North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, August 8, 2011

เทคนิคระบบบันทึกกำไรสะสมช่วยจัดการพอร์ตให้เขียวด้วย Stop loss ได้อย่างสบายใจ


วัน ส-อา  ได้ใช้วันว่าง สอนเทรดหุ้น Stop working class พี่หมอ เวชศาสตร์ รุ่นน้อง Eng  น้องที่มาจากระยอง และ นนทบุรี มากันอย่างไกลกันเลย และ  Mao Platinum Class  มีพี่ขาดทุน 8 แสน เล่นมายังไม่เคยกำไร ชอบเล่นหุ้นซิ่ง (เม่า 2.0) พี่กำไร 1 แสน เขียวตัวเดียว ที่เหลือ 20 กว่าตัว แดงหมดพอร์ต (เม่า 2.0) โชคดีมากที่มีกำไร เนื่องจาก เลือกตัวเล่นได้ดี มี Story มีการวิเคราะห์พื้นฐานที่ดีมาก และ น้องมือใหม่ อีก 2 คน (เม่า 1.0) ที่เพิ่งเล่นหุ้นยังไม่มีกำไร และยังไม่ได้ลงตลาดหุ้นจริง  รวมสอนไปแล้ว 6 รุ่น 20 คน เป็น พี่ น้อง หมอ 5 คนเลยที่เดียว สายวิดวะหลายคน  ปัญหาที่พบ คือ การเทรดหุ้นยังไม่เป็นระบบ ไม่สามารถอ่านจุดเข้าซื้อ จุดขายได้  บางคนขายหมู  ติดดอย ไม่สามารถตัดขาดทุนได้ เนื่องจาก ที่ตัดคือ ต้นทุน  ไม่ค่อยได้ใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคในกำหนด การซื้อ ขาย อย่างถูกต้องและมีความเข้าใจตลาดพอเพียง บางคนเก่งระดับเทพ แต่เพียงมาเรียนรู้การเทรดหุ้น ต่างประเทศเท่านั้น

   ทำไมต้องเรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์ทางเทคนิค หุ้นบันผลที่บันผลรายเดือนที่ ต่างประเทศ หมดเทรนขาขึ้น ก็ต้องขาย (นี่ขนาดหุ้น VI เทพนะครับ ลองสังเกตหุ้นบางตัวที่เป็น VI มี Story ดี ผลประกอบการดี แต่ ไม่วิ่ง ซื้อไปก็ยังดอย ก็มี.....เชื่อเซียนหุ้น เป็นไงละครับ ดอยใช่ไหม)   การเรียนรู้การวิเคราะห์ทางเทคนิค ช่วยในการเอาตัวรอดจากตลาดหุ้น ในหุ้นขาลง ต่อให้หุ้นดีเพียงใด ต้องขาย เป็นคำตอบสุดท้าย ไม่ขาย กำไรหาย เสียเวลา เสียโอกาส เอาเงินทุนไปลงทุน หุ้นขาขึ้นดีกว่า ระบบ เทรดของผมเป็นแนว Uptrend follower เล่นหุ้นขาขึ้น หมดเทรนขายทำกำไรครับ การวิเคราะห์ทางเทคนิค จะเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยการตัดสินใจ แม้ว่า จะซื้อหุ้นราคาไม่ถูก ขายราคาไม่ได้แพงสูงสุด ขอให้ได้กำไรเพียงพอก็พอใจแล้วครับ ในโลก ไม่มีใครซื้อหุ้นได้ราคาถูกที่สุด หรือ ขายแพงที่สุด เพียงแต่ ซื้อแล้วขอให้มีกำไร ไม่ว่าหุ้นราคาถูกหรือแพง หุ้นตัวละ $38 ผมยังซื้อ เพราะซื้อขอให้ได้กำไร มีคนเล่น มีความต้องการ อย่างไรราคาก็ขึ้นตามหลักเศรษฐศาสตร์ หุ้นจะขึ้นระต้องมี  Demand > Supply   หรือ Fund flow ฝรั่งเข้า หรือ มีเจ้าปั่น ทำราคา ล่อลวงเรา

เห็นหลายคนพยายามจะเป็นเซียนเทคนิค ตี Trend line นับ Ellilott wave ตีเส้น Fibonacci จำชื่อ Candle stick จำ Pattern กันอย่างสุดโต่ง ที่จริง การวิเคราะห์เทคนิค ไม่ได้อยากเย็น หากเรียนด้วยความเข้าใจ ไม่ต้องจำขื่อ เรียนด้วยความเข้าใจ รูปแบบ อย่างมีเหตุ มีผล ใช้ Indicators ไม่กี่ตัว ก็ได้กำไรเหมือนกันครับ ถ้าเข้าใจที่มาที่ไป เข้าใจจิตวิทยาตลาดอย่างแท้จริง  Simple is the best ครับ  บางคนเสียค่าเรียนไปหลายคอร์ส แต่ เรียนไป ก็ยังไปลงทุนให้ดีไม่ได้ เพราะ เรียนเยอะ ไม่รู้ว่า จะใช้อะไร นำ อะไรตาม คือ เรียนแบบไม่เข้าใจ จำ แบบจิ๊กซอลแต่ละตัว แต่ เอามาต่อกันไม่ได้  เรียนกับคนเก่งมาก ใช่ว่า คุณจะเก่งตามเขาได้ หากคนสอน สอนจากภายในตัวเองออกมา ไม่ได้สอนแบบว่า ผู้ไม่เป็นต้องการเรียนอะไร หรือ ที่เรียกว่า Outside In  เวลาสอนคนให้เป็น ต้องสอนแบบว่า ถ้าเป็นคุณไม่รู้อะไรเลย จะสอนให้เขาเข้าใจได้อย่างไร นั่น คือ ผู้ถ่ายทอด Trainer ที่ดี (ผมเคยสอนลูกน้อง หลายคนให้เก่ง ทำได้เกือบเท่าผม สมัยอยู่ในเครือปูนซีเมนต์ไทย ตามสายการบังคับบัญชา ...เลยรู้ว่า จะสอนคนไม่รู้ให้เข้าใจได้อย่างไร ...สอนให้เห็นภาพ ต่อจิ๊กซอให้ เห็นภาพรวมทั้ง 360 องศา ทุกมุมมอง จะสามารถเอาไปใช้ได้ หรือ ที่เรียกว่า Road map ครับ ลดระยะเวลาเดิน รู้วิธีป้องกันภัย และเอาตัวรอดได้ แต่สุดท้าย ไม่มีใครสอนคุณให่เก่งได้ ถ้ายังไม่คิดจะศึกษาเพิ่มต่อด้วยตัวเอง)

ขอออกตัวนะครับ ว่า ไม่ได้ชักชวนให้มาเรียนกับผม ผมไม่ใช่ พ่อมดการเงิน ที่สอนคอร์สสะเป็น แสนบาท มาหลอกล่อให้ลงทุนได้กำไร 100% หรือ 1,000% ภายไม่กี่วัน (ได้กำไรสูง ก็ขาดทุนสูงเช่นกัน..คนโลภก็จะต้องถูกเป็นเหยื่อ นั่นเป็นสัจธรรม ควรพึงระวัง) แนวทางผมสอนให้คนที่อยากเรียน อยากเรียนรู้ การเทรดอย่างมีระบบ มีระเบียบวินัย ลงทุนในหุ้น Common stocks ที่มีบันผลรายเดือน รายไตรมาส หรือ ETFs-Gold Silver Commodities ในต่างประเทศ เน้นลงทุนอย่างเป็นระบบ มีระบบป้องกันความเสี่ยง ไม่ลงทุนแบบเก็งกำไร หรือ การพนัน ในรูปแบบ Options หรือ Forex และ ลงทุนหุ้นไทย โดยใช้การวิเคราะห์ทางพื้นฐานและวิเคราะห์ทางเทคนิค มีการจัดการระบบการเงิน ลดความเสี่ยงและ เข้าใจจิตวิทยาตลาด เพื่อลงทุนให้ประสบความสำเร็จและลงทุนอย่างมีความสุข  (มีคนจะหาว่า ผมเป็นคนหลอกลวง ชวนคนไปลงทุนต่างประเทศ....เปล่าเลยครับ  แต่ ถ้าอยากรู้ อยากเรียน ผมจะสอน ถ้าไม่อยากเรียน ไม่ต้องมาหาเลยครับ  วันนี้ จะให้เห็นกัน จะ จะ ว่า เล่นเป็นระบบ มีวินัย มีการป้องกันอย่างไรก็มีกำไร)   มีพี่ น้อง สอนที่สอนไปแล้ว พูดว่า "เราน่าจะเจอกันเร็วกว่านี้นะ  ไม่งั้นพี่จะได้กำไรมากกว่านี้ เสียดาย -โชคดีมากที่ได้เจอผม- คนไหนขาดทุน รู้วิธีลงทุนอย่างถูกต้อง ก็ดูหน้าตามีความหวังที่จะสู้ต่อ"  ได้ยินแล้ว ดูสีหน้า คนเรียนแล้ว มีความสุข มีกำลังใจสอนมาก ขอบคุณและยินดีมากที่ได้สอน ระบบการลงทุนหุ้น ต่างประเทศ หุ้นไทย ก็ไม่ได้ต่างกันเลย

แนวทางความคิดผมที่สอน เพราะ ผมใช้เวลาว่าง อยากทำกองทุนการศึกษาเด็ก ผมสอน เหนื่อย เอาความรู้แลก ค่าเรียน ไปทำกองทุนการศึกษาเด็ก หรือ บันผลกลับไปให้ผู้เรียน ทานข้าวกัน รู้จักกัน มีกองทุนจะลงทุนทำให้มีกำไร ไม่หมด ช่วยเด็กได้หลายคน ไม่ใช่ มีกองทุนแล้วไปให้เด็ก หมดแล้ว หมดเลย  ผมนั่งเทรดหุ้นคนเดียว วัน วัน ก็ไม่ได้รู้จักใคร มีความรู้ก็ไม่ได้ถ่ายทอด เก็บไว้คนเดียว ไม่มีประโยชน์ ช่วยสอน แนะนำ เตือน เปลี่ยนความคิดคน ให้ความรู้ น่าจะมีประโยชน์มากกว่าเล่นหุ้นคนเดียว .....ถ้าผมสอนแล้ว ต้องให้เป็น ให้เอาไปใช้ได้ นั่นคือ มาตรฐานการสอนคน    ใครจะลงทุนควรต้องมีความรู้ จึงจะทำเงินให้โตได้ ถ้าไม่ลงทุนเรื่องความรู้ คุณจะเสี่ยง มีล้านก็จะหมด ล้าน มีแสนก็จะหมดแสน หรือ รอให้มีประสบการณ์แล้วจะเก่ง มันจะนานไปไหม หรือ ใช้การขาดทุนเป็นบทเรียน ราคาแพงไปไหม ต้องให้ติดดอย ต้องให้ขาดทุน ต้องผ่านตลาดหุ้นมา 10 ปี หรือ ผ่านวิกฤติการณ์ ต่างๆ มาซะก่อน จึงจะเก่งเอาตัวรอดได้ ...บอกได้เลยว่า ผิดครับ เราเรียนรู้จากอดีตได้ มีหนังสือ บทเรียนมีให้อ่าน คนเล่าให้ฟัง เราต้องอยู่ในความไม่ประมาท ถ้าคุณประมาท คุณจะเป็นเหยื่อ  ...ถ้าแบบฝรั่ง เขาไม่สนอายุ หนุ่มๆ บางคน เก่งกว่าคนแก่กว่านะครับ เก่งเร็วไป เร็ว ตามแนวทางฝรั่ง ไม่ใช่บ้านเรา ตามระบบอาวุโส ขึ้นกับว่า ใครเจออะไรมากกว่ากัน ใครฝึกฝน ใครซ่อมจุดอ่อน ใครพัฒนาตัวเองได้เร็วกว่ากัน ....อย่าดูถูกคนอายุน้อย เดี๋ยวนี้จะเห็นว่า คนเก่ง เก่ง อายุไม่เยอะนะครับ มีให้เห็นกันทั่วไปแล้ว เดี๋ยวนี้ โลกมันเปลี่ยนไปแล้วนะครับ (พูดภาพรวมนะครับ ...ไม่ใช่ผม ผมเพียงคนธรรมดา ไม่ใช่เซียนหุ้น แต่ผมมีพัฒนาการที่เร็ว เล่นมีระบบ วินัย ไม่อยากติดดอยซ้ำซาก ลงทุนไม่มีกำไร ก็แค่นั้น)

มาเข้าเรื่อง กำไรสะสม และ การ Stop loss กันตามหัวข้อ นอกเรื่องซะเยอะ  บางคนเล่นหุ้นมา ไม่มีระบบบันทึกที่ดี ถ้าไปว่า เล่นหุ้นมากำไรสะสมเท่าไหร่  บางคนตอบไม่ได้ครับ ไม่ได้ทำการบันทึกการซื้อขาย ....ถ้าไม่ได้ทำคุณรั่วแล้วครับ รีบซ่อมซะ ไม่ว่าลงทุนหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ จะต้องมีระบบบันทึกกาซื้อขาย มีการบันทึกกำไร ขาดทุน กำไรสะสม ว่า ลงทุนมามีกำไรสะสมเท่าไหร่แล้ว  แล้วมันมีประโยชน์อย่างไร วันนี้ มีคำตอบให้ครับ

ระบบบันทึกการซื้อขาย หุ้นต่างประเทศ


จะเห็นได้ว่า เมื่อทำการบันทึกการซื้อขายที่มี กำไรสะสม ด้วย เมื่อทำการ กำหนด Stop loss มันจะสบายใจขึ้น เช่น มีกำไรสะสม ~$17,300  เข้าซื้อหุ้นผิดทาง Stop loss ~$270 ขาดทุนการกำไรสะสม เราเดือดร้อนไหม (เหมือนมีน้ำในโอ่ง หายไปสักแก้ว จะเป็นไร มีเวลา มีความรู้ เดี๋ยวหามาเติมใหม่ )  ...เป็นผมบอกได้เลยว่า สบาย สบาย ถ้าอ่านเทรนออก เข้าถูกจังหวะ เข้าผิดมี Stop loss เข้าถูกทาง Let profit run ยก Stop loss ตาม จะขาดทุนตรงไหน โปรแกรมเทรดหุ้นต่างประเทศทำได้ ไม่ว่า จะเปิดจากไทย หรือ เปิดในต่างประเทศ ดังนั้น Entry buy-Stoploss-Let profit run-Exit คุณต้องดูกราฟเทคนิคให้เป็นด้วย จะช่วยคุณอย่างดี ถ้ายังไม่รู้ ไปหาที่เรียนซะนะครับ ก่อนกำไรสะสมคุณจะหมด ตลาดตอนนี้ไม่ง่ายแล้ว ไม่รู้กราฟวิเคราะห์เทคนิคไม่เป็นจะ  เหมือนคนตาบอดเล่นหุ้น   VI ก็ดอยเหมือนกัน ออกไม่ทัน เห็นมาหลา่ยคนแล้วเหมือนกัน เป็น VI จำเป็นกันไป ....จะบอกให้ว่า คุณเสียเวลา เงินลงทุน และโอกาส ครับ คุณไม่ใช่ VI ที่ดีนักนะครับ  ถามว่า ผมเป็นอะไร ผมเป็น "ลูกครึ่ง VI+Technic" เล่นระบบเหาฉลาม ครับ  สรุปว่า รู้กำไรสะสม จะ ตัดขาดทุน Stop loss ได้อย่างสบายใจ  ที่ไม่สบายใจกันเพราะ ที่ตัดขาดทุนนั่น เป็นต้นทุนนั่นเอง 

มาดูกองทุนการศึกษาเด็ก ที่ผมสอนเทรดหุ้นแลกค่าเรียนมา เปิดพอร์ตใหม่โดยเฉพาะ IPO วันแรกวันที่ 25/7/2011  ลงทุนตามระบบ ไม่วิ่ง Stop loss ออก ลงทุนเฉพาะหุ้น Uptrend  ก่อนส่งคำสั่งซื้อ ต้องมีจุด Stop loss ก่อนทุกครั้ง


ระบบบันทึกการซื้อขาย หุ้นไทย




ถ้าเราอ่านเทรนของหุ้นขาขึ้นออก โดยใช้การวิเคราะห์กราฟทางเทคนิคในหุ้นที่มี พื้นฐานดี ก็สามารถทำกำไรได้ ในพอร์ตจะต้องมีสีเขียว สีแดงที่ขาดทุน เราต้อง Stop loss หรือ จะมีก็จะต้องมีสีเขียว มากกว่า สีแดง พอร์ตรวมจะต้องมีกำไรรวม  ไม่ใช่ สีเขียวจับขายหมด เหลือแต่หุ้นสีแดง ขาดทุนเก็บไว้  หุ้นกำไร ปล่อย Let profit run จนหมดเทรนเปลี่ยนเป็นขาลง อีกส่วนหนึ่งไปลงทุน ต่างประเทศ กระจายความเสี่ยงด้วย เช่น หุ้นเหมืองทอง  เงิน ด้วยซึ่งเป็นยังเทรนขาขึ้นอยู่ (ถึงแม้จะ สถานการณ์ไม่ดี แต่มีระบบ Stop order สามารถป้องกันกำไรโปรแกรม เอาตัวรอดได้)


กองทุนการศึกษาเด็ก ที่ผมลงทุนใช้เวลาว่างสอน ลงแรงถ่ายทอดความรู้ จะโตแน่นอนครับ ลงทุนได้สองซีกโลก บางคนคิดว่า จะทำจริง หรือ สักวันจะเอาภาพมาลงให้ชมกัน ว่าเอาจริง ผมเคยเป็นผู้รับมาก่อน แต่วันนี้ ผมจะเลือกเป็นผู้ให้


No comments:

Post a Comment