North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Sunday, October 23, 2011

กลยุทธ์ลงทุนแบบหาจังหวะ ซื้อ-ขาย ด้วยด้วยความเข้าใจในความเสี่ยง ( High Risk High Return High Reward Low risk)


วันหยุด วันจันทร์ ที่ 23  ตุลาคม วันว่างแบบไม่สบายใจ ขอเขียน Blog ให้ความรู้ ให้มีคุณค่า แม้ไม่ได้ออกไปช่วยพี่น้องเดือดร้อน ขณะรอน้ำท่วมบ้านในพื้นที่เสี่ยงแบบคนเดียว ก่อนที่ต้องสละบ้านอีกหลัง น้องชายคนรองไปประจำเรือรบภาคใต้ น้องชายคนเล็กติดเกาะ น้ำท่วมบ้าน ต่างจังหวัด จัดเต็ม สูญเสีย ดูข่าวทีวี เป็นภาพที่น่าหดหู่กับเหลือขนาด  ทำให้คิดได้ว่า "คนไทยเวลาสงบ เรารบกันเอง  พอยามลำบาก เราช่วยเหลือกัน" ...คำถาม คือ ทำไมเวลาสงบ เราไม่ช่วยกันมากกว่านี้ ...นี่คือ นิสัยของคนไทย ไม่ว่า จะในประเทศ หรือ ต่างประเทศ ก็ตามที่ผมได้สัมผัสมาในต่างแดน  ประเทศเราคงพัฒนาไปได้มากกว่า นี้ คนเก่งไม่น้อย เยอะทีเดียว บางคนเรียนจบต่างประเทศ เท่าฝรั่ง เรียนก็ไม่ได้แพ้กัน ..."แต่ขาดความสามัคคี และ ไม่รู้จักให้มากกว่ารับเพียงเท่านั้น"   บทเรียนหลายครั้ง แต่ สุดท้ายไม่ได้นำมาคิดกัน เพราะ คนไทยลืมง่าย กันนั่นเอง ไม่จำบทเรียนในอดีตมาแก้ไขอนาคต ...เปรียบเทียบนิสัย การทำงาน ระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่น แตกต่างกัน ที่สัมผัสมา พวกเขาแก้ปัญหาที่สาเหตุ  ไม่ใช่ปลายเหตุ หรือ แบบขอไปที    ก็เหมือนการลงทุน  ใครที่ยังลงทุนไม่ได้ผลตอบแทนที่ดี เพราะ ว่าคุณไม่ได้แก้ปัญหาที่สาเหตุ  ...ลงทุนไปเถอะครับ ไม่เปลี่ยน ไม่แก้ไขความรู้ แนวความทัศนคติคิดไม่ถูก ไม่มีการวางแผน ไม่มีระเบียบวินัย อย่างไรผลตอบแทนที่ได้ ไม่สามารถออกมาดี ตามข้อความ


"The majority of traders fail and lose all their money in the first year!

 They fail for these reasons:

 They do not have knowledge.
 They do not have a plan.
 They do not have discipline"

สอนหนังสือไปครบ 100 คน ไม่ฟรีก็จริง ทำกองทุนช่วยการศึกษาเด็ก สอนฟรีก็มี สอนเพื่อน สอนน้องที่ขาดทุน ก็ด้วยหลายคน ให้ความรู้ ระบบนำทางในการลงทุน คนที่เรียนไปจะลงทุนในหุ้นที่ดี ที่มีสภาพคล่อง ด้วยสามารถวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยตัวเอง และ สามารถวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยโปรแกรม ความสามารลงทุนได้ทั้งขาขึ้นและขาลง (Long-Short) ได้เท่าฝรั่ง กองทุน โบรค คนที่ผ่านการสอน ความสามารถทำได้ เพียงคิดกลับด้าน เพียงจะนำไปใช้อย่างไร แบบไหน เพียงเท่านั้น  ทำไมต้อง เลือกหุ้นดีดี ด้วยวิเคราะห์พื้นฐานก่อน  แล้ว ต้องวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยตัวเองได้ แล้ว วิเคราะห์ด้วยโปรแกรมเพื่อตัดอารมณ์ออกไป ซึ่งสองแบบจะได้จุดซื้อ จุดขาย ที่ไม่ต่างกัน   คำตอบ  คือ ลดความเสี่ยงลงให้มากที่สุดนั่นเอง  เพราะตลาดหุ้นเป็นการลงทุนแบบ High Risk High Return  เมื่อความเสี่ยงลดลง จะนำผลตอบแทนที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน (ก็อาจมีผิดพลาดบ้าง แต่ก็ยังดีที่ได้ลงความเสี่ยงไป) ระบบ Set Indicators ที่สอนให้ไป สามารถลงทุนโดยใช้ Technical analysis ลงทุนได้ทั้งขาขึ้นและขาลง   ปิดประตูลงทุนแบบขาดทุน  เคยบอก ผู้เรียนไปว่า  ถ้ายังลงทุนขาดทุนในภาพรวม มาเอาค่าเรียนคืนไป จะคืนให้หมด ได้สอนวิธีขับรถให้ อยู่ที่เลือกรถถูกคันหรือไม่ เหยียบเบรค ถอยหลังบ้าง ขยันดูแผนที่ มีบุญ ทำบุญ หรือไม่


มาเรียนรู้การลงทุนกันว่า มีอะไรบ้างที่ เสี่ยง (Risk) แบบไหนเสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย มีผลกับ ผลตอบแทน (Return) อย่างไร


จะเห็นได้ว่า  การลงทุนในหุ้นนั้น เสี่ยงที่สุด แ่ต่ ผลตอบแทนมากที่สุด เมื่อเทียบกับ การลงทุนในแบบอื่นๆ ทำอย่างไร จึงได้ผลตอบแทนที่ดี  ก็คือ "หาวิธีลดความเสี่ยงลง" ในทุกด้านนั่นเอง แบบ High reward Low risk  ผลตอบแทนที่ดี ความเสี่ยงต่ำ ตามภาพความสัมพันธ์ Reward-Riskด้านล่าง



ตัวอย่าง   หุ้นไทย  BGH -High risk High return - High risk High reward


จะเห็นว่า การลงทุนในช่วงระยะเวลา แตกต่างกัน และ ผลตอบแทนแตกต่างกัน  หาเราเรียนรู้การอ่านสัญญานซื้อ ขาย ด้วยความสามารถวิเคราะห์ด้วยตัวเองได้ เราสามารถลดความเสี่ยงลงได้ เพื่อให้ผลตอบแทนของเราดีขึ้น ลงทุนช้าเพียงไม่กี่วัน จะทำให้ความเสี่ยงในการลงทุนมากขึ้นตามลำดับ รอจังหวะเวลาที่เหมาะสม ถ้าเรารู้ว่า วันที่เราลงทุน เราอยู่จุดไหน  เราก็สามารถเข้าเสี่ยงลงทุนได้โดยมีการวางแผน Stop loss ตามข้อมูลปัจจุบัน ถ้าหุ้นขึ้น จะได้ผลตอบแทนที่ดี  ถ้าหุ้นลงก็ต้อง Stop loss ตามระเบียบวินัยเพื่อรักษาต้นทุนก่อน ที่สำคัญกว่าการทำกำไร

มาดูการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม Metastock อัตโนมัติกันบ้าง


จะเห็นว่า การใช้โปรแกรมวิเคราะห์อัตโนมัติ โดยตัดอารมณ์ออกไป แล้วเข้าเสี่ยงลงทุนสามารถ ใช้ลดความเสี่ยงได้อีกระดับ นำมาซึ่งผลตอบแทนที่ดีมากขึ้นได้


หุ้นต่างประเทศ  Microsoft (MSFT)




จะเห็นได้ว่า  การลงทุนในต่างประเทศ ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น ไกลตัวก็จริง แต่สามารถลดความเสี่ยงด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิคช่วยได้ สามารถทำผลตอบแทนการลงทุนที่ดีขึ้น ไม่มากก็น้อยตามช่วงเวลาและความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

บทสรุป       การลงทุนในตลาดหุ้น มีความเสี่ยงในการลงทุนสูง แต่ มีผลตอบแทนสูงสุด เพียงแต่เราต้องมีความรู้และความเข้าใจในการลงทุนที่ดี แต่หากว่า เราจะสามารถลงทุนได้ผลตอบแทนที่ดี  เราจะต้องลดความเสี่ยงก่อน แนวทางการลงทุนก็คือ  เลือกลงทุนในหุ้นที่ดี มีสภาพคล่อง มี Story มีบันผลสูงยิ่งดี มี Demand ด้วยการวิเคราะห์ทางพื้นฐาน และ หาจุดซื้อ จุดขาย ด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยตัวเอง และ โปรแกรมวิเคราะห์อัตโนมัติ เพื่อลดความเสี่ยงอีกขั้น จะสามารถนำผลตอบแทนในการลงทุนที่ดีได้  High Risk High Return  ก็จริง High Reward  Low Risk  คือ แนวทางที่เราใช้ในการลงทุนที่ดี ที่ตามเป้าหมายที่เราต้องการ


No comments:

Post a Comment