North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, September 19, 2011

เทคนิคการลงทุนตาม Time Frame ตาม Life Styles แบบ สบาย สบาย

    วันนี้ ไม่มีบ่นครับ แต่เบื่อ เทรดหุ้นอยู่บ้าน แบบ Full time trader คงไม่ใช่คำตอบ ซะแล้วนะครับ โชคดีที่มีสอนหนังสือลงทุนหุ้นบ้าง ช่วงวันว่าง เสาร์-อาทิตย์  ก็ดีขึ้นบ้าง ได้รู้จักคนเพิ่ม หลากหลายอาชีพ มีสังคม ไม่งั้น ชีวิตนี้ คงไม่มีสังคมเอาซะ จริง จริง  หลายคน อยากกันเหลือเกินครับ อยากจะมาเป็น Full-time trader กันเหลือเกิน  เบื่อชีวิตลูกจ้าง  ไม่ต้องทำงาน นั่งเล่นหุ้นอยู่บ้าน อยากมีอิสระในชีวิต ไม่ต้องโดนเขาว่า ....บอกได้เลย มาเมื่อ ถึงจุดหนึ่ง Full time trader ไม่ใช่คำตอบหรอก เสียสมองครับ สมองคุณไม่ได้ใช้ เต็มประสิทธิภาพ ถ้าเราลงทุนเป็นระบบ ผลตอบแทนการลงทุนน่าจะออกมาดี  ในความเห็นผม น่าจะช่วงในวัยพักผ่อนเลยมากกว่า (เล่นกับน้องหมาสักตัวสองตัว) ไม่น่าจะใช่ช่วง วัยทำงาน  เรียนมาตั้งเยอะ มานั่งเทรดอยู่บ้าน ชีวิตช่างไร้คุณค่า เรียกว่า "ช่วงไร้คุณค่า" ไม่มีประโยชน์ในชีวิตกันเสียเลย
    เลยลอง Search ว่า จะไปเป็น อาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ กับเขาบ้าง ( ในใจคิด จบโทเมืองนอก  เกรด 3.9 กว่า ป.ตรี เกียรตินิยม ก็ไม่ได้ย่ำแย่อะไร คงจะมีสักที่รับไปให้สอนบ้าง) พอเจอข้อมูลต้องร้อง  ค่าจ้างอาจารย์นั้น บ้านเราทำไมถูกเช่นนี้ อัตราค่าจ้างอาจารย์ คณะวิศวกรรมศาตร์ วุฒิ ป.โท 13,400 บาท ป.เอก 18,270 บาท (คิดในใจ แล้วอย่างนี้ คนที่จะเป็น อาจารย์ พอกินพออยู่กันหรือ เด็กจบใหม่ได้ 15,000 บาท  ..แล้วใครจะมาเป็น อาจารย์ สมองไหล ลาออกกันหมด สิครับ ต้องขอนับถือ อาจารย์ปัจจุบันที่สอนอยู่มาก มีรักในอาชีพจริง จริง)  มาดูอัตราค่าจ้าง อาจารย์ในแคนาดากัน ในประเทศที่พัฒนาแล้ว



ระดับเกือบแสนเหรียญ ไม่ผิดนะครับ สอง-สามล้านบาท ต่อปี เราเอง ขำ ขำ แต่บ้านเราสอนทั้งปี ได้หลักแสนบาท เอง โครงสร้างแบบนี้ คนเก่งไปไหน ไม่ต้องบอก นักเรียนทุน ยังเห็น อยู่ในแคนาดาก็มีครับ ยอมใช้ทุนรัฐบาล สรุปว่า เป็น อาจารย์ เถื่อน สอนการลงทุนแบบ Technical VI วันว่างดีกว่า ไปพลาง พลางก่อน (ปีหน้ามี Project เฟส 2 ในแคนาดา) สอนให้ลงทุนเป็นอย่างมีระบบ ได้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดี สามารถทำได้ ไม่ได้สอนให้เป็นลูกจ้าง เพียงอย่างเดียว ก็น่าจะมีประโยชน์ดีซะกว่า ....หมื่นกว่า กดปุ่ม ไม่กี่วัน ก็ได้แล้วครับ ความสามารถเล่นได้ทั้งขาขึ้น ขาลง เรียนรู้การวิเคราะห์ทางเทคนิคและมีระบบที่ดี  เน้น ที่ดี เพราะ การ Set Indicators ไม่เหมือนกัน ในการลงทุนแต่ละประเภท เช่น Common stocks กับ Futures


วันนี้ จะแนะนำการใช้ Technical analysis ที่ใช้ Time Frame ในการลงทุนให้เหมาะสมกับ Life styles การทำงานของเรา  ลงทุนให้ผลตอบแทนที่ดีทำได้ครับ ไม่จำเป็นต้องมาเป็น Full time trader การวิเคราะห์ทางเทคนิคเหมือนกัน  เพียงแตกต่างกันในการดู Time frame เท่านั้นครับ จะลงทุนอย่างไรให้มีความสุขเหมาะกับ Life styles ของเรากันดีกว่า

Life styles เป็นอย่างไร คือ วิถีชีวิตที่เราดำเนินชีวิตในปัจจุบัน สนใจที่จะทำ อาจจะทำงานประจำ ทำธุรกิจส่วนตัวไป ทำในสิ่งที่เรารัก อาชีพที่เรารัก เราสนใจ แต่เราสามารถลงทุนให้เงินทำงานไปด้วย ในเวลาเดียวกัน

Time Frame ของการวิเคราะห์ทางเทคนิค สามารถแบ่งประเภท นักลงทุน  หมายถึง การอ่านกราฟทางเทคนิคไม่ได้แตกต่าง พื้นฐานการแปลความหมายทาง Indicators เหมือนกัน แต่ ต่างกันเพียง ช่วงเวลาในการวิเคราะห์ ในแต่ละ Time Frame

ประเภทนักลงทุนตาม Time Frame (ข้อมูลจาก Textbook)

  • Day trader - uses minute-interval charts
  • Position trader - uses minute-interval chart ,daily, weekly
  • Investor - uses weekly, monthly, yearly 

Styles ของนักลงทุน แบ่งตามการดู Time frame ได้ดังนี้

มาดูตัวอย่างกัน

หุ้นต่างประเทศ - SRV.UN- Monthly Dividend

Positioning    วัตถุประสงค์ คือ บันผลและกำไรผลต่างของราคา

VI Long term - Weekly


จะได้บันผล 18 เดือน รวมกำไรเกน Buy = $6.49   Sell = $10.61   กำไรเกน = 63.48%  ดูสัปดาห์ละครั้ง ขายหมดเทรนขาขึ้น ตาม Positioning ที่เราตั้งไว้ในการขาย ด้วยระบบ EMA -Trend following

Position trader  Short - Medium term -Daily

                  
จะได้บันผล 4 เดือน รวมกำไรเกน Buy = $9.39   Sell = $11.97   กำไรเกน = 27.47%  ดูวันละครั้ง ขายหมดเทรนขาขึ้น ตาม Positioning ที่เราตั้งไว้ในการขายด้วย  ระบบ EMA -Trend following

หุ้นไทย - ADVANC -พื้นฐานดี บันผลดี มี Story

Positioning   วัตถุประสงค์ คือ ทำกำไรผลต่างของราคา

VI Long term - Weekly


จะได้บันผล 1-2 ครั้ง 9  เดือน รวมกำไรเกน Buy = $83.59   Sell = $126.5   กำไรเกน = 50.79%  ดูสัปดาห์ละครั้ง ขายหมดเทรนขาขึ้น ตาม Positioning ที่เราตั้งไว้ในการขายด้วยระบบ EMA จาก Positioning ตามระบบ ก็ยังไม่ต้องขาย Let profit run

Position trader  Short-Medium term -Daily 


จะได้บันผล 3  เดือน รวมกำไรเกน Profit 1 = 12.9% ( Buy = 114.54   Sell = 101.38 ) Profit 2 = 10.92% ( Buy = 114.00   Sell = 126.50 )
ดูวันละครั้ง ขายหมดเทรนขาขึ้น ตาม Positioning ที่เราตั้งไว้ในการขายด้วยระบบ EMA จาก Positioning ตามระบบ ก็ยังไม่ต้องขาย Let profit run


บทสรุป   การใช้ระบบ Time Frame ร่วมกับการวิเคราะห์ทางเทคนิคคอล มาช่วยในการบริหารการลงทุน สามารถทำได้ ร่วมกับ Life styles ให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตที่เป็นอยู่อย่างมีความสุข เพียงแต่ต้องมี Positioning และ Target ในการลงทุนที่แน่นอน ซื้อเพราะอะำไร จะขายเพราะอะไร โดยไม่ต้องทิ้ง อาชีพที่เรารัก อาชีพที่เราร่ำเรียนมาหลายปี ด้วยความยากลำบาก ผลตอบแทนการลงทุน สามารถลงทุนให้ดีได้ วัน วัน ไม่ต้องมาต้องเฝ้าหน้าจอกันอย่างเดียว มันยังไม่ถึงเวลา ใช้ชีวิตให้มีประโยชน์ ทำสิ่งที่เรารักดีกว่า ลงทุนอย่างเป็นระบบสามารถช่วยได้ ถ้าจะเล่นแบบเก็งกำไร Day trade ก็เพียงแต่ ปรับระดับ Time Frame ลงมาเป็นระดับนาที (บริหารหัวใจ ความตื่นเต้น เร้าใจ เลือดสูบฉีด ถ้าชอบนะครับ การวิเคราะห์ทางเทคนิคยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรแตกต่าง)  การลงทุนที่ดี เราสามารถบริหารชีวิีตให้มีความสุข ร่วมกับการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดีและน่าพอใจได้ นำระบบการวิเคราะห์ทางเทคนิคคอล มาช่วยบริหารการลงทุนอยู่กับข้อมูลปัจจุบันได้ อย่าไปคาดเดาอนาคตครับ

No comments:

Post a Comment