North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Thursday, June 30, 2011

กลยุทธ์เล่นหุ้น Trend following ลงทุน แบบทบต้นทบดอก ด้วยหุ้นนอกบันผลรายเดือน ช่วยเร่งพอร์ตโต ภาค 1



กลยุทธ์เล่นหุ้น Trend following ลงทุน แบบทบต้นทบดอก ด้วยหุ้นนอกบันผลรายเดือน ช่วยเร่งพอร์ตโต ได้อย่างไร  ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมสัมมากับ S2M คอร์ส S05-06  เพื่อเปิดครับมุมมองใหม่ในการลงทุนที่เรายังไม่รู้ ต้องขอบคุณ ป๋าแพท ป๋าป้อม ป๋าหยง ที่ได้ให้โอกาสเรียน รู้ครับ  วันนี้ จะมารีวิว ให้ชมกัน (รับปาก ป๋าแพท ไว้ว่าจะรีวิวให้ฟัง ได้มุมมองมาปรับใช้ได้ดีทีเดียว แนะนำ เรียน ครับ ) ว่า เอามาปรับใช้ต่อยอดในการลงทุนอย่างเป็นระบบในการลงทุนต่างประเทศ ของผม ได้อย่างไร ที่ทำให้พอร์ตเรา โต มากขึ้นได้อย่างไร แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไข ของความพอเพียง ไม่โลภ และ ความไม่ประมาท


การลงทุนที่ดีนั้น การจัดการเรื่องระบบการเงิน (Money management) มีความสำคัญอย่างมาก (มากกว่า ว่าที่จะคิดได้กำไรเท่าไหร่ เราวางเงินไว้ที่ไหน แล้วมันโตมากกว่า)
ระยะเวลาของการลงทุนก็ไม่เหมือนกัน หรือ ใช้การวิเคราะห์ทางพื้นฐานและทางเทคนิคที่ไม่เหมือนกัน หรือ ที่เราเรียกว่า คนละ Time frame  ตามจุดประสงค์ในการลงทุนที่เราวางแผนมากกว่า (ลงทุนหุ้น ต้องวางแผนด้วยเหรอ คำตอบ คือใช่ครับ วางแผนตั้งแต่จัดพอร์ตกันเลย จุดขาดทุน จุดขาย พร้อมด้วยระบบการเล่นที่ดี)


การลงทุนในต่างประเทศ คุณก็ทำได้ แต่ ต้องเปลี่ยนระบบการเล่นให้เหมาะสม ระยะการลงทุน  สังเกตไหมครับ ว่า ทำไมฝรั่งลงทุนหุ้นตลาดบ้านเราแล้วนาน มีคำตอบให้ ค่าคอมเขาก็แพง เหมือน เราไปซื้อบ้านเขานั่นแหละครับ จึงเข้ายาว จับทาง Flow ฝรั่ง ได้ ก็ตามน้ำไป เข้าตัวไหนก็ขึ้น ฝรั่งเขาไม่สนใจตัวเล็กๆ หรอก เล่น Blue Chip แพงสำหรับเรา แต่ มันถูกสำหรับเขา ตลาดทำเงินของเขาได้อย่างง่ายทีเดียว   ดังนั้น ถ้าเราจะไปลงทุนหุ้นบ้านเขา ก็ต้องเจอ "ค่าคอมที่แพง" (จะต่างกับผมทีเปิดที่เมืองนอก เล่นสั้นได้ ที่ค่าคอมราคาถูก แบบที่เขียนไว้บทความที่แล้ว กลยุทธ์การลงทุนแบบกระปุกหมู http://nastocks.blogspot.com/2011/05/blog-post.html)  ไม่ใช่ว่า ทำไม่ได้ ทำได้ เปิดได้จากเมืองไทย แต่ ค่าคอมแพง จึงต้องปรับการลงทุนให้เหมาะสมเป็นทางออก เป็นคำตอบสุดท้าย

ระบบการลงทุนที่เหมาะสมในการลงทุนต่างประเทศ ที่เหมาะสมและปลอดภัย คือ Trend following และ Trailing stop system
ระบบ Trailing stop เคยเขียนไว้ ลองอ่านได้ครับ (http://nastocks.blogspot.com/2011/02/stop-order-stop-loss-protect-profit.html) ใช้ได้ทั้งหุ้นไทยและหุ้นนอก (เห็นเป็น Blog หุ้นนอก ไม่ค่อยจะอ่านกัน จะบอกว่า วิธีการเล่นไม่ได้แตกต่างกัน อย่าปิดตาครับ ผมเล่นทั้งหุ้นไทย หุ้นนอก เก็บหมด ตามจังหวะ และ โอกาส)  คราวนี้ จะ เอาแนวคิดของ ป๋าหยง มาต่อยอดอีกนิด แนะนำการลงทุนในแบบฉบับ Trend following  (มาฟังป๋า หยง ใช้ EMA55 ระยะยาว ถือยาวกันเลยทีเดียว เลยคิดว่า นี่แหละ เป็นทางออกของนักลงทุนไทย ลงทุนซื้อ ขาย ไม่บ่อย ทานคำโต โต ใหญ่ ใหญ่ แต่ระบบ EMAs ที่ผมเทรดใช้ดีกว่า ...) แถมลดความเสี่ยงด้วย หุ้นบันผลที่จ่ายรายเดือน ซะด้วย ในตลาด US/Canada มีครับ ของดี ซุกไว้ ( น้ำ จริง จริง ยังไม่ได้เข้าเรื่อง สักที)

Trend following เป็นอย่างไร  สรุปง่ายๆ ว่า หุ้นที่มีแนวโน้มของหุ้นเปลี่ยนมาเป็นขาขึ้น ด้วยการดูสัญญานทางเทคนิค ที่เรียกว่า Break out เช่น Price Pattern,Trend line, Candlestick, EMAs, MACD  เป็นต้น ก็ตามเขาไป อย่าฝืนเทรน เทรนมาจัดไปเต็มๆ ผิดทาง มีจุด Stop loss ที่เรายอมรับได้ รักษาทุนไว้ มีกำไรอย่ากลับมาขาดทุน ถ้ายังไม่มีความรู้ แนะนำให้ ศึกษา การวิเคราะห์ทางเทคนิค ก่อนการลงทุนต่างประเทศ ( มันไกลบ้าน เราต้องดูเทคนิคประกอบ และ ป้องกันขาดทุนและกำไร ด้วยโปรแกรม  โปรแกรมเทรดหุ้นต่างประเทศ ตั้งค่า ป้องกันความเสี่ยงได้) ไปหาที่เรียนก่อนลงทุนก่อนนะครับ จะหาว่าไม่เตือน  มาชม ตามทฤษฎี (เครดิต ป๋าหยง) ขอหยิบมานิดคงไม่ว่ากัน



เส้นที่ลากตามเทรน คือ EMA55 ครับ Break out จาก Trend line ไม่ตกเส้น EMA55 ถือไป กำไร คำโต โต ยาว ยาว แต่ที่สำคัญ เราต้อง กำหนด Stop loss และ Protect กำไรไปตามแทรน นั่นเอง  ซื้อขาย ไม่บ่อย เหมาะกับการลงทุนระยะยาว ในแบบฉบับเทรดหุ้นนอก ค่าคอมไม่ถูก


 มาดูหุ้นกราฟเทคนิค หุ้นนอกบันผลรายเดือน จริง จริงกันบ้าง ว่าทำได้ไหมอย่างไร


 
เห็นมั้ยครับ ว่า ซื้อ ขาย ไม่บ่อย ทานคำโต โต แถมรับบันผลรายเดือน เทรนมา จัดตามไปเต็มๆ หุ้นตัวนี้มากกว่า 10% ต่อปี จ่ายให้เราเข้ากระเป๋า ทุกเดือน แถมกำไร Upside อีก น่าสนใจมั้ยละครับ  ค่าคอมแพงก็จริง แต่คุ้มค่ากับการลงทุน เล่นแบบนี้ ป๋าหยง ใช้เล่นกับตลาดหุ้นไทย ได้กำไรพอเพียง แต่ เอามาเล่นในแบบฉบับหุ้นนอก เพิ่มกำไรด้วย เงินบันผลรายเดือน เข้าท่าใช่ไหมละครับ  (ยังเขียนไม่ถึง การจัดพอร์ตเลย รอบทความต่อไป ภาค 2 ครับ จะอธิบายให้เห็นว่า ทบต้นทบดอกแล้วมันเป็น อย่างไร เขียนยาว ไป ไม่ดี เดี๋ยว อ่าน ยาวแล้วมันเบื่อ ไว้เขียนแนวคิดให้ชมกัน ต่อไปครับ )

1 comment:

  1. howdy! It seems like the author of this blog is truly very expert due to the reality I in no manner read such kind of writing earlier than. The way of writing and the manner of the use of right phrases on right place suggests some professional competencies. ทำบัญชี

    ReplyDelete