเล่น Click2Win ของ Settrade เทรดสนามซ้อม กันก่อน  เห็นมั้ย เด็กสมัยนี้ จะเริ่มรู้จักการลงทุนแล้วนะครับ อาจจะมีเซียนหุ้น อายุน้อย ให้เห็นกัน ก็ได้ใครจะไปรู้

มีตัวอย่าง น้องให้เห็นคนหนึ่งครับที่รู้จัก จบเศรษฐศาตร์ ที่ U of Victoria, Canada อายุ 25 ปี มีบ้าน รถ ทำงานรายได้ประจำเดือนหลายแสน ที่แคนาดา (บ้านแคนาดาแพง $300,000++ ~ 10++ ล้าน )...เท่าที่คุยกันมา ถือทองที่ระดับ $1,200/Oz แถม คุณพ่อ แม่ เป็น หมอนักลงทุน Model เลยซึมซับกันมา....การลงทุนสมัยนี้ ไม่มีคำว่า เด็ก ไม่มีคำว่าแก่เกินไปนะครับ อย่าดูถูกคนที่อายุน้อย รอบของเขามาเมื่อไหร่ จังหวะมา เขารู้อ่านเทรนออก เขาจัดเต็มเหมือนกัน    บางคนอยากรวยเร็ว ครับ แต่ไม่ลงทุนความรู้ ชอบเสียเงินจริงก่อนได้ประสบการณ์ บางคนลงทุนหุ้นเสียหายหลักแสน หลักล้าน ..แต่ ค่าเรียนหลักพัน ลืมลงทุนด้วยความรู้ เสียเวลา เสียเงิน รู้งี้ รู้งี้ ไปเรียน ให้คนมีประสบการณ์สอน ก่อนจะดีกว่า ระวังตรงไหน เล่นแบบไหนมีจะกำไร ....คิดอยากจะรวย ต้อง ลงทุนความรู้ ก่อน ครับ อย่าลืมกัน

หลังเริ่มสอนเทรดหุ้น มีความประทับใจ ภูมิใจ เล็ก ๆ ที่มีส่วน ทำให้หลายคนมีชีวิตที่ดีขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่นั่น คงไม่ใช่เพราะผม แต่ มาจากหลายคนที่ไม่ยอมแพ้ มาเรียนรู้ แก้ไขจุดอ่อนตัวเอง ต่างหากครับ ตามตัวอย่าง









กองทุนที่สอนได้ กำไรบางส่วน นำไปทำบุญช่วยน้องหมาแล้วครับ (กองทุนการศึกษาเด็ก นำไปลงทุนให้เงินทำงานเช่นกันในประเทศและต่างประเทศ)


กลับมาเข้าเรื่อง Gap analysis   Gap คืออะไร ทำไม ราคาหุ้น จึงเปิด Gap คนหลายคนบอกว่า เปิด Gap และจะปิด Gap ในอนาคต แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมปิด นั่นเอง ก็เขาบอกว่า มันต้องปิดไง จำเขามา งี้ หนังสือเขาเขียนไว้ เขาบอกไว้ งั้นก็แสดงว่า แต่ไม่เข้าใจจิตวิทยาของตลาดแล้วละครับ ว่า มันเกิดแบบนี้ เพราะอะไร ทำไม ทำไม ทำไม ภาษาวิดวะ เขาเรียก Why Why Analysis เราต้องทำความเข้าใจ ว่า เกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร แล้วจะแก้ไข รับมือได้อย่างไร

ตลาดหุ้น DOW อเมริกา  ปัญหาหนี้สาธารณะที่สูงเกินเพดาน ทำให้นักลงทุนขาดความมั่นใจในเศรษฐกิจ


ตลาดหุ้น TSE แคนาดา ก็หวั่นไหว เช่นเดียวกัน


ตลาดหุ้น SET บ้านเรา ก็เช่นกัน ก็ตกใจเปิด Gap กันตามเคย


มีึหลายคนถามว่า จะทำอย่างไร ก็ได้บอกไปว่า ถ้าสถานการณ์ปกติจะน่าจะปิด GAP วันใด วันหนึ่งในอนาคต ไงก็ Stop loss กันไม่ทันแน่ครับ เครื่องมือตลาดหุ้นบ้านเรายังไม่มี (ไม่ใช่ TFEX) แต่ หุ้น ตปท ยังสามารถลดความเสี่ยงและป้องกันกำไรได้ด้วย ฟังก์ชั่น Stop order ครับ


ได้ลงทุน หุ้นเหมืองทอง 2 บริษัท ไว้ กำลัง Let profit run ไว้ รวม $1,250 (38,750 บาท) แต่ถ้าเราไม่ประมาท ลงทุนตามระบบ มีการป้องกันความเสี่ยง ยก Stop loss อัตโนมัติ มาวางป้องกันไว้ แม้ว่า ตลาดตกใจ เราสามารถออกจากตลาดได้ และยังได้กำไีรมา $973 (30,163 บาท)
แต่ตลาด SET บ้านเราทำไม่ได้ ก็ทำใจกันเบา เบา ต้องเข้าใจจิตวิทยาตลาด ปลอบใจกันไป ว่า ไม่นานก็คงปิด GAP ในเร็ววัน แต่วันไหนไม่รู้

มาเรียนรู้การเปิด GAP ตามทฤษฎี จะมีความสัมพันธ์กับ Volume Peak ไม่ว่าจะเป็น แรงเทขาย หรือ แรงซื้อที่มากเกินปกติ มีหลายชื่อตามรูปแบบ ถามว่า ต้องจำหรือไม่ ไม่ต้องจำครับ แต่ เข้าใจว่า ทำไมเป็นลักษณะแบบนี้ จะทำอย่างไร เท่านั้นก็พอเพียง


มาทำการ Back Test ข้อมูลตลาดหุ้นไทยย้อนหลังกันบ้าง ว่า ปิด GAP ตามทฤษฎี จริง หรือ ไม่อย่างไร

ก็จะเห็นว่า จะมีการปิด GAP  กันจริง จริง

มาดู หุ้นต่างประเทศ - Google ตอนเปิดตัว Google plus สุดท้ายก็ปิด GAP ต้องมีคนขายทำกำไรกัน เป็นโดมิโน นั่นเอง ก็ขายกัน ก็ต้องขายตามกันบ้าง ซิ สุดท้าย ก็ลงมาปิด GAP 


ตามว่า ตลาด SET เิปิด GAP ผมทำอย่างไร คำตอบ คือ นำเงินสด Cash ที่มีรอ มารอซื้อของ คนตกใจ ขายของทิ้ง จากการตกใจของตลาดโดยใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ มากกว่า ความเข้าใจจิตวิทยาตลาด พอสถานการณ์ปกติ อ้าว ขายหมู นี่น่า !!  ก็เริ่มซื้อใหม่ GAP เลย จะกลับมาเริ่ม ปิด นั่นเอง

ตลาดหุ้นไืทย

BCP, BGH, CPF เข้าซื้อตามสัญญานซื้อ ตอนกลับตัว ก็สามารถทำกำไรได้ ถ้าอ่านเป็น


สรุป การเข้าใจ ลักษณะการเกิด GAP แต่ละประเภท ที่สอดคล้องกับอารมณ์ของตลาดที่เกิดขึ้นจริง ถ้าเรียนรู้ด้วยความเข้าใจ สามารถจัดการทำกำไร หรือ ลดความเสียหายพอร์ตได้ ด้วยไม่ขายหุ้นพื้นฐานดีออกไป โดยไม่จำเป็น ด้วยความหวาดกลัว จากอารมณ์ของตัวเอง  (แต่ตัวที่ถือ พื้นฐานดีหรือไม่ คือ อีกปัญหานะครับ) ดังนั้น มีจำเป็น ลงทุนด้วยความเข้าใจรูปแบบ ไม่ใช่การจดจำ แบบไม่เข้าใจ เพียงอย่างเดียว (มาเขียนกันแบบนี้แล้วใคร จะขายของกันละครับเนี่ย)


เมื่อคืน DOW ตกอีก -430 จุด ทำใจกันเบา เบา กันอีกแล้ว จะลดความเสี่ยงโดย Short TFEX ไว้ ก็เป็นอีกทางเลือกนะครับ

20/8/2011 ใครเปิด Short  TFEX ไว้ ตามที่บอกได้กำไรกัน ยิ้ม แล้ว ดีใจด้วยครับ

3 comments:

  1. อ่านแล้วน่าสนใจ...แม้ไม่รู้เรื่องหุ้นเลย.. ++

    ReplyDelete
  2. When i once-in-a-lifetime all you fine actually on this page. Gap ใน Forex

    ReplyDelete
  3. Wow! This is the perfect blog I am looking this type of blog its awesome blog here , share great information about this topic. This informative blog helps many readers with their decision-making regarding the situation. Great articles and will look forward for more!
    Margin call คืออะไร

    ReplyDelete