North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Friday, July 1, 2011

กลยุทธ์เล่นหุ้น Trend following ลงทุน แบบทบต้นทบดอก ด้วยหุ้นนอกบันผลรายเดือน ช่วยเร่งพอร์ตโต ภาค 2



กลยุทธ์เล่นหุ้น Trend following ลงทุน แบบทบต้นทบดอก ด้วยหุ้นนอกบันผลรายเดือน ช่วยเร่งพอร์ตโต  ภาค 2  มาเขียนต่อจากบทความที่แล้วครับ  ว่า เมื่อเราลงทุนแบบตามแนวโน้มแล้ว ลดความเสี่ยงชั้นแรก ด้วยการวิเคราะืห์ทางเทคนิค  ขั้นที่สอง เลือกลดความเสี่ยงด้วยหุ้นบันผลสูง และ บันผลรายเดือน  ขั้นที่ สาม ด้วยจุด Stop loss ที่สามารถ ตั้งด้วยโปรแกรมเทรดแบบอัตโนมัติ ในการจัดการลงทุน ( Money management ) ร่วมกับ การจัดการความเสี่ยง (Risk management)


จากภาพจะเห็นว่า การลงทุนแบบ Trend following สามารถลงทุนด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิค เพื่อลดความเสี่ยงในหา จุดเข้าซื้อ ขาย  พร้อมกลับมีการเลื่อน จุด Stop loss ในจุดที่ยอมรับการขาดทุน เพื่อรักษากำไร หรือ ใช้เพื่อป้องกันกำไรตามเส้นแนวโน้ม ในระดับราคาหุ้นต่างๆ อย่างเป็นระบบ  (โปรแกรมเทรดหุ้นนอก มีฟังก์ชั่น stop order ตั้งค่าตามช่วงเวลาได้ ...นี่ไง คือ ตัวช่วยลดความเสี่ยง เราได้  หุ้นไทยยังเสี่ยงกว่าอีก ไม่มี  ก็ต้องเฝ้า หรือ ต้องสั่งมาร์ ให้ดู ...ถ้าไม่มีเวลา ทำงานประจำ จะทำอย่างไรกัน  คำตอบ คือ ดอย ดอย และ ดอย ครับ)

การลงทุน มีหลายแบบ ตามช่วงระยะเวลาของการลงทุน ว่า จะเป็น การเก็งกำไร หรือ การลงทุุนแบบเน้นคุณค่า ( นักลงทุนแบบเน้นคุณค่า น้อง เต่าเขียว หรือ นักเก็งกำไรแบบ น้องกระทิง ใน Blog ของน้อง เม่า แต่ ลูกครึ่ง ใช้ทั้งวิเคราะห์พื้นฐานและทางเทคนิคด้วยกัน คือ นักลงทุน พี่หมี เช่น Monkey trader เป็นแพนด้า แต่ ผมเป็น พี่หมีขาวขั้วโลก ขำ ขำ ครับ )   อธิบายว่า การลงทุนที่ดี ไม่ใช่การพนัน เหมือนการปลูกต้นไม้ที่เราหวังผล เมื่อต้นไม้เติบโต หมั่นคอยดูแล รดน้ำ รอการออกดอกออกผล เปรียบเหมือน "เงินบันผล" หรือ จากการขายต้นไม้ที่โตขึ้น ที่เรียกว่า "กำไรเกน"  หรือ เหมือนการเลี้ยงห่านทองคำ ซึ่งรอการออกไข่ ไข่ทองคำ เปรียบกับ "เงินบันผล" หรือ การได้กำไรจากการจับห่านไปขาย แล้วมาซื้อตัวอื่นเพิ่ม ก็คือ "กำไรเกน" ที่เคยเขียนในบทความก่อนหน้า (http://nastocks.blogspot.com/2011/03/blog-post.html)

บทความนี้ จะแนะนำการจัดพอร์ต โดยการ Re-Investment หรือที่เรียกว่า Compound return ช่วยเร่งพอร์ตโต ให้เร็วขึ้นได้ ตามภาพด้านล่าง


จะเห็นได้ว่า ในการลงทุนระยะยาวแบบทบต้น ทบดอก ในระยะ 10 ปี ในหุ้นบันผล 5% ต่อปี มี ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นจาก $10,000 เป็น $16,288 เท่ากับ $6,288 หรือ 62.88%  หรือ 6.2 % ต่อปี ซึ่งมากกว่า เงินบันผล 5% ต่อปี   คราวนี้ ลองจำลอง การลงทุนด้วยหุ้นบันผลที่ระดับ 10% ต่อปี ตามตารางด้านล่าง



จากตารางการจำลอง จะเห็นว่า ขนาดของพอร์ตโตขึ้น 159% ในระยะเวลา 10 ปี หรือ 15.94% ต่อปีทีเดียว ในระดับหุ้นบันผลสูง 10% ต่อปี (หุ้นนอก มากกว่า 10% ต่อปี หาได้ ไม่ได้ยากอะไร แถมจ่ายให้รายเดือน หรือ รายไตรมาสก็มี)


กรณีที่จะเร่ง พอร์ตให้โต และเร็วขึ้นได้อีก ต้องมีขายทำกำไรเกนด้วย ตามแนวโน้มของราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น ลองมาทำตารางคำนวนกัน ตามด้านล่างนี้ครับ (ลงมือทำเอง เลยอีกครั้งวันนี้...ผลที่ได้น่าสนใจมากทีเดียว)  ลองลงทุนให้ได้กำไร ปีละ 10% ดูครับ ขายแล้ว ซื้อหุ้นใหม่ ในระดัีบราคาเท่าเดิม (สมมุติว่า ราคาหุ้นเท่าเดิม เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มดู คร่าว ๆ กัน )



จากตารางผลการจำลอง จะเห็นได้ว่า  พอร์ตโตมากขึ้น 519.17% หรือ 51.92% ต่อปี (มันสวดยวดมาก ถ้าเราลงทุนให้ได้กำไร อย่างต่ำ 10% ต่อปี และ นำเงินมาลงทุนให้หุ้นบันผลสูง 10% ต่อปี ไม่ธรรมดานะครับ ดีกว่า ทำธุรกิจบางตัวเสียอีก)  มาลองจำลองเปลี่ยนการลงทุนในหุ้น 5-10% ต่อปีในรูปแบบ การวิเคราะห์ Sensitivity analysis ดูครับ (ทางวิศวกรรม มีการวิเคราะห์แบบนี้ด้วย เลยเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์กันหน่อย)  เป็นกราฟ ดูง่าย เข้าใจ ง่ายๆ ได้ตามด้านล่าง




ผลที่ได้ จะเห็น ว่า การลงทุน Re-Investment ในหุ้นบันผลสูง ร่วมกับ การลงทุน แบบ Trend following ให้ได้กำไรอย่างต่ำ 10% ต่อปี จะทำให้ผลการตอบแทนในการลงทุน หรือ พอร์ตโตได้อย่างรวดเร็ว มากที่เดียวครับ น่าสนใจ และ น่าลงทุนในแบบระยาวมาก

ต่อมา ลองจำลอง เพิ่มการทำกำไรในการลงทุนแบบ Trend Following ให้ได้กำไร 10-30% ต่อปี ผลการจำลองที่ได้ตามกราฟด้านล่าง



จะเห็นว่า ขนาดของพอร์ตจะโตเฉลี่ยต่อปี ได้อย่างเร็วทีเดียวนะครับ ...ไม่ธรรมดามาก มหัศจรรย์ของการลงทุนแบบ ทบต้น ทบดอก สำหรับ หุ้นบันผลสูง 10% ต่อปี

ต่อมา ลองจำลองการ Re-Investment  โดย เพิ่มจำนวนครั้งในการลงทุน และ ลงทุนในหุ้นบันผลสูง ดูกันครับ ว่า ผลจะเป็นอย่างไรกันบ้าง




จากการจำลอง จะเห็นว่า การเพิ่ม จำนวน การลงทุน Re-Investment จะทำให้เร่ง อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี ได้มากขึ้น และ เมื่อลงทุนในหุ้นบันผลรายเดือน อย่างต่ำ 10% ต่อปี จะทำให้ เร่งอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยนต่อปี เพิ่มขึ้นอย่างมากที่เดียว น่าสนใจใช่ไหมครับ

การลงทุน Re-Investment สามารถเร่งการการโตของพอร์ตได้ แบบสุด สุด โดยเฉพาะ เมื่อ ลงทุนในหุ้นบันผลสูง อาจจะเป็น รายเดือน หรือ รายไตรมาส ร่วมกับ การลงทุนแบบ Trend following ด้วย จะเร่งพอร์ตโตได้ มากขึ้นไปอีก ซึ่ง หุ้นบันผลรายเดือน รายไตรมาส เหล่านี้จะอยู่ในต่างประเทศ แต่ ถ้าหุ้นในประเทศ ถ้ามีการลงทุนแบบ Re-Investment ในหุ้นบันผล 1-2 ครั้งต่อปี ก็จะทำให้พอร์ตเราโตขึ้นได้เหมือนกัน  แต่ ข้อดีของการลงทุนหุ้นในต่างประเทศ เรามาสามารถ ซื้อ ขาย หุ้นได้ตลอด เพราะเป็นหุ้นบันผลรายเดือน ซึ่งจะเป็น ข้อดีกว่า การลงทุนในเมืองไทย น่าสนใจ ใช่ไหมละครับ ลองนำไปใช้กันดูให้เหมาะสมกันดูนะคับ ดังนั้น การจัดพอร์ตการลงทุนระยะยาว และ รูปแบบการลงทุน Re-Investment น่าจะเป็นอีกแนวทางการลงทุนที่ดี  อีกพอร์ตการลงทุน ที่คุณควรจะมี นอกจากการเก็งกำไร บริหารหัวใจกัน เบา เบา บทความนี้ เป็นของขวัญวันเกิิดปีนี้ของผม มอบให้ทุกคน ทำหลายวันอยู่ โชคดีในการลงทุนครับ
 

No comments:

Post a Comment