North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, September 26, 2011

เทคนิคระบบเตือนภัยด้วย Trend line เพียงเส้นเดียว ลดความสูญเสียคุณ ได้อย่างดี




  ช่วงนี้หลายคนบาดเจ็บกัน เลือดสาด นะครับ มีกำไีร กำไรหด ขาดทุน ขาดทุนเพิ่ม มาดูกันเป็นเพราะอะไร  เรียนรู้ Technical analysis มาช่วย "บริหารความเสี่ยงการลงทุน" ได้อย่างไร วันนี้ มีคำตอบ รู้งี้ รู้งี้ ....ขายก่อนดีกว่า กำไรคงไม่เหลือเท่านี้ ....ไม่เป็นไรครับ คติที่ถูกต้อง  "การรักษาต้นทุนให้คงอยู่มากกว่า การทำกำไร มีกำไรอย่ากลับมาขาดทุน"


ระบบเตือนภัยที่ดี เป็นอย่างไร  Technical analysis ประเภท Trend Line ช่วยเตือนเราได้อย่างไร จะเตือนเราได้หรือไม่ อย่างไร มาดูกัน

Trend Line มี Uptrend Line ที่ขีดเพียงเส้นเดียว นี่แหละ Classic ช่วยให้เราระวังได้ ร่วมกับการศึกษาในอดีตที่ผ่านมา ( History repeats itself)   ตีไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยครับ เพียงลากเส้นจุด Low อย่างน้อย 2 จุด ส่วนที่ทะลุแนว Trend Line เป็นจุดสำคัญที่เราต้องค่อย ค่อยจากกันเบา เบา นะ

การลงทุนในต่างประเทศ ช่วยอะไรได้ครับ เตือนอะไรเราได้ มาดูกัน ว่า ภาพรวมของตลาดโลกเป็นอย่างไร  หลายคนดูความเคลื่อนไหวตลาดทุก ตลาดทุกวัน เป็น บวก เป็น ลบ รู้หมดครับ (ดู Iphone ทุกวัน ....ผมดูอยู่ก็รู้ มาบอกทำไม)  จะบอกให้ว่า คุณดูทุกวัน แต่ คุณไม่ได้เห็น Trend ที่ภาษาไทย เรีบกว่า "แนวโน้ม" คำว่า แนวโน้ม เขาใช้ข้อมูลหลายจุด มาใช้วิเคราะห์ เพื่อให้ การวิเคราะห์มีความถูกต้อง มีสามารถคาดเดาอนาคตได้บ้าง ถึงจะไม่แม่น แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังตัวในการลงทุนครับ


มาดูตลาดโลกทั่วโลกกัน

ตลาดหุ้น US:DOW



ตลาดหุ้นอเมริกา ทะลุ Uptrend Line เรียบร้อย เตือนแล้วว่า การลงทุนต้อง เริ่ม ถอยบ้าง แต่ยังไม่พ้น Support Line -61.8% Fibonacci ยังมีความหวังเป็นแนวโน้มขาขึ้น

ตลาดหุ้นเยอรมัน :DAX


ตลาดหุ้นเยอรมัน ทะลุ Uptrend Line เรียบร้อย พ้น Support Line -61.8% Fibonacci ยืนยันแนวโน้มขาลงชัดเจน

ตลาดหุ้นเอเชีย : Hong Kong


ตลาดหุ้นฮ่องกง ทะลุ Uptrend Line เรียบร้อย พ้น Support Line -61.8% Fibonacci ยืนยันแนวโน้มขาลงชัดเจน 

ตลาดหุ้นไทย : SET

ภาพใหญ่ ระดับเดือน (Monthly)


ตลาดหุ้นไทย ทะลุ Uptrend Line เรียบร้อย เตือนแล้วว่า การลงทุนต้อง เริ่ม ถอยบ้าง แต่ยังไม่พ้น Support Line -61.8% Fibonacci ยังมีความหวังเป็นจะแนวโน้มขาขึ้น (หวังเล็ก ๆ)

ภาพกลาง ระดับสัปดาห์ (Weekly)


ตลาดหุ้นไทย ทะลุ Uptrend Line เรียบร้อย เตือนแล้วว่า การลงทุนต้อง เริ่ม ถอยบ้าง หรือ เริ่มล้างพอร์ตการลงทุน แต่ยังไม่พ้น Support Line -61.8% Fibonacci (854 จุด)  ยังมีความหวังเป็นจะแนวโน้มขาขึ้น ค่อยกลับมาลงทุนสั้น สั้น พอได้อยู่ เด้ง เด้ง เด้ง

นักลงทุนหลายคนที่เรียนรู้การวิเคราะห์ทางเทคนิคคอล เขาลดพอร์ตกันตั้งแต่ 1,012-1,040 จุดนานแล้วครับ แต่ เขาอาจจะไม่ได้บอกกัน ถ้าทะลุ 1012 ลงต้องขายหุ้น ป้องกันกำไรให้มากที่สุด หรือ ลดการขาดทุนให้มากที่สุด  ไม่ใช่เกาะหุ้น ไม่ปล่อย  ที่ไม่รู้ ไม่ขาย เพราะ ยังเล่นหุ้นเหมือนคนตาบอด คิดไปเองว่า ของเราดี ไงก็ไม่ตกหรอก ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ ไม่ได้ใช้เครื่องมือช่วยในการตัดสินใจแบบมีเหตุ มีผลกัน
ผลก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ อย่างที่เห็น  ......รู้งี้ รู้งี้ .....แล้วทำไมเพิ่งมาเขียนบอก ผมบอก ผมโพสต์ อย่างบ่ิอยที่ Fanpage ผมเอง (http://www.facebook.com/pages/Kittinu-Stock-Investment-in-North-America-USCanada/185911524756511)ไม่มีใครค่อยสนใจ เห็นว่า เป็น ฺBlog ลงทุนต่างประเทศ ปิดตา ปิดใจกัน ก็บอกว่า Global markets รวมหุ้นไทยด้วยนะครับ ระบบการเงินของโลก การไหลของเงิน เกี่ยวสัมพันธ์กันทั้งโลก  ผมก็แอบลงทุนอยู่ เทรนยังดี สามารถให้ผลตอบแทนที่ดี   นั่งดูดาว (DOW) ดึกๆ ให้แทบ บ้าง บางวัน.....คนลงทุนแบบ Technical VI เขาลดพอร์ตป้องกันกำไรกันนานแล้ว เตรียมเล่น TFEX Short กันหมดแล้วครับ  ทะลุ 1,012 แทบจะไม่มีหุ้นติดพอร์ตกัน ผมเองก็เกือบหมดแทบไม่เหลือ เหลือแค่ตัวน่ารักๆ คิกคุ ไว้ประดับพอร์ต เดียวพอร์ตร้าง เขาไม่ให้เทรดเวลาเทรนมาใหม่ครับ

มาดู นักลงทุนทางเทคนิค Short TFEX ป้องกันความเสี่ยงกันจากการเรียนรู้ Technical analysis กัน


เห็นไหมครับ ว่า เขามีกำไรกัน แปดหมื่นอย่างต่ำ ต่อสัญญา เพียงไม่กี่วัน เพียงแต่เฝ้ารอติดตาม ใช้ Technical analysis ในการป้องกันความเสี่ยงชดเชยการลงทุน ในการบริหารความเสี่ยงที่ดีครับ

บทสรุป การตี Trend line เพียงเส้นเดียว ใช้เตือนเราในภาพใหญ่ ลงมาภาพเล็ก เตือนระมัดระวังในการลงทุนอย่างดี ในการบริหารความเสี่ยง ...ไม่ใช่ปลอบใจตัวเอง ถือเอาบันผลไปแล้วกัน หรือ ดีกว่า ฝากธนาคาร แต่เงินต้นหายไปชั่วคราว (พอร์ตมากกว่า 10ล้าน โอเคครับ VI แท้ยาวไป รับบันผล 1 ล้าน ที่ 10% ต่อปีเดือนละ 8 หมื่นกว่า พอเพียง แต่ บริหารดีดี จะทุนไม่ลด พอร์ตกระเป๋าจะโต แถมได้บันผล)....ศึกษาประวัติศาสตร์ว่า เขาร่ำรวยกันลงทุนช่วงไหน จะล่ำซำ ศึกษาอดีต ไม่ต้องรู้กราฟเทคนิคก็ล่ำซำได้  ถ้ามีเงินสดจะใช้ซื้อใหม่ตอนเอาบันผลก็ได้ แถมได้กำไร Upside ด้วย ถ้าเราอ่านเทรนเป็น  แต่ถ้าไม่ทันแล้ว ก็ทำใจให้สบาย นึกว่า ฝากธนาคารเอาบันผลไปแล้วกันครับ เพราะเราพลาดจากความไม่รู้ ไม่ยอมศึกษาการวิเคราะห์ทางเทคนิคมาใช้ในการบริหารการลงทุนร่วมกับการวิเคราะห์ทางพื้นฐาน แบบลดความเสี่ยง  "อย่าไปโทษใคร ให้โทษตัวเราเอง".....มีเงินอยู่ในกระเป๋าเรา จะซื้อของถูกเมื่อไหร่ก็ได้ ....เอาตอนบันผลบวก Upside ด้วยก็ได้นะครับ ปลอดภัย ไม่เสียเวลารอคอย ....พลาดไปแล้ว ยอมรับ ทำใจให้สบาย กลับมาศึกษา เรียนรู้ ปิดจุดอ่อนของเราดีกว่า รอจังหวะ การลงทุนรอบใหม่กันดีกว่้าครับ จะเอาคืนได้หมดครับ ที่เสียไป ...ลงทุนอย่างมีระบบ สามารถนำผลตอบแทนที่ดีในการลงทุนได้ครับ

No comments:

Post a Comment