North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Monday, June 13, 2011

ลงทุนหุ้นพลังงาน Green Energy ทางเลือกที่ดี ดี สำหรับอนาคตบนโลกของเรา


ธุรกิจ Green Energy บนโลกของเรา ที่แถวยุโรป หรือ อเมริกาเหนือ เขาเริ่มกันมานานแล้ว เมื่อปี 2008 ได้มีโอกาสไปเรียนต่อในระดับ ป.โท ด้านพลังงาน (Power and Energy) ซึ่งเป็นแนวโน้มสำหรับอนาคตของโลก แต่เมืองไทย เราเพิ่มเริ่ม ยังไปได้อีกไกล มีความน่าสนใจในการลงทุนมากทีเดียว ทำไม อะไร ยังไง เล่าให้ฟังกัน  (เหมือน 3G บ้านเขามีนานแล้ว แต่ บ้านเรายังไม่มี ..บอกเป็นนับว่า 3G เมื่อไหร่ หุ้นโตกันอีกเยอะ ไม่ได้เชียร์นะครับ แต่มองแนวโน้ม มันต้องเป็นแบบนั้น แค่รอเวลา)  ก็เหมือนกัน ที่เมืองพวกพลังงานทางเลือกใหม่ Renewable Energy เขาเริ่มกันมานานแล้ว เช่น พวกธุรกิจ Solar energy หรือ Wind energy  มาดูตามตารางกันเลยครับ ยิ่งเกิดปัญหา พลังงาน Nuclear ที่ญี่ปุ่น ผู้นำทางวิศกรรมของโลก ประเทศหนึ่ง ยิ่งทำให้ทั่วโลกสนับสนุน พลังงานทางเลือกใหม่กันอย่างมากที่เดียว เรียกว่า บูม Boom ! กันเลยทีเดียว

ยกตัวอย่าง ประเทศแถบยุโรป มีแผนเพิ่มพลังงานไฟฟ้า จาก Renewable energy ถึง 20% ในปี 2020
ประเทศแถบอเมริกาเหนือ (อเมริกา แคนาดา) ก็เช่นกัน มีแผนงานเพิ่มพลังงานไฟฟ้าในส่วน Renewable Energy กันถึง 20% ในปี 2020 กัน เพื่อผ่อนคลายปัญหา Green house effect จากการปล่อย Co2 ที่ยังมีแนวโน้มยังสูงอยู่ที่เดียว (อยู่แุถวนั้น เรียนที่นั่น เลยรู้มา)  โลกเรามันเลย ร้อน ร้อน อากาศ เริ่มผิดปกติ  Season change ว่างั้นนะครับ

ตารางประเทศผู้ผลิตพลังไฟฟ้า 10 อันดับแรกของโลก  นำทัพโดยประเทศ จีน ยุโรป อเมริกา แคนาดา ลองดูในตารางดูครับ ว่าแนวโน้มโลกเราจะไปทางไหนกัน


ศักยภาพ ภาพรวมของพลังงานทางเลือกใหม่ (Renewable Energy) ในภาพรวมให้ชมกันได้ตามภาพด้านล่าง


ส่วน เมืองไทย เรากำลังเริ่มครับ ในส่วนแผนงานของการไฟฟ้า ที่รับซื้อพลังงานไฟฟ้าจากเอกชน (ซึ่งอาจจะเป็นพลังงาน แสงอาทิตย์ หรือ พลังงานลม เขามีแผนทำ หรือ กำลังทำกันแล้ว ลองจับตาหุ้นไทย ก็จะมีคนเริ่มทำกัน  GLOW,EGCO, DEMCO, BCP, IFEC , ITD, GUNKUL, SPCG (ลองเฝ้าดูกันตามข่าวเองนะครับ ไม่ได้ใบ้หุ้นนะครับ เราจะตามเขาเสมอ )  มันเติบโตแน่นอน ลงทุน  วัตถุดิบ ฟรี (แสงอาทิตย์ , ลม) อย่างไรก็กำไรกันใน ระยะยาว  สร้างเสร็จจ่ายไฟ รอวันคืนทุนกันเพียง เท่านั้น ( Return on Investment)
  ผมไม่ขอรอเมืองไทย (ถ้ามีก็ตามเหมือนกัน) ไปลงทุนที่เขาทำกันมาก่อนหน้านี้ หลายปีแล้ว ใันใกล้ช่วงคืนทุน หรือ มีกำไรนั่นเอง จะมารอพี่ไทย ทำไมกัน ยังไม่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบกัน มีแต่ข่าวปั่นหุ้น (ยังไม่ได้สร้างเลย แค่ปล่อยข่าว ก็ทำกำไรแล้ว อิ อิ )   เอาแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของเมืองไทย มาฝากกัน ตามตารางข้างล่างครับ




 การลงทุนในด้านพลังงาน Renewable energy มีแนวโน้มขึ้นทุกปีครับ พลังงานพวกนี้ ต้นทุนมาจากธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร จะลงทุนมั้ย นี่คืิอ คำถาม  คำตอบคือ  ทำแน่นอน ประเทศพัฒนาแล้ว ผู้นำเขาเห็นกันประโยชน์ เขามี Vision ที่ดีกว่า เร็วกว่า  ตามตารางเท่าที่หาข้อมูลได้นะครับ มันมีการลงทุนเพิ่มกันในแต่ละปี น่าสนใจ


มาดูการคาดการอนาคตในอีก 20 ปี กันดูว่า แนวโน้มของโลกเราจะไปทางไหน แนวโน้มของพลังงานทางเลือกใหม่จะมีถึง 400% กว่าเชียวนะครับ



มาดูกราฟจะเห็นแนวโน้มกัน ให้ชัด ชัดมากขึ้นครับ (สวย เข้าใจกันง่าย ๆ)

มาดูกันว่า วัตถุดิบ ส่วนไหน จะมีการใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น หรือ ลดลง ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นกันครับ


การคาดการณฺ์ความต้องการทั่วโลกด้านการผลิตไฟฟ้าแยกตามวัตถุดิบ พร้อม แนวโน้มพลังงานใหม่ (Renewable Energy) ใน ปี 2035


จากข้อมูลจะเห็นว่า ความต้องการใช้พลังงานสูงขึ้น และ ปริมาณการเพิ่มขึ้นของพลังงานทางเลือกใหม่ (Renewable energy) เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อ ความต้องการเพิ่มขึ้น และ แน่นอน หุ้นพลังงาน สีเขียว เขียน Green Energy ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมของโลก  จะมีแนวโน้วในทางเดียวกัน

ถามว่า แนวโน้ม เป็นแบบนี้ เราจะไม่ตามแนวโน้มหรือ ไหลตามกันไป สำหรับ ผู้มีพอร์ตต่างประเทศ สามารถซื้อหุ้น บริษัทด้านพลังงานใหม่ หรือ กองทุนกัน (ETFs) ได้  ในตลาดหุ้นอเมริกาเหนือ เขาเริ่มกันมานานแล้ว เป็นกระจายการลงทุนอีกทางเลือก ที่บ้านเรายังไม่เริ่ม ... มันช้า เดี๋ยวแก่กันพอดี  ยกตัวอย่างเช่น

- Claymore Global Solar Energy ETF (TAN)
- First trust ISE Global Wind Energy Index Fund (GRN)
- Van Eck Vectors Global Alternative Energy ETFs (GEX)

 มีอีกเยอะมาก รวมทั้งบริษัทที่ทำด้านพลังงานทางเลือกใหม่ หากันได้เพียบ แต่ บ้านเราไม่ค่อยจะมี มองออกนอกประเทศกัีน (ลองออกไปล่า $ กันบ้าง คนไทยเราไม่ได้แพ้ฝรั่งเลย) ไปลงทุนตามแนวโน้มทางพื้นฐาน ดี ดี ที่บ้านเราไม่มี หาจังหวะเข้าลงทุนโดยใช้เทคนิค แบบ Trend following หรือ Trailing Stop system ก็สามารถลงทุนระยะ กลาง ยาวและทำกำไรพอเพียงได้อย่างดี  ไว้จะมาเล่าให้ฟัง ส่วน แนวทางการลงทุน ตาม Trend Following ในแบบฉบับหุ้นนอกพร้อมรับบันผลรายเดือน ได้อย่างไร ทานคำโต ๆ ซื้อ ขาย ไม่บ่อย เพราะ ค่าคอมพอร์ตต่างประเทศของไทย มันแพงงง ไว้ติดตามกัน
 

No comments:

Post a Comment