North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, August 30, 2010

7 เหตุผลที่มาแคนาดา มาทำไม ..


by Nu Kittinu August 21, 2009

เพื่อนๆ ผมหลายๆ คน และ คนที่รู้จัก มาทำไมที่แคนาดา เมืองไทยก็ไม่ได้ลำบากอะไร  ไปทำไม ไปทำไม ฟังจนติดหูทั้งสองข้าง มันคิดอะไรของมัน  โดยเฉพาะวันแม่ที่ผ่านมา แม่บอกว่า เมื่อไหร่ จะกลับบ้านเรา ดูเองตัวเองด้วย น้ำตาแทบจะเล็ด ก็จริง ตรูเป็นไร ใครจะช่วยตรู 

ข้อ 1  จะเอาซิติเซ่น ถือสอง สัญชาติ ให้คนรุ่นลูก หลานที่นี่ จะเรียนฟรี Grade 1- Grade 12 ระดับมหาลัยเสีย 50-60% ของ International student ค่าเรียนทั้งหมด เคลมระบบภาษีได้ กู้เรียนรัฐบาล จนถึงปริญญาเอก เอาไว้ให้รุ่นลูก หลาน มาเรียนเมืองนอก ก็ประหยัดไปได้คนละ หลายล้านบาท แต่น่าจะคุ้ม
ต้องยอมนับว่า ภาษาเป็นสิ่งจำเป็นจริงๆ ในโลกอนาคต

ข้อ 2  จะเอาพาสปอร์ต แคนาเดียน ถือว่า เป็น พาสปอร์ตที่ใหญ่กว่า พาสปอร์ตไทยเยอะ ต้องยอมรับ
สามารถเข้าประเทศทางเศรษฐกิจ G7 โดยไม่ต้องขอวีซ่า ใช้แค่พาสปอร์ต ก็เข้าไปได้เป็นปี
เช่น US,England,France,Germany,Japan,Italy เอาไว้ เที่ยว ทำงาน ต่างประเทศได้
พวกรุ่นลูก หลาน เอาตัวไม่รอด ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว

ข้อ 3  จะเอาตลาดหุ้น กะ กองทุน ไว้เล่นที่เมืองไทย ตลาดที่นี่มากกว่า 10,000 จุด ค่อนข้างมีเสถียรภาพ กฏหมาย ที่นี่ เนี๊ยบกว่าพี่ไทยเยอะ ที่สำคัญ ทั้ง หุ้นและกองทุนรวมจ่ายปันผล ให้รายเดือน 10-18% ต่อปี แล้วแต่ละตัว ใช้ความรู้หาเอา  ดีกว่า ทำธุรกิจที่ไทยบางธุรกิจเสียอีก หรือ ซื้อหุ้นที่ตลาดหรือกองทุนเมืองไทย ขนาดฝากประจำ ได้ดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี เซ็งมากมาย
อันนี้ น่าสนใจที่สุด เพราะ กระจายความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี  ทำงานเมืองไทย ก็ได้เงิน $ ใช้ประจำเดือนด้วย  เผื่อให้พวกน้องๆ ด้วย ก็ดี เอาไว้ให้ลงทุนน้องๆ ลงทุนข้ามประเทศกัน เผื่อจะช่วยน้องๆ กัน ได้บ้าง ในฐานะหน้าที่พี่ชายคนโต

ข้อ 4  มาลงทุนร้านอาหารไทยที่แคนาดา กระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ ของธุรกิจเมืองไทย แต่ก็ถือว่าช้า เศรษฐกิจโลกดันชะลอตัวซะอีก เมืองไทยอะไรก็ไม่รู้ เซ็งเป็ด  แดง-เหลือง  ฟีเวอร์ เข้ากันไปได้ ยังไม่หยุดอีก ประเทศชาติจะพัง สายตาชาวโลก เมืองไทยนั้น แยุ่ คือความจริง คงไม่ต้องบอกว่าเรื่องไหนบ้าง แต่ผมก็ภูมิใจเป็นคนไทยนะ รักในหลวง

ข้อ 5  เพื่อเรียนต่อ พัฒนาความรู้ โดยเฉพาะ ภาษา อังกฤษ หลังจากเรียนจบ ทำงานในเครือปูนซีเมนต์ เพื่อเก็บอายุงานให้ครบ 8 ปี เพื่อเรียนต่อ Ex-MBA  ตามความฝันที่วางไว้ ก็ ได้เรียนรู้ระบบว่า  ระบบซีเนียริติ้ การเมือง แต่ติดว่า เรื่อง ภาษา มีจำเป็นในการขึ้นระดับบริหาร หรือ การตลาด  รอมานาน เพื่อนๆ เรียนจบโท เอก กันหมดแล้ว เพิ่งมาเรียนโท ก็ดีกว่า ไม่ได้เรียน

ข้อ 6  เพื่อทำงานต่างประเทศ ทีนี่ เน้น Skill ในการทำงานมากกว่า แต่ เมืองไทย จะโต ต้องบริหาร เรียน MBA กัน เกลื่อนโยนเหรียญบาทไปก็คงโดนหัว เงินเดือนวิดวะที่นี่ หลักแสนก็จริง ดูแล้ว เทียบกับความหนาวติดลบ และ การไกลจากครอบครัว เอาทำสักพักได้ประสบการณ์ก็พอ เงิน คงไม่ใช่ คำตอบ ซะทุกอย่าง อยู่เมืองไทย พอใช้ ไม่ต้องเยอะมากมาย ผมเลือก ความสุข มากกว่า

ข้อ 7  เพื่อเรียนประสบการณ์ใช้ชีวิตใหม่ๆ  อะไร ที่ไม่ได้ทำ ได้ทำ ต้องยอมรับว่า อยู่ลำบากกว่า เมืองไทยเยอะ รับผิดชอบตัวเอง คือ ว่า ต้องเอาชีวิตให้รอดกลับไป ทำกับข้าวยากๆไม่เป็น ก็ต้องทำ ภาษาพูด ฟัง อ่าน เขียน ต้องสื่อสาร ให้ได้ ให้ดี ว่างั้น  รู้แระ ว่า ทำไมเขา นิยม ชมชอบส่งลูกหลานมาเรียน ทั้งๆ ระบบความคิดก็ไม่ได้เก่งกว่า คนไทยที่จบเมืองไทยตรงไหน นอกจากภาษาเท่านั้น   ข้อนี้โดยส่วนตัว แล้วชอบท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำปี นึกว่า มาเที่ยวแต่นานหน่อย

สุด ท้าย คิดว่า การลงทุน 3 ปี คงน่าจะคุ้ม กับชีวิตต่อไป คิดว่า คงจะอยู่เมืองไทยเป็นแน่ หรือ บางช่วงจะต้องกลับมาที่นี่อีกที ก็ตาม ทั้งหมดจะไม่เกิด ถ้าวันนั้น ใจถึง ตัดสินใจเลือกเอนท์หมอทุกอันดับตอนจบ ม.5 หรือ เอนท์ใหม่ตอนเรียนวิดวะ ปี 1 คงได้อยู่ใกล้ครอบครัว ไม่มีใครบอกนี่หว่า ว่าเรียนวิดวะ เป็นแบบนี้ เศรษฐกิจดันฟองสบู่ แตกอีก เรียนมาเป็นลูกจ้างราคาแพง แต่ตอนนี้ที่ไทย ไม่ค่อยแพง จบกันเกลื่อนมีคุณภาพบ้าง ไม่มีคุณภาพบ้าง สุดท้ายก็ทำกิจการ ด้วยสภาวะแวดล้อมเมืองไทยที่ไม่มีเสถียรภาพ หรือ ถ้าวันนั้น ไม่มีคนแนะนำให้สอบมาเป็นพลเมืองที่นี่ ตอนซ่อมมอเตอร์ ตอนตีหนึ่ง  สรุปเอา เป็นว่า เมืองไทยน่าอยู่กว่านะ เมืองนอกไม่ได้ดีกว่าตรงไืหน อย่างที่หลายคนอยากจะมากันเหลือเกิน เพราะเหรียญมีสองด้าน นะ เป็นคำตอบสุดท้าย  ทนอีก ปีครึ่ง สู้โว้ย เหงา แต่ ทน เดินแล้วไม่ถอย

เดี๋ยวก็ได้พักก็อยู่เมืองไทยแล้ว   ดีกว่า ถ้าอยู่เมืองไทย 3 ปี ก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาเท่าไหร่ มั้งตอนนี้
จะ ได้กลับไปเรียน MBA ให้เหรียญบาทโดนหัว กะเขาบ้าง (ถ้าจะอยู่ไทย มีความจำเป็นจริง สำหรับลูกจ้างราคาแพง ค่านิยมพี่ไทยเรา )  ถ้าเกรดดี เทอมนี้ อาจจะมีเฮ ได้กลับมาเรียน ดร. ให้วงศ์ตระกูลบ้างและมาทนหนาวกันอีกครั้ง หรือจะเรียน ดร ที่เมืองไทย จะแปลกไหม จบโทนอก เอกไทย ค่อยว่ากัน

ตอนนี้ได้เป็นนักเรียนทุนรัฐบาลแคนาดาจนจบ ป.โท แจ่ม เอาเงินมาซื้อหุ้นเก็บสบายเลย ^-^

No comments:

Post a Comment