North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Saturday, May 26, 2012

เทคนิคการลงทุนแบบเก็งกำไรได้ TFEX ลงทุนได้ด้วยต้นทุนคงที่ ทำกำไรได้ไม่จำกัด


                                    



ตอนนี้ อยู่ที่ เมืองแวนคูเวอร์ แคนาดา  Jun16-23, 2012 ครับ มา วิจัยธุรกิจ SWOT ตลาด และเที่ยวพักผ่อน

 
แวนคูเวอร์ เมืองน่าอยู่อันดับ 1-10 ของโลก แต่ เมืองไทยเราน่าอยู่กว่า อาหารอร่อย ไม่แพง
สำหรับเมืองไทย ช่วง มีนาคม 2012 ได้เดินทางไปเที่ยว เกาะหลีเป๊ะ  จังหวัดสตูล เป็นการลงภาคใต้ครั้งที่ 2 ผ่านไปทาง สงขลา  เป็น เกาะที่สวยงาม  ยก โน๊ตบุค คู่ใจไปนั่งลงทุน ตกปลาที่เกาะด้วย ลงทุนได้ทุกที่ ทุกเวลา โชคดีที่ ที่พัก มี WiFi เร็ว  (คิดในใจ เมื่อไหร่ 3G ของจริงจะมาสักที)








มาทำความรู้จัก ตลาดอนุพันธ์เพิ่ม กันก่อน สำหรับ มือใหม่ ที่จะพัฒนาการลงทุนที่เสี่ยงมากขึ้น และมี Leverage ที่สูง กำไรมากขึ้นเร็ว ก็ขาดทุน เร็ว ถ้าไม่เข้าใจระบบการลงทุน ที่มีคนเล่นจำนวนน้อย แต่ มีฝืมือระดับไม่ธรรมดา  ที่มีความรู้เทคนิคอล อย่างดี ทั่วโลกมี  4 ประเภท


ตลาดอนุพันธ์ เมืองไทย (TFEX) มีสินค้า  2 ประเภท  คือ  สัญญาฟิวเจอร์ (Futures) หรือ สัญญาออปชั่น (Options)   ที่ปัญหาคือ สภาพคล่อง  นักลงทุนทั่วไทย ที่ลงทุน คือ  สัญญาฟิวเจอร์ ประเภท Single stock Futures และ  SET50 Index  ที่นิยม  ส่วน Options ก็มีพบบ้าง สภาพคล่อง ไม่มากนัก แต่ ส่วนตัว ไม่ได้ลงทุน จะลงทุนใน Options ต่างประเทศ มากกว่า ซึ่งมีสภาพคล่องสูง ลงทุนได้จำนวนมากกว่า ไม่มีปัญหาการซื้อ ขาย

ข้อดีของการลงทุน ตลาดฟิวเจอร์ มีดังนี้



แต่จะพูดถึงการเก็งกำไร TFEX  จะใช้ เงินรักษาสัญญา  ต้นทุนคงที่ สามารถทำกำไรได้เรื่อยๆ หากลงทุนอย่างเป็นระบบ  ไม่ว่า จะเป็น Stock single Futures หรือ SET50 Index  ซึ่ง กำไรจากการเก็งกำไร อาจจะเป็น การลงทุนแบบ Day trade หรือ ระยะสั้น กลาง  (S-M-L Term) สามารถผันไปลงทุนในหุ้นในแบบต่างๆ ตาม Life styles ได้มากขึ้นอีก ตามรูป




สิ่งที่ต้องมีในการลงทุน TFEX

1. ความรู้เรื่อง สินค้าอนุพันธ์  รหัสสัญญา ระยะเวลา วันหมดอายุ เช่น  KTBH12 , S50M12
2. ความรู้เรื่อง Technical analysis ด้วยความเข้าใจอย่างดี เข้าใจความคิดคู่แข่งในตลาด และ การวิเคราะห์แนวโน้มทิศทาง สินค้า อ้างอิงตัวแม่ (Underlying Asset) เช่น KTB Common stock, SET50 Index
3. มีระบบลงทุนที่เหมาะสม (System trading) ในช่วงเวลา (Time Frame) .ให้เหมาะสมการลงทุน เช่น Day Trade  Short- Medium-Long term  อาจจะใช้โปรแกรม Efinance  หรือ Metastock  ส่วนตัวใช้ Metastock มีความสะดวกกว่า
4. ระเบียบวินัยการลงทุน  การวางแผน การ Stop loss อย่างเคร่งครัด
5. การจัดการเรื่องเงินทุน  Money management and Risk management

ตัวอย่าง  ระบบการลงทุน TFEX   KTBM12  และ S50M12  ที่นิยมกัน ของนักลงทุนแบบเก็งกำไร

KTB  Single stock Futures

จากตัวอย่าง  ถ้าลงทุน  KTBM12 10 สัญญา   ใช้เงินลงทุน 12,000 บาท  (1200 บาท ต่อ 1 สัญญา เทียบเท่า  1000 หุ้น  ถ้าซื้อลงทุน ที่ 17 บาท จะมีเงินเสมือน 17,000 บาท  ถ้า 10 สัญญา มีค่าเงินเสมือน 170,000 บาท)


ตารางผลตอบแทนการลงทุน



จาดตาราง จะเห็นได้ว่า ลงทุนเงินจริง จะทำให้ มีเงินลงทุนเสมือนมากขึ้น  ถ้า Long position ถูกทางจะได้กำไรขาขึ้นมาก เมือเทียบเงินต้นที่ลงทุน  ถ้า Short position ได้ถูกทาง ก็สามารถทำกำไรขาลงได้ด้วยเช่นกัน จำนวนมากเมื่อเทียบกับเงินต้น  จากเงินลงทุนหลักหมื่น ลงทุน Long-Short ก็เพิ่มเป็นระดับแสนได้  แต่ ในขณะกลับกัน ถ้าผิดทางก็สามารถลงมากินต้นทุนจริงได้อย่างรวดเร็ว จนหมด หรือ ต้องเพิ่มเงินเข้าไปเพื่อรักษาสัญญา ดังนั้น ระเบียบวินัย เป็น สิ่งสำคัญ สำหรับการลงทุนที่เสี่ยงมากขึ้น

  
 SET50 Index :  S50M12


จากตัวอย่าง ถ้าลงทุน  S50M12 1 สัญญา   ใช้เงินลงทุนจริง 57,000 บาท  ( ถ้า SET Index 800 จุด จะมีค่า 800,000 บาท หรือ  จุดละ 1,000 บาท)   ดังนั้น  Leverage =  800,000/57,000  = 14 เท่า   ถ้าถูกทางจะมีกำไรอย่างรวดเร็ว แต่ ถ้าขาดทุน ไม่มีจุด Stop loss จะทำให้เสียหายอย่างรวดเร็วเช่นกัน  คือ สิ่งที่ต้องพึงระวังในการลงทุน เหมือนกัน

ผลตอบแทนการลงทุน  เป้าหมาย การทำกำไร เดือนละ 60-80-100 จุด ต่อ สัญญา และมีการเพิ่มสัญญา 1-2-4 สัญญา


จะเห็น ว่า ถ้าลงทุนเป็นระบบ ด้วย "ต้นทุนคงที่" จะสามารถ ทำพอร์ตให้โตได้ ไม่จำกัด หรือ เพิ่มสัญญา

บทสรุป  การลงทุน TFEX แบบเก็งกำไร  ลงทุนด้วยต้นทุนคงที่ แต่ สามารถได้กำไรเติบโตได้อย่างไม่จำกัด ถ้ามีความรู้ ระบบการลงทุนที่ดี เหมาะสม  เมือถูกทิศทางจะได้ กำไรอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก ลงทุนจริงใช้เงินน้อย แต่ เปรียบเสมือน มีเงินเสมือน จำนวนมากขึ้นหลายเท่าตัว (Leverage ที่สูง)  ดังนั้น  ถ้าถูกทาง จะได้ กำไรเทียบเงินต้น สูง แต่ ถ้าผิดทาง ก็จะขาดทุนมากเช่นกัน  ถ้าไม่มีระบบการลงทุนที่ดี เพียงพอ ไม่มีวินัย  Stop loss อย่างเคร่งครัด จะนำมาซึ่ง การขาดทุนอย่างรวดเร็ว  หรือ ไม่มีการจัดการเงินที่ดีพอ (Money management)  จะเสี่ยงต่อ ภาวะการ Force Sell หรือ Margin Call ซึ่งต้องนำมาเติม

การลงทุนต้องเริ่มด้วยสิ่งที่ง่ายไปยาก เน้นเอากำไรต่อกำไร  ความรู้จะต้องมากกว่าความเสี่ยง จึงจะนำผลตอบแทนการลงทุนที่ดีครับ  ลงทุนด้วยความพอเพียง ไม่ประมาท จึงเป็น แนวทางการลงทุนที่ถูกต้อง ครับ

Ref: http://www.tfex.co.th/th/education/knowledge.html

No comments:

Post a Comment