North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Wednesday, July 27, 2011

เทคนิควิเคราะห์หุ้น Turn around กับ Inter trader ทำกำไรได้ แม้ ลั้นลา ใน เกาะบาหลี



ก่อนเข้าเรื่อง วันว่าง ส- อา ที่ผ่านมาได้สอนเทรดหุ้น คอร์ส Stop working class กับพี่หมอฟัน พี่ BLA น้อง Eng สำหรับการลงทุน หุ้น ตปท -ไทย และ คอร์ส เม่า Platinum  กับน้อง 4 คน สองคนแรก ไม่เคยลงทุนมาก่อน (เม่า 1.0)  น้องอีกคนติดดอย มา 2 ปี (เม่า 2.0) เชื่อโบรคดูกราฟไม่เป็น น้องอีกคนขาดทุน Forex ตลาดแห่งเซียน (เม่า 3.0) มาช่วยให้สอนให้ เลยสอนการลงทุนให้เบี้องต้น-ขั้นสูง สอนได้ครับ ลงทุนหุ้น ตปท หรือ หุ้นไทย ก็เหมือนกัน มาจาก Text books ต่างประเทศหมด นั่นแหละ ใครอ่านอังกฤษออกก็เรียนรู้เร็ว พัฒนาตัวเอง  ไปได้เร็วครับ ก็อย่างที่บอกว่า ข้อมูลดีดี นั้นเป็น ภาษาอังกฤษ


อ่านประเภท เม่า 1.0-4.0 ได้ที่  C-way investment ครับ Blog นี้ดี มีความรู้ดี ดี เยอะครับ ตาม Link  http://cway-investment.blogspot.com/2011/02/blog-post_16.html
เขียนภาพใหม่ เพิ่ม เม่า Platinum ไป วิชาลงทุน ไมไ่ด้ยากอะไรครับ ที่ต้องใช้เวลาศึกษามากมายหลายปี ไม่นานก็เอาตัวรอดได้ แต่กว่า จะเอาตัวรอดมีกำไรงาม ก็ต้องติดดอย เสียค่าครู เจอประสบการณ์   ค่าเรียนรู้ด้วยตัวเอง หลักหมื่น หลักแสน หรือ หลักล้าน (ผมก็โดนมาก่อน ...โดนมาจนขำไม่ออก จึงเร่งพัฒนาตัวเอง ปิดจุดอ่อนให้เร็ว ศึกษาทุกอย่าง) หรือ เดินหลงทาง ซะ หลายปี จะเอาตัวรอด เสียเวลา บางคนไม่แก้จุดอ่อน พัฒนาตัวเอง ก็ลาออก จากตลาดหุ้นไป หรือ อ่านหนังสือ หลายเล่ม จนมึน ไปสัมมนาหลายคอร์สแล้ว ก็ยังลงทุนไม่ให้ ได้ดี กันสักที คนที่เป็นเซียนได้ ผ่านจุดนี้มาทั้งนั้น ค่าครูมันหลายนัก จึงไม่ค่อยมีใครสอนวิชา หรือ ที่เรียกว่า กั๊กวิชา นั่นเอง ถามอะไร ก็ไม่บอก ไม่สอน สอนก็สอนไม่หมด เรื่องง่ายๆ สอนเอาให้ งง เอาให้มึน (ไอ ขาดทุนมา ยู ต้องขาดทุนเหมือนกันบ้าง สิ ) แต่ นั่นไม่ใช่ผม ถ้าเชื่อมั่นในผม อยากเรียน จริง ผมก็สอนให้  พี่คนหนึ่ง บางคน พูดว่า น้องโชคดีมากที่เจอผม  ทำไมเราไม่เจอกันมาสักหลายปีก่อนนะ  ทำให้ผม ชื่นใจมากที่ได้ยินคำเหล่านี้  ถ้าผมสอน แนะนำ ชี้ให้แนวทาง ทิศทางที่ถูกต้อง ลดเวลาเดิน เตือนให้ระวัง มีเทคนิคการลงทุน ผมสอนให้เต็มที่ ไม่กั๊ก สอนให้เป็น เอาให้เอาตัวรอดได้ ลงทุนประสบความสำเร็จ ก็ยินดีด้วย แต่ ต้องมีวินัย นำไปปฏิบัติ ควบคุมจิตใจตัวเองได้ด้วย  ถ้าคิดจะลงทุนต้อง Stop loss คำเดียวให้ได้ ไม่ใจแข็ง ไม่มีวินัย อย่าลงทุนในตลาดหุ้น

นอกเรื่องอีกตามเคย  ช่วง 13-18/7/2011 ได้ไปเที่ยว เกาะบาหลี เกาะลมบอก ที่ิอินโดนีเซียมาครับ ชีวิตอินเตอร์เทรดเดอร์ ลำบากยิ่งนักกับการเทรดหุ้นที่เมืองไทย เวลาไม่ต่างกันมาก บางตัวต้องขายทิ้งทำกำไรไปก่อน เพราะ หลังเลือกตั้ง SET เปิด Gap  ตามทฤษฎี เมื่อเปิด Gap จะลงมาปิด Gap ในอนาคต แต่ไม่รู้ว่าวันไหน  โปรแกรมเทรดหุ้นไทย ไม่มี Stop loss ที่ตั้งยาว ยาวได้ ขายไปก่อนดีกว่า ทำกำไรไปก่อน (โปรแกรมเทรดหุ้น ตปท ทำได้ สบาย สบาย นะครับ)   กว่า จะกดขายหุ้นได้ แทบเหนื่อย เหงื่อตก ตลาดเกือบปิด เกือบไม่ทัน อินเตอร์เน็ตบ้านเรา เร็วมาก  คลื่น Edge 3G เทียม  ก่อนออกนอกประเทศ เปิด Roaming แต่อินเตอร์เน็ต GPRS ไว้ ใช้ได้ที่อินโดนิเซีย แต่ มันแพง (0.47THB/KB ติดขั้นต่ำ 1KB)
เลยปิดไว้ เวลาในอินโดนีเซีย ช้ากว่าบ้านเรา 1 ชม  สนามบินมี Free Wifi แต่เข้าไปจริงๆ ต่อใช้ไม่ได้  (จะดูหุ้นไทยสักหน่อย ดูไม่ได้ แต่โชคดี ที่ที่พักทุกที มี Wifi ใช้ได้ฟรี)  เทรดหุ้นไทยไม่ได้ เทรดหุ้น ตปท ก็ได้ ในยามค่ำคืนครับ หา $ ใช้กลางคืน ทดแทนค่าเที่ยวสักหน่อย สักหน่อยปกติ หุ้นที่ลงทุน จะเป็น Common stock หรือ ETFs  หาจังหวะเข้า โดยใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิค ทคนิคที่ใช้ คือ  Trendline Breaks out  ในการเทรดหุ้นแบบ Turn around  พูดถึงหุ้น Turn around กันนิด มีหลายคนที่เป็น VI ที่ล่ำซ่ำ ชอบลงทุนในธุรกิจ หรือ หุ้น Turn around ที่งบขาดทุน แต่ กลับมามีกำไรได้ ตอนกลับตัว นี่แหละ ที่ทำให้ VI หลายคนมีกำไรอย่างงาม โดยที่เฉพาะ คนมี Insider หรือ วิเคราะห์งบดุลได้เก่ง เก่ง โดยวิเคราะห์ทางพื้นฐาน  แต่ในเชิง การวิเคราะห์ทางเทคนิค สามารถ ติดตามได้ ด้วย การใช้เทคนิค Trend line breaks out ที่สามารถหาได้ว่า หุ้นตัวนั้นกลับตัวเป็นขาขึ้นแล้ว   สิ่งที่เราจะต้องใช้ คือ การตี Trendline breaks out อย่างถูกต้อง เท่าที่เห็นบางคนตี (น้องๆ ใน Facebook) ตีไม่ถูก อยากลากก็ลาก เขามีวิธีลากอย่างถูกต้องครับ ไม่ไ่ด้มั่ว ต้องมีอินดิเคเตอร์ตัวอื่นร่วมด้วย  ตัวที่ผมติดตามต่อเนื่อง คือ Silver ETF ที่ตลาด Nymex ครับ ที่ราคาตกและกำลังจะกลับตัวเป็นขาขึ้น ตามภาพ

หุ้น ตปท : Silver ETF


ใช้แค่เทคนิคเดียว เข้าซื้อไป กำไร จ่ายค่าท่องเที่ยวบาหลี ได้สบาย ไม่ได้อยู่ไทย อยู่ที่ไหนในโลก ก็หา $ จากอากาศได้ครับ ถ้ามีวิชาติดตัว   ดังนั้น การตี Trendline ที่ถูกต้องจะสามารถนำมาดู ธุรกิจ หรือ หุ้นไทยที่จะ Turn around ได้ด้วยที่จะหาจังหวะเข้าไปลงทุนให้ได้กำไรงามได้ด้วยครับ อีกสักตัวอย่าง

หุ้นไทย


ถึงแม้ว่า จะเป็น Valued Investor (VI) ถ้าวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วย แค่เทคนิคเดียว คุณก็ทำเงินได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้วนะครับ แต่ ถามว่า ตีเป็นบ้างไหม หรือ ตีได้แบบยัง งง งง มึน อยู่หรือเปล่า ถามใจตัวเองดู หรือ แน่ใจว่าตีถูกแล้ว ขำ ขำ ลองศึกษาเพิ่มกันนะครับ มีประโยชน์ อย่างมาก

สุดท้ายเอาภาพ พอดูได้ ถ่ายเองกับมือและกล้องธรรมดาๆ มาฝากกันครับ












เห็น ภาพสุดท้าย ซี่โครงหมูอบ อร่อยมาก ไม่ได้ทาน เหมือนไปไม่ถึง บาหลี เอ่อ ..เขียน Blog เสร็จแล้ว หิว ^-^''

No comments:

Post a Comment