North america

Global Trading Investment Knowledge in Stock Markets : USA (Dow Jones, Nasdaq), Canada (TSX), Thailand(SET)

Saturday, January 22, 2011

เกาะติด Fund flow ฝรั่งไปไหน ไปด้วย (เหาฉลามพันธุ์แท้)


เกาะติด Fund flow  ฝรั่งไป ไหน ไปด้วย (เหาฉลามพันธ์แท้) เป็นที่รู้กันว่า Fund flow ไปไหน ตลาดหุ้นนั้น นั้น ก็จะเป็นขาขึ้นนะครับ เราซื้อหุ้นไว้ในตลาดไหน โอกาสที่หุ้นเราจะขึ้นตามตลาดก็สูงก็มีมากใช่ครับ ถ้าคุณเล่น SET ตลาดจะมีการซื้อ ขายหนาแ่น่น ก็ต้องรอ Fund flow เงินจากฝรั่ง เงินเขาหนากว่าเราต้องยอมรับนะครับ  เวลาเขาเอาเงินออก หรือ สถาบัน ขาย ตลาด SET ก็ร่วง หรือ Sideway โอกาสหุ้นเราซื้อแล้วไม่ขึ้นแล้วก็ยังลง ขาดทุนได้แน่ ดังนั้น เล่นหุ้นตลาดเดียว สิ่งที่ทำได้คือ รอ Fund flow ของฝรั่งมาดัน ของหุ้นราคากลาง หรือ แพง ส่วน หุ้นบางตัวกลาง ขนาดเล็ก ก็รอเจ้ามาลากกันล่ำซำกันไปตามระเบียบ  ส่วนผมมีทางเลือก ฝรั่งเอาเงินกลับก็ตามไปกะเขาด้วย ไปดัก ไปเกาะ Fund flow เขาไปด้วย ตางคฺ์เรานิดเดียว โดนตางค์เขาดัน ไงก็ขึ้นนะครับ ดูกราฟนิดหน่อยก็หรูแล้ว นั่นเป็นข้อดีของการกระจายความเสี่ยงนะครับ ลงทุนต่างประเทศก็ตาม Fund flow เขาไป เป็น "เหาฉลามพันธุ์แท้" ไงก็กำไร จริงไหม นี่แหละ ข้อดีของการลงทุนหลายตลาด หรือ ลงทุนในต่างประเทศ กระจายความเสี่ยงทางเลือก ใช้เวลาได้เป็นประโยชน์ ไม่แต่เพียงรอคอยให้ตลาดหุ้นไทย แนวโน้มขาขึ้นอย่างเดียว  ตลาดไหนขึ้นก็ขอไปแจมด้วยนะ ไหลไปตาม Fund flow ละครับ

Global markets


วันที่ 21/1/2011   มีการแนวโน้มเพิ่มขึ้นของตลาดยุโรปและอเมริกา มีการโยกย้ายเงินเกิดขึ้นแล้วนะครับ ตลาดในเอเชีย เริ่มมีขายทำกำไรเอาเงินกลับบ้านทำกำไรกันไปก่อน

SET



SET  เริ่มมีการเทขายทำกำไรกันแล้วบ้าง (วันนี้24/11/2011 ภาพคงจะชัดเจนมากขึ้นทีเดียว แท่งแดงซะ)


DOW


DOW ตลาดมีการปรับตัวโน้มโน้มเพิ่มขึ้น

TSX



TSX มีการปรับตัวโน้มโน้มเพิ่มขึ้นแต่มีการปรับฐานกันบ้างเหมือนกัน น่าจะเอาเงินเข้าอเมริกากัน ไม่ใช่เอเชียอย่างเดียว (ตลาดหุ้นแคนาดา ยังไม่เปิด) แต่ แนวโน้มตลาดหุ้นทางอเมริกาเหนือยังคงได้อยู่เนื่องจากตลาดขนาดใหญ่ เราสามารถสังเกตแนวโน้มได้ทันจากแนวโน้มกราฟภาพรวมของตลาดหุ้น

จะเห็นได้ว่า หนึ่งปี เราสามารถติดตาม Fund flow ของ Global markets ได้ ว่า ตลาดหุ้นมีการปรับตัวเพิ่มในตลาดใด กรณีที่เราลงทุนในต่างประเทศได้ ย่อมมีข้อได้เปรียบ และ สามารถปรับกลยุทธ์การลงทุนได้ ว่า จะเป็น ลงทุนแบบเก็งกำไร (Technical trader) หรือ ลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Valued Investor) มีทางเลือกและทางออกได้มากขึ้นทีเดียว สำหรับผมเมืองไทย ก็คงกลายเป็น VI จำยอมไปเรียบร้อยแต่หุ้นที่ถือเป็นบูลชิพ ถ้า Fund Flow กลับมา ฝรั่งก็จะเข้าบูลชิพ ตัวเดิม ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ การกลับมาของราคานั้นเป็นไปได้ง่ายทีเดียว ด้วย Fund flow ขนาดใหญ่นั่นเอง สำหรับผู้ที่ถือหุ้นดี ดี ที่ฝรั่งชอบซื้อก็ไม่ต้องตกใจอะไรมากมาย เพราะ พื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนมากมาย (คิดเข้าข้างตัวเอง...ได้อีก) แต่ที่จริงควร Stop loss ไปบ้างก่อนตามกราฟเทคนิค ดังนั้น การดูกราฟก็มีประโยชน์ รอสัญญานซื้อก็ค่อยเข้ามาเล่นใหม่ก็ได้ แต่นั่นเป็น การรอคอย สำหรับอนาคต แต่มุมมองผมลงทุนในต่างประเทศสามารถทำกำไรได้อีกตลาดได้ทันที ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ไม่ต้องรอ  ก็เป็นข้อดีของการลงทุนต่างในประเทศ นั่นเอง 

No comments:

Post a Comment